Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong lập lại trật tự đô thị ở Phủ Lý

Sau gần 2 tháng ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trả lại vỉa hè cho người đi bộ, thành phố Phủ Lý đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng.

Đặc biệt, các cấp ủy, chi bộ đã gắn vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về lập lại TTĐT với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã thể hiện rõ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc hướng tới xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Đại diện cấp ủy, Chi bộ tổ 6, phường Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý) tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, để xe đúng quy định.

Thời gian trước đây, trên địa bàn tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, tình trạng hàng, quán bày bán, lấn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ diễn ra tràn lan. Thế nhưng, giờ đây không gian này đã hoàn toàn đổi khác. Vỉa hè trên các tuyến phố đã được thông thoáng, không còn tình trạng hộ gia đình lấn chiếm vỉa hè, bày bán hàng hoá. Nhiều hộ còn tự nguyện dỡ bỏ những mái che, mái vẩy, biển hiệu quảng cáo sai quy định; 100% hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Kết quả này, trước hết là nhờ cấp ủy, chi bộ tổ dân phố đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần làm để lập lại TTĐT trên địa bàn, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, triển khai đến toàn thể CBĐV. Đồng thời, nêu rõ vai trò, trách nhiệm của CBĐV trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về lập lại TTĐT. Theo đồng chí Nguyễn Hùng, Bí thư Chi bộ tổ 6, bên cạnh việc phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện, chi bộ phân công ĐV phụ trách từng khu phố, nhóm hộ gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự giác chấp hành nghiêm TTĐT; địa bàn nào để xảy ra vi phạm, CBĐV chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chi bộ. Đặc biệt, nhiều ĐV trong chi bộ đã lựa chọn tuyên truyền, vận động lập lại TTĐT để đăng ký làm theo gương Bác.

Không chỉ riêng tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, ngay sau khi có chủ trương lập lại TTĐT của thành phố, hầu hết các chi bộ thôn xóm, tổ dân phố đều xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, xác định rõ vai trò của CBĐV trong tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện; lấy đây làm tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên cuối năm. Đặc biệt, năm 2017, tỉnh đã chọn tổ 2, phường Quang Trung để xây dựng “Tuyến phố văn minh đô thị” làm mô hình điểm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tiến tới nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố. Trên tinh thần đó, nhiều cấp ủy, chi bộ đã học tập, vận dụng triển khai có hiệu quả vào thực tiễn địa phương mình. Các nội dung lập lại TTĐT thường xuyên được đưa ra đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ.

Gắn học tập với làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chuyển biến rõ nét nhất trong lập lại TTĐT ở thành phố Phủ Lý là việc gương mẫu đi đầu của CBĐV. Ngoài nêu cao trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ hộ kinh doanh là CBĐV, đoàn viên, hội viên còn tự giác tháo dỡ biển hiệu che khuất tầm nhìn, hướng dẫn khách hàng dừng, đỗ xe đúng quy định. Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường giáo dục CBĐV, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, trật tự công cộng, TTĐT…; không dừng, đỗ phương tiện giao thông lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhất là tại trụ sở khu vực các cơ quan. Coi nhiệm vụ lần này như là bài kiểm tra, phép thử về tinh thần trách nhiệm, năng lực thực thi công vụ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền, nhằm tạo tính bền vững của chủ trương lập lại TTĐT, được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Cùng với công tác tuyên truyền, cấp ủy, chi bộ, tổ dân phố, các ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng TTĐT thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý những trường hợp xây dựng nhà ở, công trình không phép, sai phép, lấn chiếm vỉa hè, hành lang lộ giới. Nhiều hộ kinh doanh đã tự nguyện tháo dỡ mái che, biển hiệu quảng cáo lắp đặt không đúng nơi quy định trên các tuyến đường chính, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, đậu, đỗ xe trái phép bước đầu đã được hạn chế; tìm vị trí để sắp xếp phương tiện của khách hàng theo quy định bảo đảm hài hòa thuận lợi việc kinh doanh và chấp hành quy định của Nhà nước. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hồ Đắc Thuật, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: Ở thành phố, vỉa hè không chỉ là không gian đi bộ, mà nó còn là nơi sinh hoạt, buôn bán… Nhiều gia đình nhờ vỉa hè để kiếm sống, họ có đóng góp nhất định cho xã hội, do vậy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong việc lập lại TTĐT là phải làm bài bản, có tình, có lý, điều quan trọng không phải chỉ là ra quân đồng loạt, rầm rộ mà cần phải làm từng bước, kiên trì, tuyên truyền vận động, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để có giải pháp phù hợp, làm sao vừa ổn định cuộc sống của người dân, vừa xây dựng đô thị văn minh, hiện đại mang tính bền vững. Có như vậy mới nhận được sự đồng thuận, đồng lòng trong nhân dân.

Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau gần hai tháng ra quân lập lại TTĐT, thành phố đã đạt được kết quả quan trọng. 17 tuyến phố chính với nhiều “điểm nóng” về lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT trên địa bàn như: Lê Công Thanh, Biên Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Trường Chinh, các điểm chợ cóc, chợ tạm... cơ bản được dẹp bỏ, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng đường, sự an toàn cho người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị của thành phố.

Việc lập lại TTĐT, TTATGT đã khó nhưng việc duy trì bảo đảm tính bền vững lại càng khó hơn. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm, vai trò người đứng đầu; đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của CBĐV, thành phố sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTĐT, TTATGT từ phía người dân. Vấn đề chỉnh trang đô thị sẽ không rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi” như trước đây.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy