Dạy bơi cho thanh, thiếu nhi - Cách làm của Huyện đoàn Duy Tiên

Với mục đích trang bị kỹ năng bơi cho trẻ để vừa phòng, chống đuối nước vừa rèn luyện sức khỏe, vừa qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Duy Tiên đã có sáng kiến tổ chức các lớp dạy bơi cho thanh, thiếu nhi (TTN) tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn.

Có mặt tại bể bơi Hương Chính, thôn Văn Phái, xã Bạch Thượng (Duy Tiên) vào đầu giờ sáng, chúng tôi thấy các anh chị cán bộ đoàn đến từ thị trấn Đồng Văn, xã Bạch Thượng và xã Tiên Nội cùng một số phụ huynh đưa con em đến để học bơi.

Đang chờ con trai tập bơi, anh Lê Quý Huấn, xã Tiên Nội phấn khởi cho biết: Được Đoàn xã tuyên truyền, vận động các cháu TTN tham gia học bơi trong dịp hè, gia đình tôi đã đăng ký cho cháu. Tôi nghĩ rằng, việc dạy bơi cho các cháu trong dịp hè là rất cần thiết, không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các cháu có kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Các em thanh thiếu nhi tham gia học bơi tại bể bơi Hương Chính, thôn Văn Phái, xã Bạch Thượng (Duy Tiên) do  Huyện đoàn Duy Tiên tổ chức.

"Được các anh chị cán bộ Đoàn tổ chức đưa đón đi học bơi, cháu đã xin bố mẹ cho đi bởi ngày hè chúng cháu "bí" chỗ chơi, hơn nữa cháu cũng chưa biết bơi." Cháu Tô Hà Chi, ở thị trấn Đồng Văn nói.

Theo cháu Hà Chi, học bơi ở đây cháu được các huấn luyện viên nhiệt tình hướng dẫn theo các bước, từ bài khởi động, cách mặc áo phao đến các bài thực hành, những động tác cơ bản, giúp dễ học, dễ tiếp thu. 

Là đơn vị điển hình trong việc tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em hè 2018, chị Nguyễn Thị Hiền, Bí thư Đoàn thị trấn Đồng Văn cho biết: Sau khi nhận được kế hoạch của BTV Huyện đoàn, Đoàn thị trấn đã xây dựng kế hoạch báo cáo cấp ủy, chính quyền và nhận được sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ từ phía phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Từ đầu mùa hè đến nay, Đoàn thị trấn đã mở được 4 lớp dạy bơi cho trẻ em, thu hút 60 cháu từ 8-14 tuổi tham gia. Theo đăng ký, trong dịp hè 2018, Đoàn thị trấn sẽ mở khoảng 10 lớp dạy bơi cho khoảng 150 thiếu niên, nhi đồng.

Do đặc thù thị trấn, phụ huynh học sinh cơ bản làm việc tại các khu công nghiệp nên Đoàn thị trấn đã chủ động thuê xe ô tô, cắt cử cán bộ đoàn đưa đón các cháu trong quá trình học bơi. Nguồn kinh phí này một phần do cấp ủy, chính quyền cơ sở hỗ trợ, còn lại được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Anh Nguyễn Văn Thạch, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Xuất phát từ thực tế trên địa bàn huyện còn thiếu các điểm vui chơi cho trẻ em trong mỗi dịp hè, trong khi đó đặc điểm của địa phương có nhiều ao, hồ, đã xảy ra không ít tai nạn đuối nước, BTV Huyện đoàn xây dựng kế hoạch mở lớp dạy bơi cho TTN, nhằm rèn luyện sức khỏe, trang bị kỹ năng, kiến thức về chống đuối nước cho các em.

BTV Huyện đoàn chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân kinh doanh bể bơi trên địa bàn để phối hợp dạy bơi cho TTN. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện, ít nhất mỗi đơn vị tổ chức được 4-5 lớp dạy bơi cho trẻ em. Các cơ sở đoàn chịu trách nhiệm đưa đón các cháu từ hộ gia đình đến các bể bơi được phân theo khu vực bảo đảm an toàn.

Kết quả, từ đầu hè đến nay, toàn huyện đã mở được 28 lớp dạy bơi tại 18 xã, thị trấn, thu hút gần 500 TTN tham gia. Việc tổ chức dạy bơi được thực hiện tại 8 bể bơi trên địa bàn huyện. Phấn đấu trong dịp hè 2018, toàn huyện sẽ mở từ 80-100 lớp, thu hút khoảng 1.200- 1.500 TTN tham gia học bơi. 

Việc tổ chức dạy bơi cho TTN ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn là việc làm ý nghĩa, thiết thực của Huyện đoàn Duy Tiên. Mong rằng tổ chức đoàn ở các địa phương khác cũng thực hiện dạy bơi cho TTN để hạn chế tối đa tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.