Lùi thời hạn thực hiện quy định ghi tên các thành viên hộ gia đình vào sổ đỏ

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định sẽ lùi thời gian thực hiện Thông tư 33, cụ thể là quy định tại Khoản 5 điều 6 Thông tư ghi tên tất cả thành viên gia đình vào trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 5/12 tới.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. (Ảnh: TH).

Theo đó, Thông tư số 33 đã sửa đổi, bổ sung điểm c, Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quy định: “Đối với hộ gia đình sử dụng đất thể hiện các thông tin “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình…; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình và cùng có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích: Bộ luật Dân sự không còn khái niệm về hộ gia đình, nhưng trong Luật Đất đai vẫn còn. Do đó, cùng với thời gian, cần phải quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân với đất đai và tài sản chung.

"Thực tế, có nhiều trường hợp quyền sử dụng đất của từng thành viên trong gia đình không được xác lập cụ thể, gây khó khăn rất lớn. Dẫn tới, tòa án nhiều khi lúng túng không giải quyết được các tranh chấp. Vì vậy, Luật Đất đai cần phải quy định rõ ràng, tránh phát sinh tranh chấp về quyền sử dụng đất. Bộ TN&MT đã xây dựng Thông tư để quản lý tốt hơn, triển khai quy định thực hiện thi hành Luật Đất đai", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho hay: Quá trình xây dựng Thông tư 33 đã lấy ý kiến một số bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước và 63 tỉnh, thành, thực hiện nhiều hội thảo, tuy nhiên, sau những vấn đề phát sinh, Bộ TN&MT đã trao đổi với đại diện Bộ Tư pháp để xử lý kịp thời trước khi Thông tư có hiệu lực.

Bộ TN&MT và Bộ Tư pháp thống nhất một số vấn đề, theo đó trách nhiệm cơ quan xây dựng cần lắng nghe dư luận, đánh giá đầy đủ để xử lý kịp thời trước khi Thông tư này có hiệu lực.

Bộ trưởng thừa nhận: Trước hết, Thông tư 33 đã quy định thiếu rõ ràng nên dẫn tới hiểu khác nhau, hiểu không chính xác về khái niệm “hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” trong Luật Đất đai và hộ gia đình sử dụng đất đồng nhất với hộ gia đình theo sổ hộ khẩu như cách gọi phổ biến trong xã hội hiện nay. Trên thực tế, Thông tư 33 chỉ điều chỉnh 1 trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu được ghi trong sổ đỏ, hướng dẫn cách ghi mang tính kỹ thuật với hộ gia đình sử dụng chung quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai. Việc ghi tên các thành viên hộ gia đình hoàn toàn do hộ gia đình quyết định, tự nguyện. Thông tư đã không nói rõ về vấn đề này.

Cho rằng rõ ràng về tính pháp lý của Thông tư là cần thiết, đúng quy định pháp luật, tuy nhiên để bảo đảm tính đồng thuận, thống nhất cao của người dân, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở thống nhất với Bộ Tư pháp, quy định tại khoản 5 điều 6 của Thông tư 33 sẽ được lùi thời hạn đến khi Bộ nghiên cứu kỹ, làm công tác truyền thông để người dân hiểu được quyền lợi, đảm bảo cơ sở pháp lý sau này./.

Theo dangcongsan.vn

Vũ Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy