Gương mẫu, trách nhiệm thực hiện tốt công tác dân vận

Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm trong công việc, đặc biệt là phát huy vai trò nêu gương, nhiều đảng viên công tác ở các ngành, lĩnh vực đã làm tốt công tác dân vận để tổ chức tốt các phong trào, hoạt động của địa phương, đơn vị.

Hơn 10 năm làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận tổ 3b, nay là tổ 9, phường Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý), dù đã nghỉ nhưng bà Nguyễn Thị Hợi vẫn luôn được nhân dân trong tổ phố tin yêu, mến phục bởi bà luôn hết lòng vì công việc.

Nói về công tác dân vận, tuyên truyền và thuyết phục bà con, bà Hợi chia sẻ: Để người dân đồng thuận với những gì mình tuyên truyền, phải thật sự kiên trì, thông cảm, hiểu tâm lý, đặt mình vào hoàn cảnh người khác.

Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xác định nòng cốt là phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), bà soạn sẵn các tiêu chí của GĐVH, sau đó đến gặp từng gia đình để họ đăng ký xây dựng GĐVH. Cuối năm, trước khi đưa ra tổ bình xét, mỗi gia đình sẽ phải tự đánh giá gia đình mình có đạt hay không, đạt bao nhiêu tiêu chí, từ đó tổ mới đưa ra kết quả.

"Có làm như vậy mới nâng cao ý thức, trách nhiệm để mỗi gia đình phấn đấu đạt GĐVH". Bà Hợi chia sẻ. Được biết, tổ 9 có 103 hộ với trên 430 nhân khẩu, trong đó, 60% người dân là cán bộ, công chức nhà nước và người nghỉ hưu, còn lại là các hộ kinh doanh buôn bán. Đời sống kinh tế nói chung là khá, tỉ lệ hộ nghèo còn không đáng kể, chủ yếu là các hộ già cả, neo đơn. Tỉ lệ GĐVH đạt 98,3%, tổ 9 nhiều năm liên tục là tổ văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Hợi trao đổi công việc với Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Liêm Chung về công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp cụm.

Là phụ nữ, lại tham gia tổ hòa giải của tổ phố, nên khi trong tổ phố có xảy ra xích mích, mâu thuẫn từ lớn đến nhỏ, bà luôn khéo léo phân tích cái sai, cái đúng, từ đó giữ gìn hòa khí giữa hàng xóm láng giềng với nhau. Nhiệt tình, chu đáo trong công việc, cởi mở, nhẹ nhàng với mọi người, năm 2011, bà Hợi được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường và đến năm 2015, kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường. Học tập lối sống giản dị và cách làm việc tận tâm của Bác Hồ, bà Hợi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước các nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đến toàn thể nhân dân. Bởi thế, các hoạt động, phong trào của các tổ chức hội ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của thành phố.

70 tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng, từng là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) tiểu khu Châu Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội CCB thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm), ông Dương Khánh Thiện là một tấm gương điển hình về xây dựng tình đoàn kết, phát triển tổ chức hội vững mạnh. Là Chi hội CCB đông hội viên nhất tỉnh (150 hội viên), trong đó 47% hội viên là đảng viên, ông Thiện luôn biết cách tổ chức các hoạt động phát huy được sức mạnh tập thể, được hội viên CCB, nhân dân đánh giá cao. Với 7 hội viên là doanh nhân nên việc vận động ủng hộ các hoạt động của hội, của tiểu khu hay của thị trấn có khá nhiều thuận lợi, nhất là khi những đồng tiền ủng hộ của họ được sử dụng đúng mục đích. Thực hiện xây dựng nông thôn mới, ông Thiện tích cực vận động cán bộ, hội viên hiến đất, dịch tường, ủng hộ vật liệu, ngày công để làm đường giao thông nông thôn trị giá hàng tỉ đồng. Đặc biệt, toàn thể hội viên trong chi hội đã ủng hộ và trực tiếp xây dựng đài tưởng niệm liệt sĩ tiểu khu với trị giá 20 triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thiện cho biết: Có dân vận tốt thì hội viên mới nghe và làm theo. Để tổ chức tốt các hoạt động thì cần phải có kinh phí nên chi hội rất chú trọng công tác xây dựng quỹ hội. Do đó, ban chấp hành chi hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các hoạt động của cộng đồng để mỗi người đều tự ý thức đóng góp xây dựng quỹ. Quỹ chi hội hiện có 130 triệu đồng, bình quân trên 1 triệu đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ, chi hội cho hội viên vay với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, lấy lãi đó để tổ chức các hoạt động cho hội viên. Từ đồng vốn của hội, điều quý nhất là những người được hội tạo điều kiện, khi kinh tế khá hơn lại sẵn sàng giúp đỡ những người khác. Ông Thiện cũng thường xuyên thăm hỏi hội viên để có những trợ giúp kịp thời đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong trường hợp có hội viên quá khó khăn mà không thể trả vốn vay đúng kỳ hạn, chi hội đứng ra trả trước cho ngân hàng, đồng thời gia đình ký cam kết sẽ hoàn trả chi hội khi có khả năng.

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân thông qua công tác dân vận chính quyền ở Bình Lục

Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), các cấp chính quyền ở huyện Bình Lục luôn coi trọng làm tốt công tác dân vận (DV). Cán bộ, công chức (CBCC) các cơ quan nhà nước trên địa bàn thực hiện công tác DV thông qua lắng nghe ý kiến nhân dân, đổi mới lề lối làm việc.

Ngoài việc thăm hỏi hội viên dịp lễ, Tết, chi hội còn đứng ra tổ chức lễ tang cũng như các nghi lễ cần làm đối với hội viên đã khuất một cách trang nghiêm, chu đáo. "Khi hội viên mất có tất cả anh em, đồng đội túc trực, tiễn đưa, đây có lẽ là cái được lớn nhất trong cả đời người. Bởi thế mà ai cũng muốn được làm hội viên chi hội CCB", ông Thiện cười nói. Không chỉ vậy, Chi hội CCB tiểu khu Châu Giang cũng là một trong số rất ít các đơn vị tổ chức mừng thọ cho hội viên.

Dù không còn làm chi hội trưởng nhưng ông Thiện rất mãn nguyện với những kết quả tốt đẹp của chi hội mà ông đã tạo dựng trong hơn 10 năm qua, đến nay vẫn được gìn giữ, phát huy. Nhờ đó, Chi hội CCB tiểu khu Châu Giang luôn là đơn vị vững mạnh toàn diện, các hoạt động, phong trào được duy trì nền nếp, hiệu quả.

Từ việc học tập, noi gương Bác, với cách dân vận khéo léo của mình, bà Hợi, ông Thiện và những đảng viên dù còn công tác hay đã nghỉ hưu vẫn đang từng ngày đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng Đảng vững mạnh. Đặc biệt, tiên phong gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Hoàng Hải

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy