Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh: Thảo luận và chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Buổi sáng ngày làm việc thứ 2 (6/12), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh đã tiến hành quy trình cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Vũ Tiến Tiệp, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn (do chuyển công tác); miễn nhiệm ủy viên UBND tỉnh đối với bà Đỗ Thị Nguyệt Tú, nguyên Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông (nghỉ chế độ) và bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

Theo đó, ông Mai Thành Chung, Chánh văn phòng UBND tỉnh đã được HĐND tỉnh bầu, trúng cử chức danh ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Sau nội dung về công tác tổ chức cán bộ, các đại biểu thảo luận tại tổ. Tại 3 tổ thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nội dung các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, nhiệm vụ năm 2018, các đại biểu nhất trí cao với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh.Nhiều ý kiến đề cập cần làm rõ những sai lệch về số liệu đánh giá chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt được năm 2017 để đánh giá mức độ tăng, giảm so với Nghị quyết kỳ họp thứ 3, thứ 4 HĐND tỉnh và mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; đánh giá sâu việc thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, trong đó chỉ rõ những kết quả, hạn chế và giải pháp cụ thể trong thời gian tới; đánh giá đúng, cụ thể tình hình năm 2018.

Về chỉ tiêu tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2018, cần xác định rõ chỉ số tăng trưởng; chỉ tiêu phát triển công nghiệp tăng 13,9% năm 2018 là mức tăng trưởng thấp so với lộ trình thực hiện chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra (mức tăng trưởng bình quân công nghiệp là 15-16%).

Việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2018: tăng thêm 7 xã và 2 đơn vị cấp huyện. Về thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội cần có những giải pháp cụ thể, quyết liệt, hữu hiệu hơn để đạt mục tiêu như dự kiến.

Về kế hoạch đầu tư công năm 2018, các đại biểu thảo luận và đề xuất các giải pháp để phát huy cao hiệu quả vốn đầu tư cho các dự án. Về thực hiện dự toán thu, chi ngân sách, các đại biểu phân tích làm rõ nguyên nhân đối với 3 khoản thu không đạt tiến độ dự toán địa phương giao, đồng thời thảo luận giải pháp quản lý, chống thất thu ngân sách.

Về một số tờ trình, dự thảo nghị quyết về danh mục các dự án thu hồi đất và các dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa năm 2018; quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và các tờ trình, dự thảo nghị quyết khác, các đại biểu thảo luận định hướng quy hoạch phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực; giải pháp quản lý chặt chẽ công suất xi măng, vôi… gắn với bảo vệ môi trường, kết cấu hạ tầng…; đánh giá thực trạng hoạt động và quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, nhất là khu vực nông thôn; làm rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết…

Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về giải pháp khắc phục một số nội dung còn tồn tại, chậm tiến độ mà cử tri và nhân dân kiến nghị nhiều lần như: xử lý ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy; rác thải nông thôn, nước thải trong chăn nuôi; xử lý ô nhiễm kênh A48; dự án xử lý nước thải khu tẩy nhuộm tập trung tại xã Hòa Hậu (Lý Nhân); một số tuyến đường trái phiếu Chính phủ thi công dở dang; tiến độ tu sửa và nâng cấp tuyến đường ĐT493B; tiến độ xây dựng và chất lượng nước sạch sinh hoạt một số nhà máy nước tập trung trên địa bàn...

Đồng chí Trần Đức Thuần, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp.

Tại phiên họp buổi chiều, các đại biểu tham luận tại hội trường. Có 6 ý kiến tham luận về những nội dung liên quan đến thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; nước sạch nông thôn; quản lý đô thị trên dịa bàn thành phố Phủ Lý; xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị ở Duy Tiên; xử lý rác thải và vệ sinh môi trường; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động các Khu công nghiệp.

Chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri là nội dung chính của phiên họp buổi chiều 6/12. Theo chủ tọa kỳ họp, qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, cử tri và nhân dân trong tỉnh đã có 82 ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số lĩnh vực như: hạ tầng giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi xuống cấp; tiến độ, chất lượng cung cấp nước sạch chưa đáp ứng yêu cầu; vấn đề ô nhiễm môi trường, quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân…

Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn của đại biểu.

Cùng với tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp và qua đường dây nóng của kỳ họp, thủ trưởng các sở, ngành, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu. Trong phiên họp buổi chiều 6/12, giám đốc các sở: Y tế, Xây dựng, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã đăng đàn trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu. Nhiều vấn đề tồn tại, bất cập, những vấn đề được cử tri quan tâm đã được đại biểu chất như: quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (quản lý hoạt động, nhân sự); quản lý thuốc bán theo đơn; khó khăn trong thực hiện khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân có thẻ BHYT thuộc đa tuyến do mức trần thấp; việc chậm triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định quản lý quy hoạch và sử dụng nghĩa trang; chậm tiến độ triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công…

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm,  lãnh đạo các sở, ngành đã nghiêm túc trả lời thẳng vào vấn đề đại biểu nêu. Việc trả lời ngắn gọn, rõ ràng, nhận rõ trách nhiệm cũng như đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Về vấn đề trần đa tuyến thấp gây khó khăn cho việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại các Trung tâm y tế huyện, ông Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: mức trần đa tuyến không phản ánh năng lực của cơ sở khám, chữa bệnh mà chỉ phản ảnh năng lực cung cấp dịch vụ của cơ sở khám, chữa bệnh, vì vậy, chỉ ảnh hưởng đến việc thu hút người bệnh từ nơi khác…

Về vấn đề quản lý thuốc bán theo đơn, ông Minh khẳng định: Đây là vấn đề khó. Hiện nay chưa có biện pháp quản lý hiệu quả từ Bộ Y tế cũng như của Sở Y tế tỉnh về việc này. Thời gian tới, với trách nhiệm của mình, Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm biện pháp thích hợp để triển khai trên địa bàn tỉnh…

Ngày 7/12, kỳ họp tiếp tục nội dung chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; thảo luận, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Thu Thảo (ảnh: Thế Trang)

Thu Thảo, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy