Đồng đội còn mãi trong trái tim tôi

Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ngày 25/8/1967, bác Trần Quang Thể, xã Tiến Thắng, huyện Lý Nhân tình nguyện lên đường nhập ngũ, vào đơn vị D5, Tiểu đoàn 359, Bộ Quốc phòng. Tháng 10/1967, đơn vị được lấy phiên hiệu là Đoàn quân Trần Hưng Đạo, hành quân vào chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị.

Nhớ về những năm tháng chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt nhưng rất đỗi tự hào, bác Trần Quang Thể xúc động nói: Tôi còn nhớ, vào một buổi chiều tháng 12/1967, trên đường đi công tác, tổ ba người chúng tôi (gồm: anh Trần Hữu Phòng, anh Trần Văn Ngoạn và tôi, đều là người cùng quê) phát hiện có một tên lính Mỹ nhảy dù. Chúng tôi xông lên, bắt sống tên Mỹ, giao lại cho hậu cứ. Thời kỳ này, tôi vinh dự được tặng danh hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ.

Cũng theo lời kể của bác Thể, năm Mậu Thân năm 1968, đơn vị của bác tham gia chiến đấu ở làng Vây, Khe Sanh, Tà Cơn (Quảng Trị). Trong quá trình chiến đấu, lực lượng của đơn vị hy sinh nhiều, đơn vị D5, Tiểu đoàn 359 được Bộ Quốc phòng bổ sung cho D6, Trung đoàn 24, Sư đoàn 304. Bác Thể tham gia chiến đấu đến khi giải phóng Quảng Trị (năm 1972) mới xuất ngũ trở địa phương.

CCB Trần Quang Thể bên Bảng vàng danh dự do Ban tổ chức Lễ dâng hương báo công Đức Thánh Phù Đổng Thiên Vương tặng.

Trở về quê hương, bác Thể tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, bác Thể còn tham gia làm Trưởng ban Tuyên truyền văn hóa các thời kỳ của miền Nhân Tiến (xã Tiến Thắng), là Phó Chủ tịch Hội truyền thống cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 304 huyện Lý Nhân, Phó Chủ tịch Hội truyền thống CCB Sư đoàn 304 Hà Nam. Với những đóng góp trong quá trình tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bác Thể được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, kỷ niệm chương các loại. Đặc biệt, bác Thể đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Kỷ niệm chương Chiến sỹ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Qua trò chuyện với những CCB Sư đoàn 304 chúng tôi được biết, những năm qua, bác Thể là một trong những CCB Sư đoàn 304 nhiệt tình, tích cực vào chiến trường xưa tìm hài cốt đồng đội. Cùng với đó, bác Thể còn là CCB trách nhiệm, tâm huyết ủng hộ các chương trình nghĩa tình đồng đội do các đơn vị tổ chức.

Chia sẻ với chúng tôi về những việc làm nghĩa tình, bác Thể trầm ngâm nói: Trong những năm tháng chiến đấu vô cùng gian khổ và ác liệt, tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, chia sẻ ngọt bùi chính là một trong những động lực quan trọng giúp tôi vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Tôi còn nhớ, vào năm 1968, tầm khoảng bốn giờ chiều, trong lúc ăn cơm (để chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến đấu vào buổi tối), anh Phòng có nói: Hôm nay đi chiến đấu nếu tao chết, mày về chùa thắp cho tao nén hương. Anh Ngoạn là người công giáo nói: Nếu tao chết mày về nói với ông trùm ông quản xin cho tao cái lễ ở nhà thờ. Nếu mày chết, tao vào chùa thắp cho mày nén hương. Thật không may, đêm hôm ấy, trong khi chiến đấu anh Ngoạn hy sinh. 3 hôm sau, trong lúc chiến đấu anh Phòng cũng dũng cảm hy sinh. Tôi là người duy nhất của tổ ba người còn sống trở về địa phương.

Trong tâm luôn ghi nhớ lời đồng đội, khi trở về địa phương, tôi dành thời gian vận động xây dựng, sửa chữa chùa, đình, đền của thôn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện làm việc thiện, việc tốt, sống "tốt đời đẹp đạo". Hiện tại tôi đang là thủ nhang đình chùa đền miếu Giếng Sôi Trung Kỳ. Tôi luôn tâm niệm: Mình may mắn có ngày trở về, được chứng kiến cảnh đổi thay của quê hương, đất nước, trong khi nhiều đồng đội vẫn đang nằm lại nơi chiến trường xưa, vì vậy đi tìm và đưa hài cốt đồng đội trở về quê hương, về với người thân là việc tôi luôn đau đáu trong lòng.

Hằng năm, sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, tôi cùng một số đồng đội trong Hội truyền thống Sư đoàn 304 Hà Nam vào chiến trường xưa đi tìm hài cốt đồng đội. Ngoài đi tìm hài cốt đồng đội, những chương trình liên quan nghĩa tình đồng đội tôi luôn sẵn sàng ủng hộ trong điều kiện cho phép. Tuổi tôi tuy đã cao, nhưng còn sức khỏe, tôi còn tham gia đi tìm hài cốt đồng đội, còn song hành cùng những chương trình nghĩa tình đồng đội.

Với tấm lòng luôn hướng về đồng đội, ủng hộ các chương trình nghĩa tình đồng đội, năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2016), bác Thể được Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Tạp chí Thông tin đối ngoại tặng Bảng vàng lưu danh: Đã đóng góp tích cực cho thành công chương trình "Huyền thoại Anh bộ đội Cụ Hồ lần II". Cũng trong năm 2016, bác Thể được Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB Văn phòng Quốc hội, Tập đoàn truyền thông quốc gia Việt Nam cảm ơn vì: Đã đồng hành với chương trình "Trở lại chiến trường xưa - Tri ân đồng đội - Một hành trình 3 quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia". Năm 2017, Báo Đại biểu Nhân dân cảm ơn bác Thể: Đã đồng hành góp phần tổ chức thành công chương trình nghệ thuật "Tổ quốc nhìn từ biển, lần thứ 2". Năm 2018, bác Thể được Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam cảm ơn đã tham gia góp phần tổ chức thành công chương trình nghệ thuật: Tri ân liệt sĩ -  nặng nghĩa tri ân. Đầu Xuân Mậu Tuất năm 2018, bác Thể  được Ban tổ chức Lễ dâng hương báo công Đức Thánh Phù Đổng Thiên vương tặng Bảng vàng vinh danh trong chương trình "Tự hào con cháu lạc hồng" tại Khu di tích lịch sử đền Gióng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội ...

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy