Chuyện thuê người giúp việc

Hiện nay, nhu cầu thuê người giúp việc ngày càng nhiều, nhất là tại khu vực thành phố. Nghề này đang trong tình trạng “cung không đủ cầu” nên mức lương lao động giúp việc không ngừng tăng lên.

Chị Nguyễn Ngọc Bích, xã Tiêu Động (Bình Lục) có hai cậu con trai sinh đôi đã hơn một tuổi. Chị đã xin nghỉ làm ở một công ty xây dựng trên thành phố Phủ Lý ngay sau khi hết thời gian nghỉ thai sản để ở nhà chăm con. Vợ chồng chị cũng chuyển về quê ở để bớt chi phí thuê phòng trọ trên thành phố. Lý do là lương  nhân viên kế toán mới ra trường của chị chỉ có hơn 3 triệu đồng, không đủ khả năng thuê người giúp việc.

Ban đầu, chị Bích cũng dự định, khi con được 6 tháng, chị sẽ thuê người giúp việc trông con để đi làm trở lại nhưng khi đi hỏi thuê thì người nào cũng yêu cầu được trả mức lương là 4,5-5 triệu đồng mỗi tháng. Theo tính toán của chị Bích, ngoài lương "cứng" trả người giúp việc là 4,5 triệu đồng, mỗi tháng chị còn phải chi thêm tầm 2 triệu nữa cho người giúp việc, bao gồm tiền ăn, tiền mua thẻ điện thoại, tiền quà, hỗ trợ xăng xe đi lại khi người giúp việc về quê...

"Lương của hai vợ chồng mình cộng lại mới được hơn 9 triệu đồng/tháng. Nếu phải thuê người giúp việc với mức lương cao như vậy thì mỗi tháng gia đình mình chỉ còn lại hơn 3 triệu đồng để trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi con. Như vậy thì làm sao đủ sống. Suy đi tính lại mãi, mình quyết định nghỉ việc để ở nhà trông con cho đến khi các cháu đi nhà trẻ rồi xin việc mới", chị Bích tâm sự.

Nhu cầu tìm người giúp việc gia đình ngày càng tăng nên thu nhập từ nghề này cũng khá cao.

Cũng giống như chị Bích, thuê người giúp việc cũng khiến vợ chồng anh Trần Văn Hải (xã La Sơn, Bình Lục) "lao đao" suốt từ khi sinh bé gái đầu lòng. Theo chia sẻ của anh Hải, anh cũng từng tính cho chị nghỉ việc ở nhà trông con, vì lương giáo viên hợp đồng của chị có 2 triệu đồng/tháng, còn lương công nhân của anh cũng không khá hơn là bao, nếu thuê người giúp việc sẽ rất khó khăn. Nhưng vợ anh không nghe theo vì chị sợ đến khi con lớn thì không tìm được việc. Cuối cùng, để giảm bớt chi phí, vợ chồng anh Hải chỉ thuê người trông con từ sáng đến chiều tối với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Từ khi thuê người giúp việc, vợ chồng anh Hải phải chi tiêu rất tiết kiệm, cắt giảm tối đa các khoản chi khác… thậm chí, ngay cả tiền mua thức ăn hàng ngày anh Hải cũng phải tính toán kỹ càng, hợp lý.

Cũng gặp khó khăn trong vấn đề thuê người giúp việc, chị Trần Thị Vân (phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) cho hay: Vợ chồng tôi có hai con nhỏ. Ông bà nội, ngoại đều bận đi làm nên không phụ giúp mình trông con được. Từ năm ngoái đến nay, chỉ trong vòng một năm mà tôi đã phải thuê đến 3 người giúp việc. Người nào cũng chỉ làm được vài ba tháng là xin nghỉ bởi họ được giới thiệu đi làm chỗ khác có mức lương cao hơn. Tôi thường xuyên phải xin nghỉ làm để trông con trong thời gian chưa tìm được người giúp việc mới. Khổ nhất là con nhỏ cứ khóc suốt vì liên tục phải làm quen với người lạ…

Trên đây không phải là hoàn cảnh của riêng chị Vân mà là nỗi lòng chung của rất nhiều gia đình có con nhỏ và đang thuê người giúp việc. Qua tìm hiểu được biết, mức lương trả người giúp việc gia đình hiện nay dao động 4-5 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào tính chất công việc và điều kiện kinh tế, nhiều gia đình trả lương 5,5-6 triệu đồng cho người giúp việc mỗi tháng, chưa kể chi phí ăn, ở và nhiều khoản sinh hoạt khác.

Bên cạnh giúp việc thuê cố định theo tháng thì còn có người giúp việc thuê theo giờ, dọn dẹp nhà cửa vào các ngày cuối tuần với thù lao là 250.000 đồng - 300.000 đồng/ngày. Những lao động này trung bình một tháng thu nhập lên đến 7-8 triệu đồng. Còn đối với những gia đình neo người, công việc bận rộn, cần người giúp việc chăm con trong dịp lễ, Tết thì phải trả tới 300.000 đồng - 400.000 đồng/ngày. Lương cao, công việc không cần trình độ cao, nghề giúp việc gia đình khá phù hợp với phụ nữ trung niên, đang thu hút đông đảo lực lượng này tham gia.     

Có thể thấy, đối với những cặp vợ chồng trẻ mới sinh con, phải đi làm giờ hành chính mà không có ông bà giúp đỡ thì thuê người giúp việc gia đình là giải pháp tốt nhất dù lương công nhân hiện nay thật sự không đủ để trả giúp việc. Tuy nhiên, để khắc phục khó khăn do tình trạng người giúp việc yêu cầu tăng lương hay nghỉ đột xuất, người thuê giúp việc cần làm hợp đồng lao động để bảo đảm quyền lợi và có sự ràng buộc nhất định về trách nhiệm giữa hai bên… Điều này sẽ giúp người thuê chủ động hơn trong xử lý công việc và có thời gian tìm thuê người mới.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.