Chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất

Ngày 4/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 27 về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất.

Công điện nêu rõ để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: TN&MT, NN&PTNT, Công Thương, Quốc phòng, Công an, TT&TT, GTVT… triển khai thực hiện việc theo dõi diễn biến mưa lũ và thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo đến UBND, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã huy động lực lượng xung kích cùng với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua…

Các tỉnh Sơn La, Hoà Bình bằng mọi biện pháp khẩn trương tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động sản xuất kinh doanh trên sông, ven sông, đặc biệt tại các vị trí đã xuất hiện dấu hiệu sạt, lún đất; cơ sở nuôi trồng thuỷ sản, phương tiện vận tải thuỷ... để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản. Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, các khu tập  trung dân cư ở bãi sông để chủ động ứng phó. Sẵn sàng phương án di dời lồng bè, dân cư ở những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn.

Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện thông tin nhất là hệ thống loa phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa; phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó giảm thiệu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ, sạt lở đất; triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã ban hành văn bản số 381 về việc sẵn sàng vận hành xả lũ và đảm bảo an toàn cho hạ du hồ Tuyên Quang; thường xuyên theo dõi bản tin mực nước trên sông Bùi và sông Hoàng Long.   

Ngày 5/8, mở cửa xả đáy hồ Hoà Bình, Sơn La

Ngày 4/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 28 gửi Công ty Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La.

Nội dung công điện nêu rõ, căn cứ nhận định của Trung tâm DBKTTV Quốc gia, lưu lượng nước đến hồ Lai Châu, Sơn La tiếp tục tăng nhanh, đến 19 giờ ngày 4/8, lưu lượng đến hồ Lai Châu có khả năng ở mức 5.200 m3/s, hồ Sơn La có khả năng ở mức 10.500 m3/s và diễn biến tình hình thực tế hiện nay, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hoà Bình, Sơn La: Mở 1 cửa xả đáy hồ Hoà Bình vào 8 giờ ngày 5/8; mở 1 cửa xả đáy hồ Sơn La vào 10 giờ ngày 5/8. 

Các công ty thủy điện tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các cơ quan liên quan để có quyết định điều hành trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế.

Một số tỉnh vùng núi Bắc Bộ có thể mưa rất to

Trung tâm DBKTTV Quốc gia vừa cho biết do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên từ nay đến ngày 5/8 ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to, riêng các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ có khả năng mưa rất to.

Trung tâm phát cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi Bắc Bộ: Cấp 1; riêng ở các Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng: Cấp 2.

Theo VGP News

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.