Tạo sự đồng thuận trong nhân dân thông qua công tác dân vận chính quyền ở Bình Lục

Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), các cấp chính quyền ở huyện Bình Lục luôn coi trọng làm tốt công tác dân vận (DV). Cán bộ, công chức (CBCC) các cơ quan nhà nước trên địa bàn thực hiện công tác DV thông qua lắng nghe ý kiến nhân dân, đổi mới lề lối làm việc.

Cùng đó, các cơ quan hành chính, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện công tác DV bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gần sát thực tế đời sống.

Cán bộ, công chức xã Đồn Xá (Bình Lục) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Để thực hiện tốt công tác DV, trước hết chính quyền các cấp ở Bình Lục luôn quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và tư tưởng của Hồ Chủ tịch về công tác DV trong xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án phát triển KT-XH phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, lấy việc chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, quyền công dân làm trọng.
Theo ông Trần Xuân Dũng, Chủ tịch UBND huyện, để làm tốt công tác DV của chính quyền, UBND từ huyện đến cơ sở luôn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nghị quyết của cấp ủy, HĐND và các kế hoạch, đề án phát triển KT- XH, nhất là các kế hoạch, đề án phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Cùng đó, coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp của MTTQ, các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, định hướng của cấp ủy, chính quyền tỉnh, huyện. Nhờ vậy, nhiều chính sách, chủ trương thực hiện trên địa bàn được nhân dân đồng tình ủng hộ như: hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, duy trì làng nghề truyền thống.

Chia sẻ suy nghĩ của bản thân về công tác DV của chính quyền, anh Trần Văn Hùng (xã Ngọc Lũ, Bình Lục) cho rằng: Là công dân dù ít hay nhiều trong làm việc, sinh hoạt đều có những vấn đề phải liên quan tới chính quyền. Cảm nhận thái độ ân cần, niềm nở, tác phong chuyên nghiệp, chu đáo của CBCC tại cơ quan công quyền thì dù công việc chưa được giải quyết người dân cũng vẫn thấy vui vẻ, thoải mái. Ngược lại, sự quan liêu, cửa quyền, hách dịch, thờ ơ trước những nhu cầu chính đáng của nhân dân sẽ làm gia tăng những bức xúc không đáng có, dẫn tới bất đồng giữa người dân với cơ quan, tổ chức mà CBCC là người có trách nhiệm đại diện. Trong trường hợp khác, không ít CBCC thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm nhưng do trình độ, chuyên môn hạn chế, giải quyết công việc lúng túng, không rõ ràng, thiếu thuyết phục cũng làm cho người dân thấy không thỏa đáng nên dễ dẫn đến hiểu lầm, thiếu tin tưởng với cơ quan, chính quyền.

Hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của CBCC trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới nhân dân, chính quyền các cấp ở Bình Lục đã chủ động nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ gắn với đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của CBCC cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả phục vụ. Thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác DV của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới", Bình Lục đã tổ chức thanh, kiểm tra công vụ tại 20 cơ quan, đơn vị, qua đó kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong, kỷ luật của CBCC, trách nhiệm người đứng đầu. Hướng tới nâng cao chất lượng công tác DV, 100% đơn vị trong huyện xây dựng, triển khai thực hiện nghiêm quy định về nếp sống văn hóa công sở, đạo đức công vụ, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; đẩy mạnh thực hiện mô hình "Dân vận khéo" gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để thực hiện tốt công tác DV, các cấp chính quyền ở Bình Lục còn chú trọng phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ. Các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án... trước khi ban hành, thực hiện đều được công khai bàn bạc, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, coi trọng vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tránh phiền hà, gây khó khăn cho người dân. Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác DV của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới", HĐND, UBND huyện Bình Lục đã tự kiểm tra, rà soát gần 1.100 văn bản do HĐND, UBND, Chủ tịch UBND huyện ban hành, kiểm tra 307 văn bản của các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó, kịp thời đề nghị, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ những thủ tục rườm rà, chưa phù hợp. Các cấp chính quyền còn niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết tại đơn vị; niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC. Hiện ở Bình Lục, 100% TTHC được giải quyết đúng hẹn hoặc trước hẹn. Với những hồ sơ chưa đúng hoặc chưa đầy đủ, CBCC hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp người dân bổ sung, hoàn thiện kịp thời.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân cũng được các cấp chính quyền đặc biệt coi trọng. Cùng với giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị chính đáng, các cơ quan, đơn vị luôn coi trọng công tác đối thoại với nhân dân gắn với chủ động tổ chức hòa giải những bức xúc phát sinh ngay từ cơ sở. Khi triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách liên quan đến đời sống nhân dân (quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ chính sách...), chính quyền địa phương chủ động thông tin công khai rộng rãi và tổ chức đối thoại trực tiếp, nhiều lần, nắm bắt, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của nhân dân để có biện pháp tháo gỡ.

Đồng thời, tạo điều kiện để ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng thường xuyên giám sát, tạo điều kiện cho hội viên, nhân dân tham gia phản biện thông qua góp ý trực tiếp, qua hội nghị và qua 20 hòm thư góp ý tại trụ sở tiếp công dân của UBND huyện và các xã, thị trấn.

Bằng những việc làm cụ thể của các cấp chính quyền huyện Bình Lục đã giúp người dân hiểu về quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, qua đó đồng thuận tham gia thực hiện để những chủ trương lớn về phát triển KT- XH nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy