Hội thảo “Rượu bia, nghèo khổ và Quỹ nâng cao sức khỏe”

Sáng 29/8, tại Hà Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam (do Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng là cơ quan điều phối) cùng các nhà khoa học và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội thảo “Rượu bia, nghèo khổ và Quỹ nâng cao sức khỏe cộng đồng”.

Dự hội thảo có đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Uỷ ban các vấn đề xã hội, Quốc hội khóa XIV; Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; đại diện Tổ chức nếp sống lành mạnh quốc tế (IOGT); Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình; Nam Định, Hưng Yên, Ninh Bình và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các hội, đoàn thể trong tỉnh.

Đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam phát biểu tại hội thảo.

Tình trạng sử dụng rượu bia ở Việt Nam tăng rất mạnh trong 10 năm trở lại đây và đang ở mức báo động. Rượu bia tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng, gia tăng gánh nặng các bệnh không lây nhiễm, nguy cơ tai nạn giao thông cao, nạn bạo lực gia đình phổ biến và nhiều hệ lụy khác đe dọa các cố gắng của Chính phủ trong việc hạ thấp tỷ lệ đói nghèo và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Do vậy, việc phòng chống tác hại của rượu bia là một yêu cầu cấp thiết và cần kiểm soát chặt chẽ để giảm mức tiêu thụ, đòi hỏi Nhà nước và xã hội quan tâm giải quyết với các giải pháp đồng bộ, toàn diện về chính sách, pháp luật, kinh tế… Trong đó có việc cần thiết ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng đề án Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, song quá trình xây dựng dự thảo Luật đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Các ý kiến tham luận cũng như các thông tin, báo cáo khoa học tại hội thảo đã tập trung làm rõ sự tác động của rượu bia và nghèo khổ, đồng thời cũng phân tích nhu cầu tài chính phục vụ cho các hoạt động phòng, chống tác hại rượu bia để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hội thảo đã cung cấp cho ĐBQH, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố hiểu sâu sắc hơn cơ sở khoa học của dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia mà Chính phủ đang nỗ lực xây dựng, sự cần thiết có một văn bản luật có chất lượng và có thêm bằng chứng vận động tại Quốc hội khi xem xét thông qua Luật.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy