Thực hiện Quy chế dân chủ ở Bình Lục

Nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, năm 2017 cấp ủy, chính quyền các cấp ở Bình Lục tập trung chỉ đạo tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực.

Nhận xét về kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở, anh Trần Văn Hùng (xã Ngọc Lũ) cho biết: Thời gian gần đây, các địa phương, đơn vị trong huyện đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC); CBCCVC làm việc với tinh thần, thái độ cầu thị, chú ý lắng nghe và quan tâm giải quyết ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bên cạnh đó, những thông tin liên quan tới nhân dân về các công trình, dự án giao thông, nhà ở..., chính quyền đều tiến hành lấy ý kiến và chủ động đối thoại với nhân dân, qua đó tạo sự tin tưởng của người dân với cấp ủy, chính quyền.

Cán bộ xã Bình Nghĩa (Bình Lục) giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Để có được niềm tin của CBĐV, nhân dân, kinh nghiệm trước hết ở Bình Lục trong thực hiện QCDC ở cơ sở chính là cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm QCDC ở các loại hình tổ chức: xã, thị trấn, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp.

Cùng đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp về xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở.

Đồng thời, gắn duy trì QCDC ở cơ sở với thực hiện cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh của công dân theo đúng quy định pháp luật.

Một kinh nghiệm cũng rất quan trọng của Bình Lục nhằm phát huy tốt QCDC chính là Ban chỉ đạo thực hiện QCDC và cấp ủy, chính quyền thường xuyên đôn đốc việc kiểm tra, tự kiểm tra thực hiện QCDC ở các loại hình; chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, quy chế phối hợp giữa các tổ chức của hệ thống chính trị trong thực hiện QCDC ở cơ sở.

Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu thực hiện QCDC. Theo ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa, phải thường xuyên chỉ đạo đổi mới phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ CBCCVC theo hướng chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân, bám sát thực tiễn cơ sở, kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc phát sinh.

Từ những giải pháp trên, nhiều năm qua, các địa phương, đơn vị ở Bình Lục đã tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để CBĐV, nhân dân phát huy quyền làm chủ trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Quá trình triển khai một số chương trình, dự án phát triển KT-XH quan trọng như: Đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình; khu nhà ở phía tây thị trấn Bình Mỹ, nhà máy nước sạch tại xã Tiêu Động, đường 499 đoạn qua Bình Nghĩa, Tràng An... đều tiến hành lấy ý kiến nhân dân.

UBND huyện cũng đã công khai TTHC trên cổng thông tin điện tử, nâng mức dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3 với 567 thủ tục thuộc 28 lĩnh vực gắn với đẩy nhanh tiến độ thành lập trung tâm hành chính công của huyện… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi thực hiện các giao dịch hành chính.

Một trong những việc làm thiết thực thể hiện QCDC là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CBCCVC và người dân. Một năm qua, ngoài chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên đối thoại trực tiếp với CBCCVC, người lao động, cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức 11 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc.

Các tổ hòa giải ở cơ sở cũng đã hòa giải thành trên 82% trong tổng số 216 vụ việc tiếp nhận. Các cấp, ngành trong toàn huyện cũng đã tiếp trên 330 công dân; tiếp nhận, xử lý 62 đơn thư KNTC. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 30 tấn xi măng, 8,3 triệu đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật 4 CB.

Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Lục đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra giám sát (KTGS) chuyên đề, đánh giá kết quả triển khai chỉ thị, kết luận của cấp ủy các cấp về thực hiện QCDC ở cơ sở; lồng ghép nội dung KTGS về thực hiện QCDC trong các đợt KTGS thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị.

Cùng với đó, tổ chức 9 đoàn KTGS đối với 9 xã về triển khai Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, trong đó có nội dung thực hiện "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" khi tiến hành xây dựng nông thôn mới; KTGS việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với bí thư đảng ủy - chủ tịch HĐND, phó bí thư đảng ủy - chủ tịch UBND các xã; KTGS thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách đối với 8 tổ chức đảng. UBND huyện cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cơ quan, đơn vị.

Những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện QCDC ở cơ sở của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể huyện Bình Lục đã góp phần phát huy sức mạnh của nhân dân, tạo nền tảng cho các địa phương, đơn vị trong huyện hoàn thành chỉ tiêu phát triển KT-XH, giữ vững an ninh - quốc phòng.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy