Gia tăng những người bị não và loạn thần do rượu

Hầu hết những người bị não, loạn thần do rượu đều là nam giới. 80% trong số này là lao động phổ thông, làm nghề tự do, có trường hợp thâm niên nghiện rượu hàng chục năm. Họ đều nhập viện trong trạng thái bị kích thích, nói nhảm, la hét, cơ thể suy kiệt…

Bác sỹ Trần Đình Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nam, kiêm Trưởng khoa Điều trị nam cho biết: Chưa bao giờ số người bị loạn thần do rượu lại nhiều như bây giờ, đặc biệt sau Tết Nguyên đán. Lúc nào trong khoa cũng có trên dưới 10 bệnh nhân bị loạn thần do rượu điều trị nội trú. Ba ngày đầu chuyển vào, tất cả những đối tượng này đều trong trạng thái rối loạn cảm xúc, hành vi, hoang tưởng, rối loạn trí nhớ… Nhiều người không biết mình là ai, chỉ sau khi được hỗ trợ y tế, họ phục hồi và trở lại trạng thái bình thường, nhưng cơ thể rất yếu, bị tổn thương. Những bệnh nhân bị loạn thần do rượu điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh trong khoảng từ 1 đến 2 tuần, tùy theo mức độ, nhưng hầu hết không có người nhà chăm sóc thường xuyên. Có những người vào viện mỗi năm hai ba lần, cuộc sống gia đình éo le vô cùng…

Bệnh nhân Nguyễn Văn Thực đang được bác sỹ thăm khám sức khỏe.

Một người phụ nữ chạc tuổi 60, khỏe mạnh, nhanh nhẹn ngồi trước hành lang chờ lấy thuốc cho con, vẻ mặt lộ rõ sự sốt ruột. Bà nói, đi chăm con rể là bệnh nhân Nguyễn Văn Thực, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm. Con gái bà không thể chăm chồng, vì còn bận làm ở công ty kiếm tiền nuôi con. Cậu con rể đứng trước mặt bà xiêu vẹo, mặt vàng, mắt lồi ra vằn những tia máu. Thực sinh năm 1978, nghiện rượu hàng chục năm nay.

Bà mẹ vợ kể: "Nó uống ghê lắm. Vui quá nó cũng tìm đến rượu. Buồn quá nó cũng tìm đến rượu. Rồi nó bị bệnh về dạ dày, gan, phổi phải vào viện, không được uống rượu thì lên cơn co giật. Nó chui vào gầm giường, đuổi tất cả mọi người trong nhà ra ngoài. Nó bảo phải ra hết để ma nó vào ở. Những lúc lên cơn, nó không biết gì hết, không nhận ra ai. Nó sống hoang tưởng và phá phách…". Trông Thực bây giờ không còn sức sống, đi không nổi, ngồi không xong. Lúc nào cũng nằm ệp và ngủ.

Cùng dãy phòng với Thực có anh Lê Công Bính, quê ở xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng. Anh ngót 40 tuổi, trông khỏe mạnh hơn Thực rất nhiều. Anh Bính kể, đây là lần đầu tiên vào viện tâm thần, anh cũng chẳng nhớ ai đưa anh vào, lúc vào đây như thế nào. Chỉ biết khi tỉnh lại thì đang ở cùng những bệnh nhân khác. Cách đây hơn 20 năm, anh Bính lên mạn ngược làm ăn. Buổi tối ở chốn đồi rừng cô quạnh, nhớ nhà, nhớ quê chẳng biết làm gì đành uống rượu. Cứ thế thành nghiện lúc nào không hay. Giờ có gia đình, con cái lớn khôn, anh không thể nào bỏ được rượu. Mỗi lần uống là chửi vợ, chửi con, gia đình chán anh. Có lúc hứng lên uống cả lít rượu vẫn thấy muốn uống nữa! Khi bị mệt, ốm, người anh như bị ma làm, hò hét, co giật và suy nghĩ lung tung… Tỉnh lại thì chẳng nhớ gì cả.

Sau lần này về, anh có bỏ được rượu không? - Tôi hỏi. Bính cười: "Biết sao được, rượu ngấm vào máu mất rồi!".

Bệnh viện Tâm thần tỉnh chỉ tiếp nhận điều trị những bệnh nhân loạn thần do rượu, còn những bệnh nhân bị não do rượu (gọi là não rượu) thì được điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa thần kinh, tiêu hóa…

Theo bác sỹ chuyên khoa II Trịnh Văn Hùng, Trưởng khoa Thần kinh - Cơ  xương khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ tính từ đầu năm đến nay, số bệnh nhân bị ảnh hưởng thần kinh do rượu, não rượu vào nhập viện tăng đột biến, gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Có ngày có 4 bệnh nhân nhập khoa trong tình trạng bị kích thích, la hét, nói nhảm, thần kinh mất ý thức. Phải mất ba ngày đầu nhập viện, các bệnh nhân mới tỉnh lại và tự nhận thức được bản thân, xung quanh. Hầu hết các bệnh nhân bị não rượu đều bị tổn thương gan, xơ gan.

Bác sỹ Trịnh Văn Hùng cho biết: "Họ chủ yếu ở độ tuổi từ 30 đến 50, là lao động phổ thông, lao động tự do làm thợ xây, thợ nề… Với những bệnh nhân này, não bị tổn thương nghiêm trọng. Rối loạn trí nhớ là biểu hiện phổ biến nhất. Bệnh nhân hay quên, hay bịa chuyện hoặc nhớ nhầm. Họ thay đổi tính cách, cảm xúc không ổn định, hoang tưởng. Đại đa số những người có biểu hiện hoang tưởng, ghen tuông thường nghĩ vợ mình có tình nhân, sau đó tìm mọi cách ngăn cản và đập phá, ảnh  hưởng đến hạnh phúc gia đình".

Bác sỹ Hùng giải thích thêm, rượu cũng có thể làm thay đổi mức độ hấp thụ của một số chất dinh dưỡng trong cơ thể, như vitamin B1, vitamin B9, vitamin B6 và vitamin B12. Tất cả những dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh. Bệnh nhân uống nhiều rượu còn gây thoái hóa tiểu não.  Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị bệnh cơ như yếu cơ, teo cơ, đau cơ, cứng cơ… Thực tế, trong số hơn 30 bệnh nhân bị não do rượu vào khoa từ đầu năm đến nay đã có những bệnh nhân có những triệu chứng này. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể phục hồi nếu họ quyết tâm cai rượu và có lối sống lành mạnh hơn.

Não rượu, loạn thần do rượu là những bệnh lý đang có chiều hướng phát triển do số người nghiện rượu, uống rượu nhiều ngày một gia tăng. Hiện nay, thị trường rượu thiếu kiểm soát về chất lượng đang ảnh hưởng xấu đến thói quen và sức khỏe con người. Uống rượu đúng cách, đủ lượng mới là thể hiện đúng phong cách, bảo đảm sức khỏe.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy