Thường trực Tỉnh ủy khảo sát việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tại huyện Kim Bảng

Chiều 12/9, các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi khảo sát việc bảo tồn tài nguyên, thiên nhiên thuộc các xã Liên Sơn, Ba Sao, Khả Phong của huyện Kim Bảng. Đây là các xã có các khu vực, địa điểm liên quan đến các dự án Khu du lịch Tam Chúc, Bệnh viện Lão khoa.

Các đồng chí  Thường trực Tỉnh uỷ khảo sát việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tại huyện Kim Bảng.

Cùng đi với Thường trực Tỉnh uỷ có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trương Minh Hiến, Trương Quốc Huy, Bùi Quang Cẩm; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Đoàn đã đến khảo sát, kiểm tra tại mỏ đá vôi xi măng thuộc xã Liên Sơn, mỏ sét Khả Phong I, II, mỏ sét Ba Sao và mỏ đá vôi xi măng của Công ty cổ phần (CP) Xi măng Vicem Bút Sơn.

Mỏ đá vôi xi măng của Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn có tổng diện tích khai thác 40 ha, trữ lượng khai thác trên 46 triệu tấn, thời hạn khai thác 30 năm. Mỏ sét Khả Phong I, II có tổng diện tích khai thác 27 ha, được cấp phép khai thác từ năm 1995, thời hạn khai thác đến năm 2025. Riêng mỏ sét Ba Sao được cấp phép từ tháng 6/2011 với diện tích khai thác 85,2ha, thời hạn khai thác đến năm 2041. Đối với mỏ núi Khóm Lạng thuộc xã Khả Phong của Công ty cổ phần Chương Dương được UBND tỉnh cấp phép ngày 27/8/2010 với diện tích là 8,6ha, thời hạn khai thác đến hết tháng 8/2040.

Đoàn đã trực tiếp khảo sát nhiều mỏ đá của các doanh nghiệp trên địa bàn có liên quan đến quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc.

Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy cơ bản các doanh nghiệp đều tuân thủ quy trình, quy định về khai thác khoáng sản, tuy nhiên theo quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc, các mỏ sét, mỏ đá nêu trên đang ảnh hưởng đến việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên trong quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc. Quan điểm của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh đối với mỏ sét I, II của Công ty CP xi măng Bút Sơn, dù thời hạn khai thác chưa hết nhưng do nằm cạnh Quốc lộ 21 vì vậy, Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn cần tranh thủ khai thác đến tháng 11/2018, sau đó tiến hành bơm đất, trồng cây xanh, trả lại cảnh quan cho khu du lịch. Đối với mỏ khai thác đá núi Khóm Lạng của Công ty CP Chương Dương, thời gian tới UBND tỉnh sẽ cùng với doanh nghiệp thảo luận đưa ra các giải pháp để dừng khai thác.

Đối với Bệnh viện Lão khoa Trung ương cơ sở 2, đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định đầu tư theo Quyết định 504 ngày 17/4/2017. Đến thời điểm này đã phê duyệt xong dự án, đang trình phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật; Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định thủ tục giao đất đợt 1; UBND huyện Kim Bảng đang triển khai thủ tục cắm mốc và bàn giao đất chính thức cho chủ đầu tư.

Trên cơ sở rà soát các chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và qua khảo soát thực tế cho thấy vị trí đầu tư xây dựng Bệnh viện Lão khoa cơ sở 2 tại xã Khả Phong phù hợp với mục tiêu, chức năng, cụ thể hóa quy hoạch Khu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và du lịch cộng đồng Tam Chúc, phù hợp và không chồng lấn với việc đầu tư xây dựng Khu du lịch Tam Chúc.

Tin: Chu Bình; ảnh: Khương Doanh

 

Chu Bình - Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.