Lan tỏa yêu thương từ Chương trình “Ấm tình Hà Nam Ninh”

Những ngày cuối cùng của năm cũ, trong khi mọi người tất bật cùng gia đình chuẩn bị đón Tết thì hơn 100 sinh viên “Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hà Nam Ninh” thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tình nguyện tổ chức một cuộc hành trình ý nghĩa mang tên “Ấm tình Hà Nam Ninh 2020”, mang yêu thương đến tới những gia đình chính sách, sẻ chia khó khăn tới những cảnh đời khó khăn tại xã  Đồng Du (Bình Lục).

Các bạn trong Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hà Nam Ninh trao quà Tết cho gia đình chính sách xã  Đồng Du (Bình Lục).

Trong 2 ngày (18, 19/1), các tình nguyện viên đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa khiến cho không khí chuẩn đón Tết nơi miền quê Đồng Du thêm ấm cúng, rộn ràng. Các tình nguyện viên tổ chức quét dọn, chăm sóc phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ; dọn vệ sinh môi trường các thôn xóm; giao lưu văn nghệ với đoàn viên thanh niên, nhân dân; tổ chức các trò chơi, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, nhóm sinh viên tình nguyện đã tìm đến từng hộ gia đình chính sách, người nghèo thăm hỏi, trao tặng những phần quà chúc Tết ý nghĩa: chăn ấm tặng các cụ già neo đơn; 100 kg gạo, 100 chiếc bánh chưng và mì tôm tặng gia đình hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Sinh viên Phạm Thị Khánh Ly (Đội phó Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hà Nam Ninh, Trưởng Ban tổ chức chương trình) chia sẻ: Đây là năm thứ 8 chương trình “Ấm tình Hà Nam Ninh” được Đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện. Mỗi năm các bạn lựa chọn tổ chức luân phiên ở một trong ba địa phương Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. Chương trình ngày càng thu hút nhiều sinh viên quê hương ba tỉnh tham gia. 

Để có được một chương trình như vậy, trong năm học các bạn đã vạch sẵn kế hoạch, phân công các ban, đội chuẩn bị nội dung, quyên góp gây quỹ, cắt cử một số thành viên có kinh nghiệm đi vận động, tài trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Nhóm cũng đã tiến hành kinh doanh gây quỹ từ thiện dưới nhiều hình thức. Qua chương trình “Ấm tình Hà Nam Ninh”, các bạn mong muốn gắn kết được nhiều hơn những bạn trẻ ba tỉnh, tạo sự đoàn kết cùng nhau phấn đấu học tập và tham gia hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện. Qua đó, khẳng định sự năng động, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung và nhóm sinh viên tình nguyện đồng hương Hà Nam Ninh nói riêng.

Để có được 100 chiếc bánh chưng trao tặng những hộ nghèo, tự tay các  bạn sinh viên đã mua nguyên liệu và tham khảo cách gói bánh, tự tổ chức gói, luộc nhờ tại nhà chùa. Những chiếc bánh chưng đầu tay của các bạn trẻ tuy chưa thực sự vuông vắn, đẹp mắt nhưng đã góp thêm niềm vui, không khí đầm ấm và tình yêu thương trong nhiều gia đình. Ông Nguyễn Ngọc Xuân (thương binh, nạn nhân chất độc da cam ở thôn Nội 1 Đồng Du) vừa nhận món quà từ tay các bạn sinh viên vừa rưng rưng cảm động. Cảm ơn các bạn sinh viên, ông cũng bày tỏ mong muốn các bạn sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa những hoạt động hữu ích, ý nghĩa vì cộng đồng.

Cùng với những hoạt động của các bạn sinh viên tình nguyện, tổ chức đoàn và tuổi trẻ ở địa phương cũng tham góp nhiều hoạt động, việc làm có ý nghĩa. Trung tâm Tiếng Anh PoPoDoo Smart English (Bình Lục) tặng 30 suất học bổng, tặng quà cho 5 học sinh nghèo vượt khó (tổng trị giá 31 triệu đồng). Đoàn Thanh niên cơ quan Bảo hiểm Xã hội huyện Bình Lục tặng 5 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho học sinh nghèo vượt khó. 

Đồng chí Trần Đình Lâm, Bí thư Đoàn xã Đồng Du cho biết: Nội dung và hình thức thực hiện chương trình tình nguyện của các bạn sinh viên và tổ chức đoàn địa phương rất thiết thực, ý nghĩa, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao, góp phần làm cho không khí đón Tết ở vùng quê nông thôn mới Đồng Du thêm đầm ấm, vui tươi. Mong rằng các bạn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ để có thật nhiều hơn nữa những hoạt động hữu ích, tình nguyện vì cộng đồng.

Chương trình “Ấm tình Hà Nam Ninh 2020” đầy tính nhân văn đã khép lại, song ấn tượng, tình cảm, dư âm còn đọng lại và sẽ lan tỏa rộng khắp. Chương trình của các bạn sinh viên tình nguyện không chỉ phát huy trí tuệ, tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạo mà qua đây còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương Hà Nam Ninh.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy