Khát vọng mùa Xuân

Năm 2017 đã lui lại phía sau, chúng ta hân hoan chào đón một mùa Xuân mới - Xuân Mậu Tuất 2018. Đây là dịp để nhìn lại, đánh giá, tổng kết những việc đã làm trong năm cũng như xác lập những mục tiêu, nuôi dưỡng những khát vọng để vươn tới.

Những thành quả sau 20 năm tái lập tỉnh đưa chúng ta vào năm 2017 với sự tự tin, niềm phấn chấn xen lẫn tự hào. Nhịp điệu phát triển tiếp tục được duy trì ổn định và được bổ sung thêm nhiều xung lực mới. 25/28 chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH của tỉnh đã được hoàn thành.

Những đột phá về KT-XH từng bước được hình thành như việc tích tụ ruộng đất, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển thương mại - dịch vụ, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới… Những khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trình chuyển mình để phát triển được tháo gỡ kịp thời càng cho thấy trí tuệ, quyết tâm, sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Ngay cả khi bão lũ khắc nghiệt tàn phá ruộng đồng, gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách của vùng đất Hà Nam thêm một lần được minh chứng; tinh thần đoàn kết, đùm bọc của con người Hà Nam thêm một lần được thể hiện.

Một góc TP. Phủ Lý hôm nay. Ảnh: Thế Tuân

Những thành tựu to lớn đó đã củng cố niềm tin, ý chí và là động lực để Hà Nam vững bước trên chặng đường mới. Phát triển nhanh và bền vững là mục tiêu xuyên suốt. Mục tiêu này được thể hiện bằng những khát vọng đẹp đẽ nhưng hết sức thực tế: Đó là khát vọng về một nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô tập trung gắn chặt giữa sản xuất với chế biến, tiêu thụ để nâng cao giá trị, và quan trọng nhất hướng đến nâng cao thu nhập của người làm nông nghiệp.

Đó là khát vọng phát triển công nghiệp mang tính chiều sâu; chọn lựa những lĩnh vực trọng tâm trọng điểm có sức phát triển nhanh, mạnh để kéo theo sự chuyển dịch mạnh mẽ của nền kinh tế; chào đón tất cả các nhà đầu tư nhưng đi cùng là sự chọn lọc nhà đầu tư có tiềm lực về khoa học kỹ thuật, về quản lý, vốn…, sản xuất những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, không gây ô nhiễm môi trường…

Đó là khát vọng về một trung tâm cấp vùng về dịch vụ y tế và nhân lực chất lượng cao mà điểm nhấn là thu hút các trường đại học, các bệnh viện có thương hiệu. Đó là khát vọng đưa Hà Nam trở thành tỉnh thứ 17 của cả nước tự cân đối được thu chi ngân sách.

Đó là phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội để tạo nên diện mạo của một Hà Nam đổi mới toàn diện; có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, bản sắc quê hương; gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, giữa phát triển đô thị với xây dựng NTM…

Một bức tranh sinh động tuyệt vời đã có những nét vẽ cơ bản. Dù đan xen còn đó những thách thức cam go, và việc tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức chưa bao giờ là dễ dàng. Song với truyền thống văn hóa và cách mạng, với sự nỗ lực và chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nam, nhất định những khát vọng đó sẽ thành hiện thực. Hà Nam cùng cả nước dệt nên những mùa Xuân mới.

Hà Nam

PV, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.