Đội trống nữ làng Thư Lâu

Khi nhắc đến những người chơi trống người ta thường nghĩ tới nam giới, nhưng ở làng Thư Lâu, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) có một đội trống nữ với 30 thành viên. Sau 8 năm thành lập, đội trống này đã có tiếng khắp vùng với những tiết mục độc đáo và chuyên nghiệp.

Đội trống làng Thư Lâu được thành lập từ năm 2010. Với ý tưởng ban đầu là phục vụ lễ hội truyền thống của làng, nhưng tiếng lành đồn xa, nhiều nơi đã mời đội trống làng Thư Lâu đi biểu diễn phục vụ các lễ hội cũng như các hoạt động chính trị của địa phương với mục đích nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Đội trống nữ làng Thư Lâu, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) tham gia biểu diễn tại lễ hội đình làng Vĩnh Trụ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, người lập ra đội trống, đồng thời là Đội trưởng đội trống làng Thư Lâu cho biết: Đội trống được thành lập xuất phát từ lễ hội truyền thống của làng năm 2009, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn có mời đội trống làng Đọi Tam đến biểu diễn phục vụ nhân dân. Tôi là một cô giáo mầm non đã nhiều năm quan sát thực tế thấy những động tác qua các bài biểu diễn trong lễ hội cũng đơn giản, người dân cũng có thể học được. Lúc này, tôi chủ động xin ý kiến cấp ủy, ban lãnh đạo thôn, các cụ cao niên trong làng họp bàn và đưa ra ý kiến trước nhân dân trong làng cùng chung tay thành lập đội trống.

Từ khi thành lập đến nay, Đội trống nữ làng Thư Lâu không chỉ phục vụ các lễ hội, sự kiện tại xã mà còn phục vụ ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Sự yêu mến, cổ vũ của người xem chính là động lực để tiếng trống của những người phụ nữ làng Thư Lâu tiếp tục vang xa.

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà", sự nỗ lực của cán bộ thôn cũng như bản thân bà Tuyết và sự chung tay đóng góp của con em làng Thư Lâu đi làm ăn xa, năm 2010, đội trống đã tìm được người tham gia và đã được trang bị đầy đủ 18 quả trống, gồm: 1 trống sấm có đường kính 1,5m, 1 trống cái có đường kính 1,2m, 2 trống cám đường kính 1m, 6 trống nhỡ đường kính 0,8m, 6 trống cám đường kính 0,6m, cùng toàn bộ trang phục biểu diễn với tổng kinh phí 160 triệu đồng.

"Việc thành lập, vận động chị em tham gia đội trống đã khó nhưng việc dạy những bài trống càng khó hơn. Để có những tiết mục hay, tôi đã tham khảo, nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đại chúng, sách, báo, internet về soạn thành giáo án và trực tiếp truyền dạy cho chị em. Lịch tập luyện cho chị em cũng phải linh hoạt, do chị em ban ngày bận rộn với công việc đồng áng và nghề phụ nên buổi tối rảnh rỗi các thành viên lại tập trung ra đình làng, nhà văn hóa thôn cùng nhau tập luyện." Bà Tuyết chia sẻ.

Hiện, Đội trống nữ làng Thư Lâu đã chơi thuần thục nhiều tiết mục trống, phục vụ các lễ hội, sự kiện khác nhau như: khai hội, bài đệm, kết hội, vũ điệu mùa xuân... Mỗi bài trống có một cách đánh và mang ý nghĩa khác nhau, cần có sự phối hợp hài hòa giữa trống to, trống con và chiêng, thanh la trong dịp tế lễ.

Từ khi thành lập đến nay, Đội trống nữ làng Thư Lâu không chỉ phục vụ các lễ hội, sự kiện tại xã mà còn phục vụ ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Sự yêu mến, cổ vũ của người xem chính là động lực để tiếng trống của những người phụ nữ làng Thư Lâu tiếp tục vang xa.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy