Những dịch vụ "đắt" khách sau Tết

Nhận chăm sóc đào, quất thuê, làm đẹp, thậm chí là viết sớ, sắp lễ thuê… đang là những dịch vụ có nhu cầu lớn dịp sau Tết.

Từ khoảng mùng 6 tháng Giêng trở đi, trên khắp đường lớn ngõ nhỏ ở thành phố Phủ Lý, chúng ta lại bắt gặp hình ảnh "xác" đào, quất rụng, hoa rơi, quả bị vứt vất vưởng bên vệ đường. Đây cũng là thời điểm đội quân chuyên thu gom đào, quất vào mùa hoạt động.

Vừa thắt dây buộc gốc đào thu gom được, anh Nguyễn Đức Ngọc (một chủ vườn ở xóm 5, xã Phù Vân) chia sẻ: Trước Tết, có những cây đào, quất thế giá cả triệu đồng thì chỉ sau vài ngày, chúng đã bị gia chủ bỏ đi. Những dịp như thế này, gia đình tôi thường phải thuê thêm người, đi khắp phố lớn, ngõ nhỏ để xin hoặc thu gom đào, quất cũ về chăm sóc, trồng lại trên đất màu mới, chuẩn bị cho vụ Tết năm sau.

Trước khi được trồng lại, chủ vườn phải cắt bỏ hết quả cũ và tỉa bớt cành để bảo đảm cây quất cảnh sinh trưởng tốt.

Anh Ngọc cho biết thêm: Không phải nhà nào cũng bỏ cây đi, họ có thói quen chơi đào, quất theo thế cây, nên chỉ cần qua mùng 7, họ lại chở cây đến các nhà vườn uy tín để thuê chăm sóc. Thời điểm hiện tại, vườn nhà anh Ngọc đã có khoảng hơn 30 gốc đào, quất, cam được khách ký gửi chăm sóc, mang lại nguồn thu nhập không nhỏ vào mỗi dịp Tết.

Đứng trước vườn của gia đình ông Trần Văn Quang (xóm 5, xã Phù Vân) giữa không khí lao động tất bật, chỉ khoảng 15 phút, chúng tôi đã thấy một đội xe máy, xe ô tô tất bật chở cây cảnh tới gửi chăm sóc. Đa số chúng đều có kích cỡ lớn, được uốn thế đẹp, dáng cổ thụ và có giá từ 10 triệu đồng trở lên.

"Hầu hết khách hàng gửi cây cho nhà vườn do không có thời gian, phần do không am hiểu kỹ thuật chăm sóc. Nhưng vì nhiều cây hoa đã bắt đầu tàn và có dấu hiệu yếu đi nên chúng tôi phải cẩn thận trong khâu chọn lựa, làm hợp đồng cam kết bảo đảm chất lượng, nếu không sẽ mất đi chữ tín", ông Quang chia sẻ. Bề ngoài công việc của những người thợ chăm sóc cây cảnh có vẻ nhàn nhã hơn nhà nông cấy lúa, nhưng thực tế họ gần như không nghỉ ngơi cho đến tận mùa hoa Tết năm sau.

Không chỉ giữ lại được những gốc đào đẹp, các nhà vườn có thêm một khoản thu nhập lớn, nên nhiều năm qua, ngoài việc vun xới cho cây của mình, tất cả các chủ vườn ở xã Phù Vân, phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý), thị trấn Ba Sao (huyện Kim Bảng)… đều dành một phần diện tích đất đáng kể để nhận chăm sóc hộ khách nếu có nhu cầu. Tùy kiểu dáng, kích thước, độ độc, lạ của cây mà giá công chăm sóc trong một năm sẽ khác nhau, nhưng thông thường giá tiền luôn bằng 50% giá trị gốc của chúng.

Cùng với nhu cầu chăm sóc cây cảnh, tháng Giêng cũng là thời điểm của các lễ hội, không ít người có nhu cầu thuê sắp lễ, viết sớ để cúng cầu may đầu năm. Chị Nguyễn Thị Mến, chủ một quầy chuyên bán gà tại chợ Bầu cho hay, nếu chỉ lễ Phật, mọi người thường chỉ sắm lễ chay (hương, hoa quả tươi, oản phẩm…), nhưng nếu làm lễ giải hạn hoặc lễ Mẫu, Thánh, mâm lễ nên có đủ cả món mặn.

Thời điểm này, người dân đặt làm xôi, gà cúng rất nhiều, những mâm lễ đẹp mắt, cầu kỳ đều có giá dao động từ 2 đến 3 triệu đồng. Phần lớn khách đến đặt hàng là dân đi làm bận rộn, yêu cầu chung là làm sao bảo đảm có mâm lễ đầy đủ, tươm tất nhất, sau đó họ chỉ cần đến nhận đồ về. Vẫn theo lời chị Mến, nhu cầu đặt cỗ cúng của các gia đình ngày một nhiều, lúc cao điểm chị nhận được hơn chục mâm cỗ mỗi ngày, trừ các khoản chi phí gia đình chị cũng thu được vài chục triệu đồng.

Bên cạnh đó, dịch vụ làm đẹp cho chị em phụ nữ tuy không quá đắt khách như trước Tết, nhưng giá cả vẫn tăng nhẹ so với ngày thường. Tại một tiệm làm nail trên đường Nguyễn Viết Xuân (TP. Phủ Lý), mới mùng 5 Tết đã có rất đông khách tới sửa móng tay, ngồi chờ đến lượt mình.

Chị Bùi Thanh Quỳnh, một khách hàng chia sẻ: Ngoài tân trang nail, các tiệm gội đầu, spa cũng rất đông khách. Bởi đây là thời điểm khách hàng tranh thủ làm đẹp, thư giãn sau Tết, chuẩn bị năm mới đi làm trông đẹp và tươm tất hơn. Giá tân trang sắc đẹp cũng tăng thêm đôi chút, bình thường tôi sơn gel chỉ tầm 80.000 đồng thì nay phải trả từ 100.000 - 200.000 đồng, combo làm đẹp toàn thân và gội đầu cũng tăng đến 380.000 đồng, chưa kể nhiều dịch vụ làm đẹp cao cấp khác. Chủ các salon trong dịp này kiếm được hàng triệu đồng mỗi ngày.

Có thể nói, hầu hết các công việc trên đã trở thành mùa vụ làm ăn của nhiều lao động, không chỉ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường, họ còn mở ra những cơ hội tăng thu nhập mới.

T.Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy