Nhân dân đồng thuận, việc gì cũng xong…

"Ở thôn Chằm, các đồng chí cán bộ, đảng viên gương mẫu trong học và làm theo Bác, "nói đi đôi với làm"... được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Khi nhân dân đã đồng thuận, việc gì cũng xong”, bà Vũ Thị Tuyết, đảng viên thôn Chằm, xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm chia sẻ.

Bà Vũ Thị Tuyết nguyên là lãnh đạo chủ chốt của huyện, nghỉ hưu về quê sống cùng với dân làng, mong muốn tiếp tục được đóng góp sức lực xây dựng quê hương. Với tư cách cán bộ, đảng viên, bà luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, nói và làm thống nhất, xây dựng đoàn kết trong Đảng, nhân dân.

Thôn Chằm chỉ hơn 300 hộ dân với trên 900 nhân khẩu chủ yếu làm nông. Bà Vũ Thị Tuyết tự hào, dân quê bà lành lắm, tin Đảng, tin Bác Hồ. Chi bộ có gần 40 đảng viên nhưng buổi sinh hoạt chi bộ nào cũng sôi nổi, nhiệt tình. Những đảng viên cao tuổi ít khi vắng họp, tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng tổ chức, xây dựng phong trào tích cực. Từ đó, việc gì chi ủy chỉ đạo triển khai thực hiện, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong thôn tích cực làm theo.

Bí thư Chi bộ thôn Chằm Lại Văn Hiền tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân trong thôn.

Năm 2014, thôn Chằm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM). Ban đầu, một số hộ dân còn dè dặt, băn khoăn chưa đồng thuận với việc làm đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng các công trình phúc lợi, thực hiện quy định về vệ sinh môi trường… theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Chi ủy đã tổ chức các cuộc họp, chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội, đảng viên nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, vận động gia đình, họ hàng, làng xóm trên cơ sở khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện chung tay xây dựng NTM. Số tiền huy động từ đảng viên trong thôn đóng góp trên 100 triệu đồng.

"Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", nhân dân thôn Chằm đã đóng theo quy định đợt đầu mỗi khẩu 200.000 đồng để bê tông hóa hơn 1km đường thôn, xóm. Sau đó, thôn huy động mỗi người đóng thêm 150.000 đồng để tiếp tục xây dựng nhà văn hóa thôn, cứng hóa đường trục nội đồng… Riêng bà Vũ Thị Tuyết ủng hộ thôn gần 100 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Tuyết nói: "Tôi làm gì cũng trên tinh thần cống hiến. Cống hiến để quê hương mình đàng hoàng, xứng đáng với những hy sinh, mất mát mà biết bao thế hệ ông cha đã phải đổ máu mới có được cuộc sống hòa bình như hôm nay. Cống hiến để nêu gương cho lớp trẻ, giáo dục các cháu phải có trách nhiệm với mảnh đất mình đã sinh ra và lớn lên. Mang tư cách đảng viên, mình phải gương mẫu. Nhân dân chỉ làm theo khi họ nhìn thấy việc mình làm có tốt không, có trách nhiệm không, có xứng đáng để làm  họ tin không?".

Chi bộ thôn Chằm đoàn kết, phát triển nhờ những đảng viên như bà Tuyết, ông Đảng… Chỉ trong vòng 2 năm, Liêm Thuận đã về đích NTM.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Chằm tự hào xây dựng NTM thành công không có nợ đọng, không có bất cứ sự phản ứng trái chiều từ nhân dân. Người dân trong thôn vẫn giữ được những tập tục truyền thống, cần cù lao động, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống.

Bí thư Chi bộ thôn Chằm Lại Văn Hiền khẳng định: "Trong quá trình chuyển dịch ngành nghề, số người trong độ tuổi lao động của thôn ra ngoài làm ăn ngày một đông. Số người ở lại thôn làm ăn giờ hầu hết là người già, phụ nữ và trẻ em. Thế nhưng, thôn Chằm không hề có tệ nạn xã hội. An ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Người dân thôn Chằm từ khi xây dựng NTM luôn cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều. Không có dân đồng thuận, chúng tôi không thể xây dựng thành công NTM".

Ông Lại Văn Hiền không bao giờ quên những đóng góp về tinh thần và vật chất của những cán bộ, đảng viên. Không chỉ vậy, những đảng viên này thực sự tạo nên nền móng vững chãi xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh trong nhiều năm. Ông Lại Văn Hiền chia sẻ: Các đồng chí ấy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên, mang hết kinh nghiệm, vốn sống của mình để đóng góp vào quá trình xây dựng chi bộ đảng, xây dựng phong trào, thực hiện các nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của cấp trên.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến'', "tự chuyển hóa trong nội bộ" và  Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trách nhiệm đảng viên càng được nêu cao, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Mặc dù bộ mặt NTM ở thôn Chằm càng ngày càng khởi sắc, nhưng trước mắt vẫn còn nhiều việc chi bộ đảng, ban lãnh đạo thôn và nhân dân phải làm. Đó là xây dựng cảnh quan "sáng, xanh, sạch, đẹp" theo tiêu chí chung, các con đường trong thôn đều trồng hoa, môi trường sạch sẽ, gọn gàng, nếp sống của cư dân văn minh, hiện đại. Đó là việc thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, xóm, rất cần đến sự đồng thuận của nhân dân…

Làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động quần chúng, Chi bộ thôn Chằm sẽ tiếp tục thành công, xây dựng thôn Chằm trở thành một trong những thôn phát triển bền vững của xã Liêm Thuận nói riêng, huyện Thanh Liêm nói chung.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy