Cần quản lý chặt chẽ dịch vụ đưa, đón học sinh bằng ô tô

Năm học 2019-2020, trên địa bàn tỉnh có một tỉ lệ không nhỏ học sinh của 20 trường học được đưa, đón bằng dịch vụ ô tô. Làm thế nào để quản lý tốt chất lượng dịch vụ cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh được đưa, đón bằng xe ô tô nhận được sự quan tâm không chỉ của cha mẹ học sinh, của các nhà trường mà của cả xã hội.

Lái xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học và THCS-THPT Nguyễn Tất Thành kiểm tra, theo dõi danh sách học sinh lên xuống xe.

Tại Trường Mầm non tư thục chất lượng cao Hiệp Hòa (xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân), ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, nhà trường đã thống nhất với cha mẹ học sinh trong việc tổ chức dịch vụ đưa, đón trẻ bằng xe ô tô, đáp ứng nhu cầu thực tế của đông đảo cha mẹ học sinh. Đến nay, nhà trường đang vận hành và sử dụng 8 xe ô tô chuyên phục vụ việc đưa, đón trẻ đến trường và tan lớp. Toàn bộ lái xe đều là nhân viên của nhà trường. 

Trong quá trình khai thác dịch vụ xe đưa, đón trẻ, nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát và quản lý rất chặt chẽ không chỉ với chất lượng xe ô tô mà với cả đội ngũ lái xe. Theo đó, nhà trường yêu cầu các lái xe thực hiện nghiêm quy định kiểm định chất lượng xe, thực hiện cam kết bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với hoạt động đưa, đón trẻ. Các xe được đánh số thứ tự và chạy theo đúng tuyến đón trả trẻ. Đồng thời, ở mỗi xe nhà trường đều phân công giáo viên cùng đi để đón, trả trẻ tận nhà, tận lớp. Nhà trường chưa để xảy ra các vấn đề liên quan tới an toàn của trẻ, 100% cha mẹ học sinh tin tưởng sử dụng dịch vụ đưa, đón trẻ bằng xe ô tô của nhà trường…

Không chỉ ở Trường Mầm non tư thục Hiệp Hòa mà ở nhiều trường học khác công tác quản lý dịch vụ đưa, đón học sinh cũng được quan tâm đặc biệt. Đến thời điểm này, Trường Tiểu học và THCS-THPT Nguyễn Tất Thành là 1 trong số ít đơn vị thực hiện việc hợp đồng đưa, đón học sinh với đơn vị vận tải và đăng ký với cơ quan chức năng. 

Trước đó, để thực hiện tốt việc đưa, đón học sinh, lãnh đạo nhà trường đã đi tham quan mô hình đưa đón học sinh bằng xe ô tô của một số trường có quy mô và mô hình giáo dục tương tự trong cả nước. Tiến hành xem xét năng lực, điều kiện thực tế và hợp đồng với công ty vận tải có chất lượng để thuê 9 xe ô tô đưa đón học sinh. Lịch trình đưa đón học sinh được nhà trường thống nhất với phụ huynh và quản lý chặt chẽ bằng sổ sách, kiểm tra thực tế vận hành hằng ngày. Việc đưa, đón học sinh bằng xe ô tô của trường vì thế luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thực tế cho thấy, nếu bảo đảm tốt các điều kiện và chất lượng phục vụ, dịch vụ xe đưa đón học sinh mang lại nhiều tiện ích, có tính hiệu quả cao và đáp ứng tốt nhu cầu của các bậc phụ huynh. 

Tuy vậy, ở một số địa bàn do các nhà trường không có dịch vụ xe đưa, đón học sinh nhưng phụ huynh lại có nhu cầu nên đã tự hợp đồng với nhà xe để đưa, đón học sinh, không có sự phối hợp với các nhà trường trong việc quản lý an toàn cho học sinh. Do đó, vẫn còn tình trạng học sinh được đưa, đón bằng xe hết hạn đăng kiểm, xe được tự cải tạo lại không bảo đảm an toàn giao thông. 

Ở nhiều nơi, nhất là những địa bàn có đông lao động làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, nhiều gia đình không thể đưa, đón con hằng ngày nên nhu cầu thuê xe ô tô đưa, đón con đi học của người dân một vài năm trở lại đây tăng mạnh. Nắm bắt được nhu cầu này, một số người đã đầu tư mua sắm xe ô tô nhằm mục đích kinh doanh thông qua việc đưa, đón học sinh trên địa bàn. Với kinh phí 250.000 - 350.000 đồng/tháng/cháu, các gia đình gửi gắm con em cho chủ xe ô tô và không phải mất nhiều thời gian cho việc đưa, đón con.

Sau một số sự việc đáng tiếc liên quan đến an toàn của học sinh được đưa, đón bằng xe ô tô ở một số địa phương trong nước, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thị xã rà soát, thống kê phương tiện xe ô tô đưa, đón học sinh tại các cơ sở giáo dục, yêu cầu ghi rõ xe sở hữu của nhà trường hoặc nhà trường thuê. 

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở giáo dục có tổ chức đưa, đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện theo quy định; ghi rõ trong hợp đồng những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh; phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe ô tô… 

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng ký, đăng kiểm để đưa đón học sinh, các đơn vị vận tải được lựa chọn phải ký kết hợp đồng với nhà trường, với Ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc với các nhóm phụ huynh, cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm chất lượng phương tiện, lái xe cũng như sự an toàn tuyệt đối cho học sinh trong quá trình đưa đón. 

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tăng cường kiểm tra các điều kiện đối với các xe chuyên đưa, đón học sinh, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe đưa, đón học sinh vi phạm các quy định về chất lượng, thực hiện cấp phù hiệu riêng cho các xe hoạt động đưa đón học sinh, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn cho học sinh khi được đưa đón bằng xe ô tô.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.