Lặng thầm đêm 30

Trong khi người người đang vui vẻ, sum vầy với gia đình, bạn bè chờ đón Giao thừa, những công nhân môi trường vẫn miệt mài với công việc của mình. Rất nhiều người cả đời gắn bó với nghề, chưa một lần có mặt ở nhà vào chiều 30 Tết.

Sau giao thừa khi mọi người về nhà những công nhân môi trường vẫn lặng lẽ làm việc đến 3h sáng 

17h chiều 30 Tết Mậu Tuất 2018, chị Lan, công nhân vệ sinh môi trường, thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam cũng như hàng trăm công nhân môi trường vẫn đang miệt mài làm việc. Chỉ còn vài tháng nữa, chị Lan đủ tuổi nghỉ chế độ và đây là chiều 30 Tết cuối cùng trong đời làm công nhân môi trường của chị làm đẹp cho những con phố ngày Tết.

"Hơn 20 năm gắn bó với nghề, chưa một Tết nào tôi có mặt ở nhà trọn vẹn ngày 30 Tết. Tết sang năm có lẽ là cái Tết đầu tiên sau nhiều năm công tác, tôi được cùng gia đình ăn tất niên, đón giao thừa". Chị Lan nói.

Đây là ngày làm việc 30 Tết cuối cùng trong cuộc đời làm nghề của chị Lan.

Ở một con ngõ khác, chị Nguyễn Trà Giang cũng đang gò lưng đẩy xe rác chất đầy có ngọn. Giang lấy chồng về Kim Bảng, vào công ty làm công nhân môi trường được chín tháng. Giang nói: Em hiểu những vất vả của nghề vì trong gia đình đã có người làm nghề này. Đây là cái Tết đầu tiên, em vắng nhà ngày 30 Tết.

Theo Giang, để làm xong công việc của ngày hôm nay, chắc phải 3h sáng em mới có thể về được nhà. Bình thường, lượng rác thải mỗi ngày của thành phố khoảng trên dưới 100 tấn. Nhưng ngày hôm nay, lượng rác tăng lên gần 200 tấn. Công nhân vệ sinh phải gồng mình mới có thể hoàn thành công việc sớm hơn dự định.

Mới vào nghề, công nhân trẻ Nguyễn Trà Giang luôn nghĩ sẽ gắn bó với công việc này lâu dài

1h sáng mồng 1 Tết, trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, những xe rác vẫn lăn bánh đều đều. Các công nhân có vẻ rất mệt nhưng vẫn cố thu gom những túi rác cuối cùng của năm cũ, làm cho đường phố sạch, đẹp hơn khi buổi sáng đầu tiên của năm Mậu Tuất bắt đầu.

Công nhân môi trường gò lưng đẩy những chuyến xe chở đầy rác đêm 30 tết

Làm sao để gắn bó với một nghề vất vả, nặng nhọc như thế? Chị Hương nói: “Vì cái nghiệp của mỗi người. Ai theo nghề nào sẽ gắn nghiệp vào nghề đó. Công việc làm hàng chục năm đã quen rồi! Thu nhập của chúng tôi chỉ bình quân 5 đến 6 triệu một người một tháng. Mỗi người phải làm hai ca một ngày, đủ 8 tiếng. Vì thế, công nhân nữ phải thu xếp công việc ở nhà để làm việc cơ quan cho đúng quy định. Tết nhất gia đình là chỗ dựa, nếu không thông cảm và chia sẻ, chắc chúng tôi không làm nổi đâu!”

Chị Hương chưa bao giờ được nghỉ làm ngày 30 Tết kể từ năm 2002 đến nay

Mưa phùn về đêm, thời tiết lạnh thêm. Những công nhân vệ sinh môi trường  lại đổ mồ hôi giữa cái lạnh giá của đêm. Tiếng chổi quơ rác xao xác, những bước chân nặng dần theo bánh xe… Họ trở về nhà, mang theo một mùa xuân lặng lẽ. Chỉ còn vài tiếng nghỉ ngơi, họ lại bắt đầu công việc cho một ngày mới.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.