Hành trình 10 năm “xây” Tết cho người lao động

Được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, sau 10 năm, Chương trình “Tết sum vầy” đã trở thành “thương hiệu” của tổ chức công đoàn, là sự kiện nổi bật, là niềm mong đợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ) mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn xã hội chung tay mang Tết vui, Tết ấm đến với đoàn viên, NLĐ.

Tinh thần nhân văn chính là điểm nhấn giúp các Chương trình “Tết sum vầy” của công đoàn có sức lan tỏa lớn, tạo được sự đồng thuận cao từ doanh nghiệp và cộng đồng. 10 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức tặng quà cho gần 500 nghìn lượt đoàn viên, hỗ trợ 4.347 vé xe và 300 chuyến xe đưa công nhân lao động về quê đón Tết với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng; hỗ trợ 88 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 3,1 tỷ đồng. Những con số ấn tượng trên là minh chứng rõ nét khẳng định tổ chức công đoàn thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; từ đó, thu hút, tập hợp NLĐ tham gia vào tổ chức, góp phần xây dựng Công đoàn tỉnh ngày càng vững mạnh, xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, NLĐ.

Với phương châm “không để đoàn viên, công nhân lao động không có Tết”, Chương trình “Tết sum vầy” ngày càng trở nên thiết thực, mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Trong khuôn khổ Chương trình “Tết sum vầy” hằng năm được các cấp công đoàn tổ chức, bên cạnh nội dung trao quà còn có chương trình văn nghệ đón xuân. Riêng ở khu vực doanh nghiệp, nhiều đơn vị tổ chức tiệc tất niên, các trò chơi, bốc thăm trúng thưởng… góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân; thời điểm tổ chức phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà Tết cho công nhân lao động tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ 2024”. Ảnh: Lê Yến

Tiếp nối thành công của những năm trước, ngay từ đầu tháng 11/2023, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 tại 100% các LĐLĐ huyện, thành phố, thị xã, công đoàn các KCN và tại các đơn vị, doanh nghiệp có đông đoàn viên, NLĐ.

Ở cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh tổ chức thành công 2 Chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ”, có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến chúc Tết và tặng quà NLĐ. Tổng số công nhân lao động tham dự 2 chương trình cấp tỉnh là 1.000 người. Nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh trao tặng hỗ trợ 7 nhà “Mái ấm công đoàn”. Đặc biệt, trong khuôn khổ Chương trình “Tết sum vầy” năm nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội thi gói bánh chưng với chủ đề “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng ngày Tết” với sự tham gia của 11 đội thi đại diện cho 11 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Hội thi là sân chơi để cán bộ, đoàn viên, NLĐ có cơ hội giao lưu, cùng nhau lưu giữ nét văn hóa ẩm thực cổ truyền của dân tộc mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Trong năm nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ đó tăng cường sự hiểu biết giữa công nhân lao động với đại biểu Quốc hội; tổ chức thăm và tặng 60 suất quà (trị giá 800 nghìn đồng/suất) cho công nhân lao động tại khu thiết chế công đoàn và 2 tổ công nhân tự quản khu nhà trọ tại thôn Thần Nữ, phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) và Tổ 6, phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý).

Bên cạnh đó, triển khai Chương trình “Chợ Tết Công đoàn” của Tổng Liên đoàn, hỗ trợ cho 2.500 công nhân lao động mỗi người 1 thẻ mua hàng trị giá 300 nghìn đồng trên sàn thương mại điện tử. 100% LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn các KCN tỉnh đồng loạt tổ chức “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ 2024”, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Thống kê nhanh của LĐLĐ tỉnh, dịp Tết Nguyên đán 2024, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, công đoàn ngành, Công đoàn các KCN tỉnh đã trao hơn 7.100 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500 nghìn đến 1,3 triệu đồng; hỗ trợ hơn 1.000 vé xe, gần 30 chuyến xe để đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân có quê xa trên 150km về quê đón Tết. Các công đoàn cơ sở đã trao tặng quà cho 35.250 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí tặng quà Tết cho công nhân lao động toàn tỉnh là hơn 10 tỷ đồng. 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Văn Hà khẳng định: Qua 10 năm tổ chức, “Tết sum vầy” đã trở thành hoạt động thường niên của các cấp công đoàn, có ý nghĩa sâu sắc góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong dịp Tết đến, Xuân về. Chương trình luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, đặc biệt là người sử dụng lao động quan tâm trực tiếp ủng hộ nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực để tất cả đoàn viên, NLĐ đón Tết cổ truyền của dân tộc thật đầm ấm, sum vầy, hạnh phúc; tạo động lực hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong năm mới.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy