5 lưu ý khi tặng quà Tết

Tặng quà tết cho cha mẹ, người thân, đối tác, khách hàng trong những ngày lễ tết đã thành một nét đẹp văn hoá. Những nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn chọn được món quà phù hợp.

Nguyên tắc 1: Tặng cái người ta thích/trân trọng chứ không phải tặng cái bạn thích/thích tặng.

Mỗi người được tặng đều có tuổi tác khác nhau, địa vị xã hội khác nhau, sở thích khác nhau, thước đo giá trị và quan niệm thẩm mỹ khác nhau. Món quà bạn thích nhất chưa chắc là cái mà người được tặng thích.

Một bức tranh chép của danh hoạ Van Gogh có thể làm căn nhà của bạn sáng bừng lên và sang hơn nhưng ở nhà của một người thành đạt thì nó có thể làm mất giá trị ngôi nhà của họ. Một bộ ấm chén sản xuất sặc sỡ có thể hợp với nhà có phong cách tươi trẻ nhưng sẽ không hợp với nhà theo phong cách cổ điển.

Quà tặng mang phong cách Nhật Bản

Nguyên tắc 2:  Chú ý tới đặc điểm của người nhận

Đó có thể là tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, phong cách sống của người nhận. Cùng là mỹ phẩm nhưng đương nhiên mỗi lứa tuổi sẽ có những nhu cầu khác nhau. Người làm nghề tiếp xúc nhiều với xã hội sẽ thích quà tặng khác với người ít tiếp xúc.

Một món quà mỹ phẩm dưỡng da có thể phù hợp với một người nữ nhưng cũng có thể phù hợp với người có giới tính thứ ba. Một chiếc ốp vỏ điện thoại Hello Kitty có thể phù hợp với một bạn gái trẻ nhưng sẽ không có nhiều ý nghĩa khi người tặng lớn hơn tuổi 30.

Nguyên tắc 3:  Chú ý tới design, màu sắc, chất liệu của quà tặng

Design của các sản phẩm chính là công cụ kể chuyện của mỗi thương hiệu. Chiếc lá phong trên chai si rô của Canada mang trong mình câu chuyện của đất nước xa xôi bên châu Mỹ. Màu xanh dương và màu cam trên sản phẩm Moroccan oil mang hình ảnh của văn hoá Địa Trung Hải.

Ví dụ như hộp quà tặng Menard Authent II phiên bản giới hạn là sự kết hợp giữa nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam với các yếu tố mỹ thuật Nhật Bản thể hiện qua chiếc lá Ginkgo (Bạch quả) huyền thoại. Mang sức sống mãnh liệt và là biểu tượng của sự trường tồn, chi tiết lá Ginkgo thể hiện đặc tính của dòng sản phẩm mới: giữ mãi tuổi thanh xuân cho làn da từ cấp độ sâu nhất - tế bào gốc.

Kết quả là hộp sản phẩm Menard Authent II limited edition được biến thành một món đồ nữ trang tinh tế và chiếc hộp sơn mài thủ công gắn nắp đồng mạ vàng hình lá Ginkgo trở thành một chiếc hộp nữ trang đẳng cấp.

Hộp sản phẩm Menard Authent II limited edition - một trong những hũ kem đắt nhất Việt Nam

Nguyên tắc 4: Chú ý tới công dụng của sản phẩm.

Món quà này mang lại điều gì cho người nhận: giá trị tinh thần hay sức khoẻ? Nhiều người đã chọn tặng một trải nghiệm thay vì tặng một sản phẩm: một bữa ăn tối kiểu Pháp trong một nhà hàng lãng mạn thay vì một bức tranh đá quý có giá trị tương đương. Có người lại chọn tặng một trải nghiệm làm đẹp cho người được tặng là nữ. Một chiếc cravate thời thượng cho đối tác nam.

Hộp quà viên tinh chất Linh Chi (Reishi) của Menard Nhật Bản

Thực tế cho thấy sức khoẻ là món quà được yêu thích trong dịp năm mới. Những món thực phẩm chức năng như viên tinh chất Blueberry, Collagen nội sinh hay viên Linh chi Nhật Bản từ Menard giúp thanh lọc toàn diện cơ thể, hỗ trợ hoạt động của hệ tim mạch và tuần hoàn, là những lời chúc “nói và làm” đi đôi với nhau.

Nguyên tắc 5:  Chú ý tới ý nghĩa quà tặng trong văn hoá của người nhận

Một món quà tưởng chừng dễ tặng như hoa cũng có thể mang lại rắc rối. Ở Việt Nam, chẳng ai thích thú khi được đó tặng một bó hoa huệ. Một người Ý cũng có cảm giác tương tự khi được/bị tặng hoa cúc trắng. Một chiếc nhẫn tròn có thể là một lời cầu hôn.

Dù món quà là gì đi nữa thì sự quan tâm, suy nghĩ về người được tặng sẽ làm cho việc tặng quà chính là điều quan trọng nhất.

Theo vietnamnet.vn

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.