Những điển hình tiên tiến "xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

"Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" là cuộc vận động lớn trong lực lượng vũ trang (LLVT). 3 năm qua, hưởng ứng cuộc vận động này, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã có nhiều cách làm, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Qua đó, xuất hiện những tấm gương tiêu biểu, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Thiếu tá Nguyễn Đình Việt (thứ 2 bên phải) - Trợ lý Ban Chính sách tại hội nghị gặp mặt tôn vinh các điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tháng 4/2017.

Tận tâm, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao

Thiếu tá Nguyễn Đình Việt, Trợ lý Ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhiệm vụ chính của anh là đảm nhiệm hướng dẫn xét duyệt, thẩm định hồ sơ chi trả chế độ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là việc khó, phức tạp bởi liên quan đến chế độ, chính sách của rất nhiều người, nếu làm không cẩn thận rất dễ dẫn đến thiếu sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng chính sách, thậm chí có thể gây khiếu nại tố cáo, giảm sút niềm tin trong nhân dân. Xác định rõ trách nhiệm của bản thân, anh Việt luôn ý thức phải nỗ lực hết mình, chủ động nghiên cứu văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước quy định về chế độ, chính sách đối với đối tượng người có công. Từ đó tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đơn vị chỉ đạo thực hiện công tác chính sách bảo đảm kịp thời, đúng chế độ, đối tượng. Trong quá trình thực hiện, để bảo đảm tính chính xác cao, anh vừa hướng dẫn cán bộ cơ sở thực hiện đúng quy trình, vừa nghiên cứu tài liệu lịch sử địa phương, lịch sử Đảng bộ quân sự, quân khu… tìm những tư liệu liên quan để có thể làm căn cứ áp dụng vào quá trình xét duyệt hồ sơ đối tượng. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, anh Việt đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các khâu xét duyệt, thẩm định hồ sơ đối tượng, báo cáo đề nghị cấp trên chi trả chế độ cho đối tượng chính sách, người có công theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ một cách kịp thời.

Anh Việt chia sẻ thêm: Mặc dù làm công tác chính sách, giải quyết các tồn đọng về chính sách sau chiến tranh là việc làm khó khăn, nhiều áp lực, nhưng tôi luôn xác định đây không chỉ là một nhiệm vụ thông thường mà đây còn là tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã góp công sức cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, tôi luôn nỗ lực cố gắng để đối tượng được hưởng chế độ một cách đúng nhất, tốt nhất, kịp thời nhất. Và mỗi khi hoàn thành việc giải quyết được chế độ cho các đối tượng, bản thân tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Đó là động lực giúp tôi quyết tâm phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm, có phương pháp nên trong suốt hơn 3 năm qua anh Việt đã trực tiếp hướng dẫn và tham mưu với lãnh đạo chỉ đạo việc xét duyệt hồ sơ và đề nghị cấp trên ra quyết định chi trả chế độ cho hàng chục nghìn đối tượng theo các Quyết định 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay anh đang tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để việc thực hiện Quyết định 49 về chi trả chế độ cho đối tượng là dân công hỏa tuyến được tốt nhất. Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng chế độ, đúng đối tượng chính sách. Ngoài ra, thời gian qua, anh còn tham mưu với lãnh đạo đơn vị tiếp nhận, thẩm tra, xác minh đề nghị cấp trên tuyển dụng vào phục vụ trong quân đội 12 người là con đẻ của thương binh, bệnh binh nặng đang điều dưỡng tại các Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh nặng trên địa bàn bảo đảm đúng quy trình.

Luôn bám sát cơ sở

Với người làm công tác quân sự địa phương như anh Trương Đình Cao, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý) thì để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn là điều rất cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương nói chung, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ nói riêng ở thành phố Phủ Lý (trong đó có xã Liêm Tiết) rất khó khăn. Nguyên nhân bởi do tác động của cơ chế thị trường, ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn… khiến thanh niên địa phương đi làm ăn xa nhiều, một số chưa nghiêm túc chấp hành việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, với cương vị của mình, anh Cao đã cùng tập thể Ban CHQS xã chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Trong đó, đối với công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Ban CHQS xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể, thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân nói chung và các thanh niên trong độ tuổi nói riêng thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự. Hằng năm tiến hành rà soát, bổ sung danh sách công dân trong độ tuổi, tạo nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ và có biện pháp quản lý phù hợp. Chính vì vậy, những năm gần đây, Liêm Tiết luôn bảo đảm số lượng cũng như chất lượng đối với công dân nhập ngũ. Tính từ năm 2014 đến nay, Liêm Tiết đã giao 37/30 chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ (đạt trên 123% kế hoạch). Trong đó có 10 thanh niên đã tham gia lớp cảm tình Đảng. Đến nay có 2 thanh niên được kết nạp Đảng trong quân đội.

Theo anh Cao, kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó là cần thường xuyên học hỏi. Có tinh thần nhiệt huyết, chịu khó bám địa bàn, gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, gần gũi động viên thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ, nắm bắt diễn biến tâm lý thanh niên để có biện pháp xử lý phù hợp. Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ phải hòa đồng với bà con, biết vận dụng kỹ năng tuyên truyền. Tôn vinh hình ảnh cao đẹp anh "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới, nêu cao niềm vinh dự, tự hào của thanh niên khi đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân, tạo động lực giúp các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Cùng đó, Ban CHQS xã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Công an xã quản lý số công dân tạm vắng, tạm trú trên địa bàn, giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh. Đặc biệt, quá trình triển khai thường xuyên thăm hỏi, động viên những công dân và gia đình có con em nhập ngũ, kịp thời giải quyết chế độ chính sách với công dân sẵn sàng nhập ngũ cũng như xuất ngũ trở về địa phương. Tạo niềm tin cho nhân dân địa phương.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều điển hình tiên tiến của LLVT tỉnh được tôn vinh, khen thưởng qua 3 năm thực hiện cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ". Mỗi người một nhiệm vụ, một lĩnh vực công tác, song có thể thấy với sự tận tâm, trách nhiệm hết mình, các cán bộ, chiến sỹ đã cống hiến công sức, trí tuệ, đạt được những thành công nhất định trong thực hiện nhiệm vụ. Với những thành tích đó, các anh tiếp tục là những nhân tố tích cực phát huy truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.