Khắc phục những tồn tại trong giải quyết kiến nghị của cử tri

Thời gian qua, công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đúng quy định, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế trong công tác này, đòi hỏi cần sớm có các biện pháp khắc phục.

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa qua, UBND tỉnh đã nhận được 215 ý kiến, kiến nghị của cử tri (trong đó ý kiến, kiến nghị của cử tri với Kỳ họp thứ 6 là 164 ý kiến; qua đường dây nóng là 34 ý kiến và 17 ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh).

Phần lớn các ý kiến, kiến nghị phản ánh của cử tri là đúng với thực tế, qua đó cho thấy sự quan tâm và mong muốn của nhân dân đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chính vì vậy, ngay sau khi nhận được thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban MTTQ tỉnh và của Thường trực HĐND tỉnh gửi đến, UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo giải quyết  theo thẩm quyền, có lộ trình, phương án cụ thể, đồng thời báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và UBND tỉnh.

Cử tri phường Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý) kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, với trách nhiệm của mình đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nội dung trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri về cơ bản đáp ứng yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh và của cử tri. Trong đó, một số nội dung trả lời đã xác định được lộ trình thời gian, phương án giải quyết.

Đối với một số vấn đề bức xúc thuộc các lĩnh vực: giao thông vận tải, tài nguyên - môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, trật tự an toàn xã hội… tiếp tục được UBND tỉnh tích cực chỉ đạo, đôn đốc giải quyết trong thời gian tới. 

Có thể thấy, thời gian qua, UBND tỉnh đã rất nỗ lực trong việc chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thực tế, công tác tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đúng quy định; nhiều kiến nghị được xem xét, giải quyết thấu đáo, nội dung trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng và bảo đảm thời gian yêu cầu.

Tuy nhiên, quá trình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri hiện vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Một số sở, ngành, địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri còn chậm, còn để tồn đọng; giải quyết không dứt điểm các ý kiến, kiến nghị từ kỳ họp trước, một số văn bản trả lời còn chưa sát với nội dung cử tri kiến nghị hoặc chưa giải trình, cung cấp đầy đủ thông tin để cử tri hiểu, chia sẻ nên chưa nhận được sự đồng tình của cử tri.

Đặc biệt, có nhiều nội dung cử tri đã kiến nghị nhiều lần qua các kỳ họp tiếp xúc cử tri nhưng chưa được giải quyết triệt để (ô nhiễm môi trường, rác thải; nâng cấp, sửa chữa, xử lý các tồn tại của một số dự án đường giao thông; sửa chữa kênh mương; nước sạch đô thị, nước sạch nông thôn, tình trạng xe quá khổ, quá tải…).

Cùng với đó, việc thực hiện lời hứa sau chất vấn đối với một số nội dung còn chậm; có nội dung trả lời chưa xác định được lộ trình cụ thể, hoặc trả lời chưa đúng trọng tâm; tính chủ động, hiệu quả phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa thật đồng bộ, chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị.

Công tác đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri đôi lúc chưa kịp thời, sâu sát; việc kiểm tra, báo cáo kết quả thực hiện chưa được quan tâm đúng mức…

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nói trên đó là: nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh thuộc những vấn đề lớn, liên quan đến cơ chế, chính sách, sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực nên việc giải quyết đòi hỏi phải có thời gian mới có thể trả lời đầy đủ, thấu đáo mặc dù những nguyện vọng đó của cử tri hoàn toàn chính đáng.

Mặt khác, kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong khi đó, việc xem xét, giải quyết, trả lời chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn, giữa hai kỳ họp HĐND nên chất lượng giải quyết, trả lời còn những hạn chế nhất định, nhất là đối với những cơ quan nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị.

Cùng với đó, công tác chỉ đạo, điều hành, tổng hợp, giải quyết kiến nghị của cử tri trên thực tế còn chưa thống nhất; đội ngũ làm công tác này chủ yếu còn chưa có chuyên môn sâu; việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng còn hạn chế; nhiều kiến nghị còn chung chung, không rõ ràng, thiếu cụ thể, gây khó khăn cho việc tổng hợp, chỉ đạo trả lời, giải quyết.

Một số đơn vị chưa chủ động, chậm trong công tác tham mưu, đề xuất những nội dung liên quan đến hoạt động quản lý của đơn vị mình; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị và thực hiện lời hứa trước cử tri còn hạn chế.

Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về trả lời, giải quyết ý kiến cử tri cũng còn hạn chế, vì vậy, vẫn còn tình trạng cùng một nội dung kiến nghị đã được trả lời, giải quyết, chính sách có liên quan đã được ban hành nhưng cử tri ở địa phương khác vẫn tiếp tục kiến nghị…

Khắc phục những hạn chế tồn tại nêu trên, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với UBND và Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc tiếp nhận, tổng hợp, trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân. Tăng cường công tác tiếp công dân, tiếp tục giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm (các kiến nghị liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; ô nhiễm môi trường, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh mương, đường giao thông…).

Nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người đứng đầu đơn vị trong nghiên cứu, giải trình, đề xuất phương án giải quyết và thực hiện lời hứa đối với nội dung kiến nghị, phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Tăng cường phối hợp giữa cấp và ngành trong quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị và thực hiện lời cam kết với cử tri, bảo đảm kịp thời, rõ ràng, có trách nhiệm nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Đối với những nội dung giải quyết chưa thỏa đáng, cử tri và nhân dân chưa nhất trí, cơ quan giải quyết phải giải trình, xem xét lại. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm trong việc giải quyết những kiến nghị của cử tri bảo đảm một cách đầy đủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để người dân theo dõi, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là những nội dung mà thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã hứa tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện những kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh; quan tâm cung cấp thông tin, giải thích quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri để tuyên truyền cho người dân, vận động người dân đồng thuận, chia sẻ với cơ quan nhà nước. Làm tốt công tác phối hợp thực hiện xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri để kịp thời tiếp thu, giải trình các nội dung liên quan tới trách nhiệm của địa phương, đơn vị mình.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy