Đảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm như rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, các loại hạt có dầu, thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả tươi sống… gia tăng rất mạnh.

Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết khi chọn mua hàng hoá tiêu dùng trong dịp Tết. (Trong ảnh: Người dân mua hàng tại siêu thị Micom Plaza, TP. Phủ Lý). Ảnh: Khương Doanh

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho nhân dân đón Tết, vui Xuân, góp phần bảo đảm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm và an sinh xã hội theo Chỉ thị số 09/CT-BCĐTƯVSATTP ngày 25/12/2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về vệ sinh ATTP về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân năm 2018, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai một số nội dung sau: Xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân năm 2018.

Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về điều kiện ATTP đối với cơ sở, trang thiết bị, vệ sinh cá nhân người sản xuất, chế biến thực phẩm; quy định nguồn gốc, bảo đảm ATTP đối với nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, ghi nhãn thực phẩm; vệ sinh ăn uống; lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn; hướng dẫn người tiêu dùng hạn chế sử dụng các loại thực phẩm tươi sống không qua chế biến; không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không ăn tiết canh, gỏi cá, không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết do bệnh dịch; chú trọng đặc biệt các biện pháp phòng, chống ngộ độc do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, lạm dụng rượu trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, tập trung đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh thịt, sản phẩm từ thịt, rau, củ, quả tươi sống, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, phụ gia thực phẩm và các chợ; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các hành vi và sản phẩm vi phạm về ATTP theo đúng quy định của pháp luật. Công khai những cơ sở vi phạm, sản phẩm vi phạm, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm ATTP để cảnh báo cho cộng đồng; đồng thời biểu dương và công khai những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt quy định về ATTP trên phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị có liên quan tham mưu với Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân năm 2018 trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, hóa chất sẵn sàng thu dung, cấp cứu, tổ chức giám sát, điều tra, xử lý khắc phục nhanh hậu quả ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tử vong do ngộ độc thực phẩm.

P.V

P.V, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.