Các sở, ngành cần làm rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết những vấn đề đại biểu và cử tri nêu

Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đối với lãnh đạo một số sở, ngành sau khi đăng đàn trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cử tri tại phiên họp chiều ngày 12/7, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở: Giao thông, vận tải; Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng đã trực tiếp trả lời, làm rõ những vấn đề cử tri và đại biểu nêu.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn chiều ngày 12/7.

Nội dung kiến nghị của cử tri cũng như chất vấn của đại biểu tập trung chủ yếu vào đường giao thông xuống cấp; một số thiếu đèn tín hiệu; một số đoạn kênh tưới tiêu bị tắc nghẽn; tiến độ cung cấp nước sạch một số nơi chậm, chất lượng không đảm bảo; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc xả thải ra môi trường của một số doanh nghiệp ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…

Trong đó, nhiều vấn đề bức xúc, cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có chuyển biến rõ nét như: chậm tiến độ dự án đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội- Hải Phòng gây mất trật tự an toàn giao thông, nhất là đoạn qua huyện Bình Lục vẫn chưa xong nên các xe tải trọng lớn  phải đi qua trung tâm huyện Lý Nhân, đi vào đường ĐT 491 hoặc cầu Nhân Chính gây ách tắc giao thông và hư hỏng cầu đường; xử lý, thu gom rác thải, ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy; chậm tiến độ dự án khu đô thị Nam Châu Giang…tiếp tục được các đại biểu tập trung chất vấn đối với lãnh đạo 3 sở nói trên.

Đối với lĩnh vực giao thông, vận tải, tình trạng xuống cấp của một số tuyến đường gây khó khăn cho việc đi lại cũng như mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường là một vấn đề gây bức xúc trong cử tri và nhân dân một số địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Lê Hồng Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Bình Lục, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Bình Lục nêu câu hỏi đối với Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Tuyến đường 496B hiện đang xuống cấp nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container, xe tải hạng nặng chạy qua càng làm đường hỏng thêm. Người dân trên địa bàn hai xã Hưng Công (Bình Lục) và Nhân Chính (Lý Nhân) nơi có tuyến đường chạy qua rất bức xúc về tình trạng này.

Mặc dù thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã có giải pháp khắc phục như: cắm bổ sung biển báo; tăng cường bố trí lực lượng thanh tra giao thông cắm chốt, hướng dẫn chấp hành giao thông, song đường hỏng vẫn hỏng thêm? Trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải về vấn đề này cũng như giải pháp khắc phục?

Ông Đặng Trọng Thắng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã tiếp thu và sẽ tiếp tục có giải pháp khắc phục. Ông Thắng cho biết, dự án đầu tư nâng cấp đường 496B đã có trong kế hoạch đầu tư trung hạn của tỉnh.

Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Sỹ Lợi  ghi nhận những cố gắng của ngành giao thông trong việc giải quyết vấn đề bức xúc của cử tri, đồng thời đề nghị ngành tiếp tục có sự rà soát và có trả lời rõ bằng văn bản tới đại biểu, cử tri, trong đó làm rõ trách nhiệm, rõ giải pháp của ngành. Đồng chí Phạm Sỹ Lợi cho rằng, hiện nay có rất nhiều dự án giao thông dang dở do thiếu vốn, nhưng nếu đưa ra lý do này, cử tri không chấp nhận. Vì vậy trong khi chưa có vốn, chờ vốn thì ngành giao thông phải tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và có phương án sửa chữa ở quy mô hợp lý…

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vũ Hữu Song trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đại biểu Ninh Đức Luân, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thành phố Phủ lý cũng đã chất vấn giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về tình trạng một số doanh nghiệp sản xuất giấy, chế biến bột đá ở cụm CN Nam Châu Sơn (Phủ Lý) xả chất thải rắn, khói bụi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực xung quanh.

Cử tri các địa phương cũng có nhiều kiến nghị liên quan đến trách nhiệm quản  lý nhà nước của Sở này về: việc tích tụ ruộng đất, thu hồi đất, ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm khói, bụi khu vực Tây Đáy; xử lý thu gom rác thải nông thôn; chất thải chăn nuôi…

Về cơ bản, lãnh đạo các sở ngành đã thể hiện rõ trách nhiệm của ngành trước những tồn tại đại biểu nêu, đồng thời đưa ra những giải pháp, hướng khắc phục trong thời gian tới.

Cũng tại phiên họp chiều 12/7, đã có 6 tham luận của đại diện các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố tại hội trường với các nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý đô thị; thực hiện Nghị quyết TW 6 (Khóa XII) về chủ trương sáp nhập thôn, xóm, tổ phố chưa đủ điều kiện; về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường phối hợp giữa cấp ủy chính quyền địa phương nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng trên địa bàn; kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người khó khăn và hộ nghèo.

Sáng mai, 13/7, kỳ họp tiếp tục chương trình làm việc và bế mạc.

Thu Thảo (Ảnh: Thế Trang) 

Thu Thảo, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy