Thông tin chuyên đề về tác động và triển vọng của Việt Nam khi tham gia CPTPP

Sáng 11/4, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề về “Tác động, triển vọng của Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và thông tin tình hình một số nước trên thế giới trong thời gian gần đây”.

Các đại biểu dự buổi nói chuyện chuyên đề.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hổ, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đồng chí cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Phủ Lý, lãnh đạo các huyện thành phố...

Tại buổi nói chuyện, Tiến sĩ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược ngoại giao (Bộ Ngoại giao) đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến quá trình hình thành Hiệp định TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương), Hiệp định CPTPP và các thành viên tham gia. Đồng thời, thông tin thêm những nét chính về hoạt động của Hiệp định CPTPP; 4 khác biệt lớn giữa TPP và CPTPP, những điểm được kế thừa, những điểm mới được bổ sung vào Hiệp định CPTPP.

Tiến sĩ Trần Việt Thái phân tích: Việt Nam tham gia vào TPP và FTAs (các hiệp định thương mại tự do) xuất phát từ đặc điểm, yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta trong giai đoạn mới. Việt Nam đã kí kết và đàm phán nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới. Hiện nay, cục diện đa trung tâm, đa tầng nấc đang định hình, có nhiều chuyển biến nhanh, sâu sắc và hoàn toàn khác trước. Trong đó, các tầng nấc liên kết chính ở Châu Á- Thái Bình Dương có tác động mạnh mẽ đến phát triển chung của cả khu vực, trong đó có Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược ngoại giao, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) trao đổi thông tin tại buổi nói chuyện chuyên đề.

Việt Nam phải thực hiện các cam kết thi tham gia Hiệp định CPTPP. Những thách thức khi Việt Nam tham gia Hiệp định là không hề nhỏ, điều đó đang tác động mạnh đến nước ta, trên nhiều lĩnh vực, tới toàn hệ thống, như : mua sắm chính phủ, sở hữu trí tuệ, lao động, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, giải quyết tranh chấp…  Bên cạnh đó, tham gia Hiệp định CPTPP, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội và triển vọng để hội nhập sâu rộng và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Cũng tại buổi nói chuyện chuyên đề, Tiến sĩ Trần Việt Thái trao đổi thêm những thông tin liên quan đến các vấn đề về quan hệ Việt Nam và Trung Quốc; một số nội dung về công tác ngoại giao, công tác xây dựng Đảng và phòng chống tham nhũng, những điểm kế thừa và điểm mới trong văn kiện Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc; tầm nhìn con đường phát triển mới, cải cách và phát triển kinh tế của Trung Quốc…

Buổi nói chuyện chuyên đề có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh hiểu rõ thêm về tác động và triển vọng của Việt Nam khi tham gia Hiệp định CPTPP, góp phần làm tốt công tác định hướng, lãnh đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.