Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

Sáng 26/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV tại một số địa phương trong tỉnh.

* Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã về tiếp xúc với cử tri xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Thanh Nghị, Thanh Liêm.

Tại đây, đại diện tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo trước cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, báo cáo về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam. Theo đó, đại biểu trong đoàn đã có những ý kiến sâu sắc tại các phiên thảo luận, giúp cho việc biểu quyết thông qua các nghị quyết, dự án luật đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Về tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong thời gian diễn ra kỳ họp, đoàn đã nhận được ý kiến trả lời của đại diện 4 bộ, ngành trung ương (trả lời 6 nhóm vấn đề) đối với những kiến nghị của cử tri Hà Nam phản ánh từ kỳ họp trước.

Đông đảo cử tri xã Thanh Nghị bày tỏ sự phấn khởi trước kết quả đạt được của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV cũng như hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đại diện cử tri đã có ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề: Giải quyết ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy (khói, bụi, khí thải độc hại từ các nhà máy xi măng ảnh hưởng đến đời sống người dân); đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án di dời gần 50 hộ dân thôn Bồng Lạng gần sát các nhà máy xi măng ra khu tái định cư, bê tông kiên cố tuyến đường đê phía Đông sông Đáy (một trong những trục giao thông chính đã có đề án từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai).

Ý kiến cử tri đề nghị: Việc quy hoạch khai thác, chế biến vật liệu xây dựng phải đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường, công trình tâm linh, đảm bảo an ninh- quốc phòng; Việc thi công cảng đường thủy, cảng dùng chung thuộc khu vực Tây Đáy cần tính toán đến ảnh hưởng thay đổi dòng chảy, nguy cơ sạt lở đê và khu vực dân cư ven sông. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành chức năng kiên quyết xử lý tình trạng xe quá tải, chạy làm rơi vãi vật liệu ra đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và làm hư hại hạ tầng giao thông. Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người có công, giải quyết chế độ chính sách đối với người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của các cấp theo Quyết định 24 (ngày 14/6/2016) của Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến của cử tri xã Thanh Nghị cũng đề nghị cơ quan chức năng tiến hành thanh tra một số công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn như: đường nối từ Quốc lộ 1A vào cầu Kênh; hội trường UBND xã, trường học và một số công trình khác; đề nghị UBND tỉnh, huyện cần quan tâm giải quyết đơn thư tố cáo khiếu nại triệt để, đúng quy định của pháp luật.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Thanh Nghị, đại diện tổ đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị đại diện Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Công thương có ý kiến trả lời. Cùng đó, đề nghị UBND huyện Thanh Liêm và các xã cùng có trách nhiệm giám sát, phản ánh kịp thời, đầy đủ những tồn tại, vướng mắc với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành chức năng, giảm thiểu thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, nhận trách nhiệm trước những việc liên quan và khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, giảm thiểu những vi phạm.

Phương Dung

* Các đại biểu: Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Thị Hiền, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Trung Lương (Bình Lục), xã Duy Minh (Duy Tiên).

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri tại xã Duy Minh.
Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp. Cử tri các địa phương bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi, trước thành công của kỳ họp, tin tưởng, đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đồng thời, kiến nghị một số vấn đề về: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; sử dụng thiết chế nhà văn hóa tại các thôn, xóm sau sáp nhập; bố trí ngân sách hỗ trợ trùng tu các di tích lịch sử, hệ thống kênh mương; hỗ trợ, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, có biện pháp tháo gỡ đầu ra cho nông sản hàng hóa. Về công tác cán bộ ở thôn, xóm hiện nay còn nhiều khó khăn do việc sáp nhập đầu mối, do vậy cử tri đề nghị nâng mức trợ cấp cho cán bộ chuyên trách ở cơ sở, tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận đủ tâm, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trong lĩnh vực giáo dục, vệ sinh môi trường, cử tri xã Duy Minh đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét, hỗ trợ địa phương kinh phí xây dựng thêm trường lớp, đầu tư trang thiết bị phục vụ chủ trương nâng cao chất lượng toàn diện dạy và học; có giải pháp hữu hiệu để giải quyết ô nhiễm môi trường do chất thải chưa qua xử lý triệt để ở Khu Công nghiệp Đồng Văn I, Đồng Văn II, quy hoạch xây dựng khu tập kết rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn… Nhiều ý kiến cử tri cũng cho rằng việc soạn thảo, ban hành các dự án luật cần được nghiên cứu kỹ và coi trọng việc lấy ý kiến rộng rãi của cử tri cả nước.

Các đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu và giải trình một số vấn đề, nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền. Với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền giải quyết, đoàn sẽ tổng hợp, phân loại để gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Thanh Vân


* Tổ đại biểu do ông Trần Xuân Hùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã về tiếp xúc với cử tri tại các xã: Văn Lý (Lý Nhân), Nhật Tựu (Kim Bảng).

Các đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Văn Lý, Lý Nhân.

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện tổ đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả  Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, cử tri xã Văn Lý đã tham gia phát biểu ý kiến đề nghị cơ quan chức năng: Nghiên cứu, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự (hoặc đề nghị các cơ quan thi hành luật có văn bản hướng dẫn thực hiện) nhằm tăng nặng hình phạt, tạo sức răn đe, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh trong thi hành luật; Tạo hành lang pháp lý làm căn cứ cơ sở cho địa phương thực hiện tích tụ ruộng đất, người dân yên tâm đầu tư; Nhanh chóng nâng cấp, cải tạo tuyến đê sông Hồng đoạn qua huyện Lý Nhân bảo đảm an toàn mùa mưa bão; Sớm có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng ô nhiễm sông Châu.

Về giáo dục và đào tạo, cử tri xã Văn Lý nêu kiến nghị: cần có chính sách quan tâm nhằm thu hút đội ngũ giáo viên mầm non; Cải tiến tiền lương và nâng lương cho cán bộ, giáo viên bảo đảm mức sống; có cơ chế chính sách thu hút học sinh giỏi, khá vào học các trường sư phạm để bảo đảm đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ; có quy định về mức sàn trong huy động xã hội hóa giáo dục cho các địa phương bảo đảm phù hợp với đặc điểm vùng miền. Cử tri cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội khi tham gia tranh luận, chất vấn tại kỳ họp cần nghiên cứu kỹ nội dung, đảm bảo tính chính xác, tinh thần xây dựng cao, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Cử tri xã Nhật Tựu bày tỏ nguyện vọng và kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, bố trí lại theo hướng hợp lý hơn hệ thống biển báo, gờ giảm tốc dọc Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Phủ Lý để bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng công tác thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân chuyển tuyến. Cử tri xã Nhật Tựu cũng đề nghị các cấp, ngành hữu quan nhanh chóng có phương án xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Trần Xuân Hùng thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, tập hợp các ý kiến để phản ánh, báo cáo tới Quốc hội và các ban, ngành có liên quan nhằm nhanh chóng phân loại, đề nghị các cơ quan chuyên môn trả lời và tập trung giải quyết. Ông Trần Xuân Hùng cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri, khẳng định đây là những vấn đề quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân và tình hình phát triển của địa phương, đất nước, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của cử tri các địa phương trong tỉnh.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh, Phương Dung, Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.