Lan tỏa những tấm lòng vàng

Giữa bao bộn bề, lo toan của cuộc sống, vẫn có rất nhiều tấm lòng nhân ái sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ những số phận kém may mắn theo cách của riêng mình, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để họ vươn lên.

Ở tuổi xưa nay hiếm, gia đình muốn ông nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tuổi già, nhưng người giáo viên già Nguyễn Xuân Ưng, xã Nhân Chính (Lý Nhân) coi việc làm từ thiện là niềm vui, lẽ sống của cuộc đời.

Mấy năm trước còn khỏe, ông vẫn tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lý Nhân, Hội CTĐ các xã Nhân Chính, Nhân Khang, Nhân Bình để nắm bắt cụ thể từng địa chỉ nhân đạo cần được giúp đỡ. Từ đó, ông viết thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ những người bị bệnh hiểm nghèo, các gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa đăng trên các tờ báo lớn, gửi đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Gần 10 năm qua, sự cần mẫn và tình yêu thương của ông đối với người nghèo đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà hảo tâm với số tiền ủng hộ các hoạt động nhân đạo lên đến cả tỉ đồng. Mải miết làm những công việc có ích cho đời mong giúp người và tích đức cho con cháu đời sau. Để ghi nhận những đóng góp của ông trong hoạt động nhân đạo từ thiện, ông Ưng vinh dự được Hội CTĐ tỉnh tặng bằng "Ghi nhận tấm lòng vàng nhân đạo" và Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp nhân đạo".

Cắt tóc miễn phí cho người nghèo tại xã Hợp Lý (Lý Nhân).

Bà Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lý Nhân luôn tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Bà cũng là một tuyên truyền viên giỏi, truyền "lửa" đam mê đến các bạn thanh niên và người dân trong huyện. Với sự nhiệt huyết của người đứng đầu, không ngạc nhiên khi Lý Nhân luôn được đánh giá là đơn vị điển hình của tỉnh về công tác hiến máu tình nguyện nói riêng, phong trào CTĐ nói chung.

Chia sẻ suy nghĩ về các hoạt động nhân đạo, bà nói rằng: "Để làm từ thiện không nhất thiết cứ phải có tiền, mà đôi khi chỉ là cho đi những gì mình có một cách chân thành".

Lòng tốt đôi khi đơn giản chỉ là một hành động nhỏ, một câu nói an ủi hay một lời động viên đúng người, đúng lúc.  Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, quan trọng hơn cả là bồi dưỡng, phát huy và lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội. Để phong trào hiến máu tình nguyện, các mô hình nồi cháo tình thương, cắt tóc miễn phí cho người nghèo, xe đạp 1.000 đồng… sẽ ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Hải Yến 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.