Ghi nhận từ việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở Liêm Cần

Ông Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Những năm gần đây, UBND xã thường xuyên phối hợp với ngành chức năng thực hiện các đợt ra quân giải tỏa vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường..nhờ đó nâng cao ý thức của chủ hộ kinh doanh trong việc chấp hành quy định về bảo đảm trật tự ATGT.

Tuyến ĐT.499B hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Thực hiện việc giải tỏa, UBND xã đã chỉ đạo tiến hành rà roát, thống kê, phân loại tính chất kinh doanh của từng hộ, từ đó áp dụng biện pháp xử lý nghiêm túc theo từng mức độ vi phạm. Trước đây trên tuyến quốc lộ 21A đoạn qua địa bàn xã có một trường hợp kinh doanh đá cảnh vi phạm hành lang ATGT, lực lượng chức năng của xã đã vận chuyển đá về trụ sở UBND xã xử lý theo quy định. Và đầu năm vừa qua trên tuyến ĐT.499B có hơn 30 hộ kinh doanh ven hai bên đường, cán bộ xã đã trực tiếp đến 20 gia đình nhắc nhở, yêu cầu các hộ không vi phạm các quy định về việc lấn chiếm lòng, lề đường ảnh hưởng đến ATGT.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Liêm Cần có chiều dài khoảng 2 km nhưng có nhiều đường ngang tự phát; trong khu vực có 67 hộ gia đình sinh sống và kinh doanh nhưng hầu hết đất của các hộ thuộc diện tự lan cạp, lấn chiếm. 

Để bảo đảm ATGT và chống tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, cùng với việc đề nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom, xã Liêm Cần phối hợp với Công ty cổ phần quản lý đường sắt Hà Ninh tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường ngang đường sắt. 

Đáng chú ý ở Liêm Cần còn có chợ Động nằm trên tuyến ĐT.499B và một chợ cóc. Năm 2019, xã được đầu tư kinh phí nâng cấp đình chợ, xây dựng mới 20 ki ốt; xã kiên quyết giải tán chợ cóc di chuyển tập trung về chợ Động. Theo đó, UBND xã họp với các tiểu thương, phổ biến quy định và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ hộ kinh doanh tại chợ. 

Mặt khác, yêu cầu Ban quản lý chợ hằng ngày dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên chợ nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua bán của người dân bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Xã cũng tổ chức ký cam kết với  tiểu thương không bán hàng trên hành lang ATGT, ở dưới lòng đường ảnh hưởng đến ATGT.

Ông Đỗ Trọng Vinh, cán bộ Trường THPT Lê Hoàn (nằm trên ĐT.499B) cho biết: Trước đây các hộ kinh doanh phế liệu, đá cảnh ven quốc lộ 21A ý thức còn hạn chế vì thế đã xảy ra nhiều vụ va quệt, tai nạn và tại khu vực này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Còn trên tuyến ĐT.499B nhiều hộ kinh doanh không vào chợ mà tràn ra ven hai bên đường kinh doanh buôn bán. Điều này không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Thời gian gần đây, tình trạng này được khắc phục, nhờ vậy đã giải phóng tầm quan sát, bảo đảm an toàn cho người dân mỗi khi lưu thông qua đường.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền kết hợp với áp dụng các biện pháp xử lý kiên quyết chống tái lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn xã Liêm Cần đã nâng cao ý thức của hộ kinh doanh, sinh sống ven hai bên đường. 

Chị Nguyễn Thúy Ngà, chủ quán ăn tại khu vực phố Động cho biết: Hiện nay, gia đình tôi dành vỉa hè và phần hiên nhà làm khu vực để xe đạp, xe máy; đồng thời thường xuyên nhắc nhở khách cho xe vào nơi quy định. Việc làm này, không chỉ bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên đường mà còn giúp khách hàng tự bảo vệ tài sản.

Để tiếp tục nâng cao công tác quản lý hành lang ATGT, hiện xã tiếp tục duy trì đoàn cưỡng chế giải tỏa và một tổ công tác 3 người thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương kinh doanh ven hai bên đường ở mọi thời điểm và kiên quyết xử lý các trường hợp tái phạm. 

Ông Phạm Văn Độ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện nếu địa phương để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT thì Chủ tịch UBND xã hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND huyện. Với tinh thần kiên quyết, dứt điểm, không nể nang, né tránh, tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý theo quy định. 

Song bên cạnh đó, xã đề nghị Sở Giao thông vận tải và Công ty cổ phần quản lý đường sắt Hà Ninh lắp đặt biển báo dừng đỗ tại các tuyến đường, đặc biệt là những điểm có mật độ lưu thông cao để thuận tiện cho việc điều tiết giao thông và làm cơ sở cho ngành chức năng xử lý những trường hợp vi phạm.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy