Điểm mới của Thông tư 25 về giá bán điện sinh hoạt

Từ ngày 26/10/2018, Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện đã chính thức có hiệu lực thi hành. Điểm mới của Thông tư 25 là giá bán điện sinh hoạt được tính theo phương thức cụ thể, đem lại lợi ích “kép” cho cả người thuê nhà trọ và chủ nhà trọ.

Trong buổi đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với hơn 800 công nhân lao động các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng diễn ra tại Hà Nam (20/5/2018), có ý kiến phản ánh của người lao động cho rằng: Hiện tại người lao động ngoại tỉnh thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước theo giá kinh doanh, tức là giá cao hơn nhiều so với các hộ dân ở khu vực này. Tình trạng này đã vô tình gây thêm áp lực trong chi tiêu cho nhiều sinh viên và gia đình công nhân vốn đang có mức thu nhập bình quân khá thấp.

Nhiều phòng trọ cho công nhân trên địa bàn TP. Phủ Lý được lắp công tơ riêng để tiện theo dõi.

Trên thực tế tại thời điểm đó, ghi nhận ở một số địa phương tập trung nhiều nhà trọ dành cho đối tượng sinh viên, người lao động (Duy Tiên, Kim Bảng, Phủ Lý), giá điện sinh hoạt mà chủ nhà trọ áp dụng cho người thuê nhà dao động từ 2.500 đến 3.500 đồng/1kwh, cao hơn nhiều so với mức chi trả trung bình của hộ gia đình. Ví dụ, nếu một gia đình có 4 người thuê một căn phòng trọ, mỗi tháng sử dụng khoảng 150 kwh, với mức giá 3.000 đồng/1kwh, sẽ phải trả 450.000 đồng tiền điện, chưa kể phụ thu chi phí tiền điện hành lang, máy bơm nước… mà chủ nhà trọ quy định.

Nếu áp dụng mức tính theo giá bán điện sinh hoạt ở bậc 3 (từ 101 đến 200 kwh) chỉ là 1.858 đồng/1kwh, cộng thuế giá trị gia tăng, gia đình này chỉ phải trả hơn 300.000 đồng tiền điện. Số tiền chênh lệch khá lớn so với mức thu nhập của người thuê trọ là công nhân, sinh viên. Về phía chủ cho thuê nhà trọ, việc không được áp quy định mức tính giá bán điện sinh hoạt cụ thể cũng mang lại một số bất lợi.

Cô H. đang có 9 phòng trọ cho thuê tại phường Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Hầu như tháng nào tôi cũng phải bù tiền điện. Bởi lẽ theo đồng hồ điện tổng thì với 9 phòng trọ trung bình tiêu thụ hơn 800 kwh, tính theo giá điện bậc 6 (từ 401 kwh trở lên) là 2.701 đồng/1kwh chưa tính thuế. Cộng thêm các khoản chi phí phụ như đèn hành lang, máy bơm nước…thì tôi thu 3.000 đồng/1kwh với mỗi phòng trọ may ra thì đủ bù tiền điện.

“Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt”.

(Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả).

Để giải quyết những khó khăn, bất cập đối với cả người thuê trọ và chủ nhà trọ như trên, Thông tư 25 đã có những quy định cụ thể về giá điện sinh hoạt. Theo đó, với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 đến 200 kwh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Cụ thể, người thuê trọ sẽ chỉ phải trả 1.858 đồng trước thuế đối với 1kwh.

Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hằng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính hóa đơn tiền điện.

Như vậy, theo cách tính định mức này cả người thuê nhà trọ và chủ nhà trọ chỉ phải trả số tiền điện sinh hoạt đúng với mức tiêu thụ thực tế. Bởi nếu chủ nhà cho thuê chỉ tính một công tơ tổng (1 định mức) thì số lượng điện tính tiền ở bậc cao sẽ lớn và chi phí cao. Còn chủ nhà kê khai số người để được tính theo nhiều định mức, số lượng điện sẽ được phân bổ và tính theo từng bậc từ thấp tới cao theo từng định mức.

Năm 2018, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Hà Nam và UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành 2 đợt kiểm tra, rà soát việc thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở tại 1.460 phòng, cơ sở cho thuê nhà; phần lớn tập trung tại: phường Lê Hồng Phong (TP. Phủ Lý); thị trấn Đồng Văn, xã Bạch Thượng (Duy Tiên); xã Đại Cương, Nhật Tân (Kim Bảng).

Qua kiểm tra, rà soát đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tại 13 cơ sở phát hiện vi phạm. Bên cạnh kiểm tra, rà soát, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn chủ nhà trọ cách thức thu tiền điện và thực hiện ký cam kết thu tiền điện đối với sinh viên, người lao động thuê nhà đúng với quy định hiện hành.

Theo ông Phạm Tuấn Hải, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương, ngay sau khi Thông tư 25 được ban hành, Sở Công thương đã đề nghị Công ty Điện lực Hà Nam, UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến nội dung, thông báo công khai quy định về thực hiện giá bán điện tới đông đảo người dân, đặc biệt là tại các khu trọ. Sở Công thương cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng kinh tế, kinh tế - hạ tầng thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện và định mức áp dụng giá bán lẻ điện tại các khu nhà trọ, báo cáo Sở Công thương (số điện thoại đường dây nóng 02263853816) khi phát hiện sai phạm để kịp thời xử lý.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.