Ủy ban MTTQ các cấp quan tâm chăm lo cho người nghèo

Cùng với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tập trung vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo. Qua đó, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Lục Nguyễn Văn Hưng cho biết: Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động rà soát, nắm bắt danh sách các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là về nhà ở, tham mưu với huyện và đề nghị Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh hỗ trợ xóa nhà không an toàn cho 68 hộ với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và trích Quỹ "Vì người nghèo" huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng 11 nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở  trị giá 545 triệu đồng. Các tổ chức thành viên cũng tham gia hỗ trợ xây dựng được 8 nhà cho đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 350 triệu đồng.

Đặc biệt, dịp Tết Mậu Tuất 2018, huyện Bình Lục đã trao tặng trên 20.200 suất quà trị giá gần 6 tỷ đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên vận động được trên 3.800 suất trị giá gần 2 tỷ đồng.

Đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Trần Thị Mốt, xóm Ngoài, thôn Hội Động, xã Đức Lý (Lý Nhân). Ảnh: Trần Ích

Nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" các cấp.

Kết quả, năm 2017, việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo" thu được kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã xây dựng 307 nhà đại đoàn kết với tổng giá trị trên 9,1 tỷ đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều sự hỗ trợ khác như tặng sách vở cho học sinh nghèo học giỏi, tặng quà, đồ dùng cho hộ nghèo…

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền tỉnh tổ chức chương trình "Đêm chung tay Tết vì người nghèo Xuân Mậu Tuất năm 2018".

Chương trình tổ chức nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo, chia sẻ, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh, để mọi người, mọi nhà được đón Tết, vui Xuân đầm ấm, đầy đủ và hạnh phúc. Tổng số tiền thu được từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo là gần 18 tỷ đồng.

Thông qua việc ủng hộ xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân, giúp nhiều hộ thoát nghèo; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 trên địa bàn tỉnh còn 3,28%.

Hiện nay, xét theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh vẫn còn gần 9 nghìn hộ nghèo, trong đó nhiều trường hợp là người già không nơi nương tựa, người neo đơn, bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang rất cần được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp,  cá nhân.

Vì thế, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình, tiên tiến  trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và huy động được sự tham gia ngày càng nhiều của cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

Hoàng Hải

Hải Yến, Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy