UBND tỉnh thảo luận các nội dung trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh

Ngày 15/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã diễn ra phiên họp UBND tỉnh thảo luận các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 5, kỳ họp cuối năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong thời gian một ngày, phiên họp đã tập trung thảo luận nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết và báo cáo về: danh mục các dự án thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa năm 2018 trên địa bàn tỉnh; kế hoạch đầu tư công năm 2018; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2018; phê chuẩn dự toán ngân sách tỉnh và phương án phân bổ ngân sách tỉnh năm 2018; phê chuẩn tổng quyết toán thu, chi ngân sách tỉnh năm 2016; mức chi bảo đảm hoạt động của ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh; mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; mức thu, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; việc sửa đổi, bổ sung một số nghị quyết của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phần trăm từng nguồn thu, nhiệm vụ chi cho các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh; về một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh.

Về cơ bản, các đại biểu dự họp đồng tình với dự thảo các nội dung do các sở, ngành trình tại phiên họp. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến đề xuất bổ sung, làm rõ một số nội dung. Trong đó, nội dung về danh mục các dự án thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa năm 2018, các đại biểu cho rằng, chỉ nên chấp nhận những dự án đã được phê duyệt; cần rà soát, xem xét lại một số dự án, đánh giá đúng thực lực của địa phương và bảo đảm quy hoạch để đưa vào trình cho phù hợp, tránh trùng lặp, bảo đảm tính pháp lý và khả thi cao…

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát, xét lại các danh mục các dự án, nên đi sâu vào các vấn đề; làm rõ khái niệm thu hồi đất lúa dưới 10ha; tất cả các dự án phải có chủ trương đầu tư, nguồn vốn thực hiện; tên gọi của các dự án phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Sau hội nghị, các huyện, thành phố và Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát lại các dự án; các địa phương đánh giá đúng thực lực của địa phương mình; xem lại các dự án chuyển tiếp; rà soát kiểm tra kỹ quy hoạch, tránh trùng lắp, không đúng quy hoạch... Trên cơ sở đó sớm hoàn thiện văn bản về nội dung này trong thời gian sớm nhất.

Về 8 dự thảo báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết liên quan đến ngân sách, các đại biểu đều nhất trí cho rằng cơ bản các văn bản đều bảo đảm tính pháp lý, nội dung sát thực, việc điều chỉnh các nghị quyết HĐND là cần thiết, phù hợp. Về phân bổ ngân sách năm 2018, có ý kiến đề nghị nghiên cứu xem xét định mức phân bổ cho các xã đang tập trung nâng cấp đô thị; bổ sung tăng thêm ngân sách cho nhiệm vụ quốc phòng địa phương; tăng hỗ trợ cho hệ thống đài truyền thanh xã; giao thông xã... Về thực hiện dự toán ngân sách năm 2017, đại biểu băn khoăn, mức thu ngân sách xã còn khó khăn…

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp thu các ý kiến, trên cơ sở đó nhanh chóng bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện các văn bản trong thời gian sớm nhất. Về các nội dung liên quan đến lĩnh vực ngân sách, đồng chí yêu cầu Sở Tài chính nghiên cứu lại phân bổ ngân sách cho xã; làm rõ mức thu phí bảo vệ môi trường; đưa than khác vào thu phí khai thác khoáng sản. Các nội dung khác nhất trí như dự thảo các sở, ngành đã trình tại phiên họp.       

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy