Nước lũ tràn qua nhiều điểm đê, bối ở Duy Tiên và Kim Bảng

Toàn thôn Lỗ Hà, xã Chuyên Ngoại ( Duy Tiên) có 600 hộ dân sinh sống trong vùng bối sông Châu đang bị đe dọa bởi nước sông tràn qua bối.

Theo Trưởng thôn Lỗ Hà, Lê Mạnh Hà, chỉ cần nước dâng 15 – 20 cm là nước tràn hết qua mặt bối, nhấn chìm cả thôn. Thời gian này, thôn huy động nhân dân đóng cát vào bao tải, chặn toàn bộ các cửa cống, chắn nước sông không cho tràn qua bối và phân công lực lượng trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Lực lượng dân quân xã Chuyên Ngoại đang chắn nước tràn qua bối sông Châu.

Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại cho biết: Tại xã Chuyên Ngoại có 5 thôn nằm trong vùng bối, trong đó có 4 thôn Yên Lệnh, Yên Mỹ, Từ Đài, Thị Nội nằm trong vùng bối sông Hồng với hơn 1.000 hộ dân sinh sống đến nay vẫn bảo đảm an toàn. Riêng bối ở thôn Lỗ Hà có đoạn nước đã tràn qua, xã đã huy động nhân dân tập trung đóng bao tải cát chắn nước, hiện tại đã bảo đảm an toàn. Trong thời điểm nước đang dâng cao, xã thường xuyên tuyên truyền cho bà con di chuyển lương thực, thực phẩm, các vật dụng lên cao, đề phòng khi nước dâng lên tràn vào nhà dân.

Cũng như xã Chuyên Ngoại, xã Mộc Bắc đang tập trung hỗ trợ bà con di chuyển đàn bò sữa vào khu vực trong đê sông Hồng. Toàn xã có 41 hộ nuôi bò sữa ở ngoài đê sông Hồng, thì đến nay đã có 4 hộ di chuyển bò sữa vào trong đê. Phương án của xã Mộc Bắc tuyên truyền, vận động bà con chăn nuôi bò sữa sẵn sàng di chuyển vào trong đê khi nước lên cao. Xã đã bố trí sân vận động ở các thôn để bà con di chuyển bò sữa vào chăn nuôi bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường ở khu vực.

Đường vào KCN bị ngập sâu trong nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên Ngô Văn Liên  cho biết: Toàn bộ tuyến đê, bối sông Hồng trên địa bàn huyện vẫn bảo đảm an toàn và chưa có sự cố gì xảy ra. Đối với 4 tuyến đê sông con nước lên cao báo động số 3 đã tràn qua 8 vị trí bị trên bối, đê sông Châu, sông Nhuệ và nhiều vị trí xuất hiện sạt lở, mạch sủi... Ngay sau khi có sự cố tràn đê, bối, huyện Duy Tiên chỉ đạo các xã, tập trung huy động lực lượng chặn nước bằng bao tải cát. Đồng thời, các trạm bơm trên địa bàn huyện chạy hết công suất, để tiêu nước trong khu vực nội đồng và KCN Đồng Văn. Đến thời điểm này, huyện thống kê sơ bộ có hơn 1.000 cây màu vụ Đông bị thiệt hại do mưa lũ, khoảng 700 ha diện tích nuôi thả cá bị ngập. Riêng đối với KCN Đồng Văn I, II, hệ thống giao thông cũng bị ngập sâu trong nước, nhiều nhà máy đã phải cho công nhân nghỉ việc.

Tuyến đường vào thôn Do Lễ - Liên Sơn bị ngập úng.

Tại huyện Kim Bảng, mưa lớn, nước tràn qua đê, bối làm ngập úng xóm 1, xóm 3 thị trấn Ba Sao; xóm 9, 10, xóm 11 xã Tân Sơn và toàn bộ diện tích đất sản xuất  nông nghiệp tại xã Liên Sơn. Riêng xã Liên Sơn còn có 274 hộ dân nước tràn vào nhà phải đi sơ tán. Theo bà Phạm Thị Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng: Trước mắt huyện chỉ đạo các xã tập trung lực lượng sơ tán dân, bảo vệ tài tài sản cho nhân dân vùng ngập úng. Khi nước rút, khu vực trong bối, vùng ngập úng nội đồng sẽ tổ chức bơm tiêu để sớm ổn định cuộc sống của nhân dân.

Trần Hữu – Phùng Đức

Thoan Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.