Khẩn trương hoàn tất dự án nước sạch cho 7 xã ven sông Nhuệ

Trước tình trạng nước sông Nhuệ ngày càng bị ô nhiễm, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án xây dựng khẩn cấp công trình cung cấp nước sạch tập trung thay thế nguồn nước ngầm nhiễm asen, nước mặt ô nhiễm bởi sông Nhuệ thuộc 7 xã ven sông Nhuệ (huyện Kim Bảng) gồm: Văn Xá, Đồng Hóa, Nhật Tân, Nhật Tựu, Hoàng Tây, Đại Cương và xã Kim Bình (nay thuộc thành phố Phủ Lý).

Ông Đinh Xuân Dưỡng, xóm 8, thôn Đồng Lạc, xã Đồng Hoá (Kim Bảng) kiểm tra đồng hồ nước.

Theo phê duyệt, dự án sẽ xây dựng hai nhà máy cung cấp nước sạch tập trung, với tổng công suất 8.000 m3/ ngày đêm. Hai nhà máy nước sạch được xây dựng hiện đại đồng bộ, dự kiến sẽ cung cấp nước sạch cho hơn 70.000 người với tiêu chuẩn 80 lít/người/ngày đêm. Và đến năm 2014, công trình sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến tháng 11/2016, Nhà máy nước sạch khu A Kim Bảng mới chính thức được vận hành sử dụng. Sau một năm hoạt động, nhà máy đã cung cấp nước sinh hoạt được cho nhân dân 4 xã: Kim Bình, Hoàng Tây, Văn Xá và xã Đồng Hóa mang lại niềm vui cho nhân dân ở các địa phương.

Ông Dương Hồ Phước, Chủ nhiệm công trình nước sạch, Nhà máy nước sạch khu A Kim Bảng cho biết: Hiện nhà máy mới đạt khoảng 15% công suất thiết kế. Để duy trì và nâng cao chất lượng nước phục vụ sinh hoạt của người dân, nhà máy đặc biệt quan tâm tới việc kiểm tra chất lượng nước đầu vào và đầu ra; yêu cầu cán bộ kỹ thuật thực hiện nghiêm quy trình sản xuất nước sạch; đồng thời tích cực lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân và xử lý, khắc phục nhanh các sự cố để không làm ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch cung cấp.

Sau một năm hoạt động, nhà máy đã cung cấp nước sinh hoạt được cho nhân dân 4 xã: Kim Bình, Hoàng Tây, Văn Xá và xã Đồng Hóa mang lại niềm vui cho nhân dân ở các địa phương.

Tủ điều khiển van điện tại cụm xử lý nước của Nhà máy nước sạch khu A Kim Bảng.

Hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ phục vụ nước sạch đối với những xã còn lại.

Được biết, đến thời điểm này tại xã Nhật Tân đường ống cung cấp nước đã đến trạm cung cấp nước sạch của xã. Sở dĩ nước cấp về đến Nhật Tân chậm hơn dự kiến do phải làm các thủ tục đấu nối xin phép đơn vị quản lý đường tránh quốc lộ 1A. Xã Đại Cương được 70% khối lượng công việc cần làm. Xã Nhật Tựu đã thi công xong đường ống ở 3/4 thôn.

Riêng tại xã Đại Cương đã bơm nước kiểm tra kỹ thuật được 1 thôn (thôn Nông Vụ) đi theo đường ống nước từ xã Đồng Hoá sang. Tính chung các xã đã lắp đặt được khoảng 3.500 đồng hồ nước. Trong đó, xã Kim Bình và Hoàng Tây có số hộ sử dụng nước máy cao nhất.

Không chỉ người dân ở khu vực mới mong chờ có nước sạch, ở một số khu vực đã được phục vụ người dân cũng mong muốn công ty mở rộng mạng cấp nước để những nơi xa trung tâm cũng được dùng nước sạch.

Tại thôn Yên Lão còn gần 100 hộ sinh sống ven đê ra đến khu trang trại đa canh chưa được dùng nước máy. Mong muốn của các hộ dân ở đây là nhà máy nhanh chóng bổ sung đường ống và lắp đặt đồng hồ để người dân nơi này sớm có nước sạch sinh hoạt.

Ông Lại Văn Thanh, thôn Yên Lão nói: Nhà tôi sửa sang công trình phụ đã một tháng nay. Nước ăn uống hằng ngày phải đi xin bất tiện lắm. Rất mong đơn vị phục vụ sớm cung cấp cho người dân còn lại của Yên Lão nguồn nước sạch sinh hoạt.

Theo ông Phước, nâng cao chất lượng phục vụ nước sinh hoạt cho người dân luôn là nhiệm vụ số 1 của nhà máy. Song song với việc lắp mới đường ống nước và đồng hồ sử dụng cho nhân dân 7 xã, công ty cho rà soát lại từng địa bàn để có kế hoạch lắp đặt bổ sung, đưa nước về phục vụ đời sống sinh hoạt của bà con, nhằm tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của dự án.

Công ty CPXD&PTHTKT Hà Nam phấn đấu trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tất cả hộ dân có nhu cầu trong vùng phục vụ của dự án đều được dùng nước sạch sinh hoạt.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy