Kết nối thanh niên qua mạng xã hội

Nhận thức được sức mạnh của mạng xã hội (MXH) trong việc kết nối thanh niên, thời gian qua, các cấp đoàn, hội trong tỉnh đã thành lập trang, nhóm, tài khoản facebook, zalo,… nhằm tuyên truyền, tập hợp và cung cấp thông tin tới đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Ưu điểm của MXH là độ tương tác nhanh và khả năng phủ sóng cộng đồng rộng. Chính vì vậy, sau khi trang facebook của Trường cao đẳng Sư phạm Hà Nam đăng tải thông tin, địa điểm tổ chức Lễ hội xuân hồng, đúng ngày đó có rất nhiều đoàn viên, sinh viên đến tham gia, chia sẻ giọt máu hồng. Bên cạnh hoạt động hiến máu nhân đạo, các chương trình của trường, từ lúc đăng tải trên facebook cũng nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi của các bạn sinh viên.

Trang Facebook của Huyện đoàn Kim Bảng đăng tải các hoạt động đoàn thanh niên địa phương. Ảnh chụp màn hình

Không chỉ nhanh chóng cập nhật các hoạt động của phong trào, mà MXH còn là nơi các tổ chức đoàn kêu gọi, triển khai nhiều hoạt động từ thiện, xã hội, phổ biến các kiến thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Nắm bắt được nhu cầu tương tác, qua MXH, một nhóm các bạn trẻ đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Lý Nhân, với hoạt động chủ yếu là chia sẻ, giao lưu, trao đổi thông tin, cũng như tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng trên trang facebook "Thanh niên tình nguyện Lý Nhân - Hà Nam".

Vừa qua, hưởng ứng "Chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng Đỏ - 2017", Đội TNTN Lý Nhân - Hà Nam đã điều động 100 tình nguyện viên (TNV) thực hiện về nguồn tại đình thôn Đồng Vũ, xã Đạo Lý nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Lý Nhân (tiền thân của Huyện ủy Lý Nhân). Tại đây, các TNV được nghe, ôn lại lịch sử hào hùng và truyền thống yêu nước của quê hương Lý Nhân; tổ chức dọn dẹp khơi thông dòng chảy tại kênh T85B và trao tặng 3 suất quà cho gia đình chính sách tại địa phương.

Anh Vũ Quang Huy, Đội trưởng Đội TNTN Lý Nhân- Hà Nam cho biết: Hiện nay, trang facebook "Thanh niên tình nguyện Lý Nhân - Hà Nam" đã có gần 6.500 lượt thích và hơn 6.300 lượt theo dõi. Nhờ đó mà hoạt động của đội được nhiều người, nhất là các bạn trẻ quan tâm, giúp đỡ. Có thể nói, MXH là một cách tuyên truyền mới thay cho việc tuyên truyền trực tiếp bằng văn bản, hay các cuộc họp. Khi Đội đăng thông tin hoạt động lên facebook, zalo đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Cũng thông qua kênh thông tin này, đội còn vận động các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ cho các chương trình xã hội, từ thiện của đội.

Ngoài trang facebook của Đội TNTN Lý Nhân - Hà Nam, thì 42 đoàn xã, thị trấn của huyện Lý Nhân cũng sử dụng MXH hiệu quả; thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin chính thống, tin hoạt động đoàn, hội, đội. Tiêu biểu như các đơn vị: Đoàn xã Xuân Khê, Đoàn xã Nhân Thịnh, Đoàn xã Nhân Đạo,… Từ hơn 2 năm nay, trang Facebook Huyện đoàn Lý Nhân đã trở thành mái nhà chung của ĐVTN địa phương. "MXH như facebook, zalo là kênh lưu trữ, truyền đạt thông tin, hình ảnh hiệu quả từ các hoạt động tình nguyện, từ thiện, phong trào văn hóa - thể thao, thăm tặng quà hộ gia đình khó khăn… qua đó, thu hút nhiều ĐVTN tự nguyện tham gia", anh Trần Việt Dũng, Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân chia sẻ.

Thấy rõ được sức mạnh của MXH đối với việc tập hợp, gắn kết ĐVTN cũng như giáo dục, định hướng tư tưởng, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các tổ chức, cơ sở đoàn chủ động tham gia MXH trong điều hành, tổ chức các hoạt động đoàn, mỗi đơn vị đoàn thành lập một trang hoặc tài khoản facebook để tuyên truyền, giáo dục và kết nối ĐVTN. Đến nay, bên cạnh hệ thống website, trang facebook của Đoàn Thanh niên tỉnh, hầu hết đoàn cấp huyện và cơ sở Đoàn đã xây dựng các trang facebook để kết nối thanh niên. Các trang tin, MXH của các cấp bộ đoàn đã tham gia tích cực vào công tác định hướng tư tưởng thanh thiếu niên và kết nối ĐVTN tham gia các hoạt động.

Hoạt động "Tiếp sức mùa thi" của đơn vị Huyện đoàn Kim Bảng. Ảnh: Facebook Sức trẻ Hà Nam

Có thể nói, sự phát triển của MXH vừa là cơ hội, vừa là thách thức trong việc tổ chức các hoạt động của đoàn, hội, đội các cấp. Thực tế, MXH đang lấy đi không ít thời gian của các bạn trẻ, nhưng nó lại mang đến một kênh tiếp cận thông tin cho giới trẻ nhanh chóng và hiệu quả. Anh Trần Việt Dũng, Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân cho rằng: Với MXH, quan trọng nhất là gây dựng được phong trào tốt và ngăn chặn cái xấu trong thanh niên qua các phong trào. Do vậy, các thông tin khi đăng tải lên đều phải được kiểm duyệt chặt chẽ. Sử dụng MXH một cách hiệu quả, có chọn lọc, đúng mực sẽ tạo ra những xu hướng tích cực, lan tỏa các giá trị tốt đẹp tới ĐVTN.

Hy vọng rằng, với những tín hiệu tích cực từ việc kết nối ĐVTN qua MXH, trong thời gian tới, các cấp đoàn, hội, đội sẽ triển khai, nhân rộng được thêm nhiều hoạt động để kết nối sâu rộng ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy