Lý Nhân thực hiện Quy chế dân chủ theo tư tưởng, phong cách của Bác

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lý Nhân xác định thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở góp phần củng cố và giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đồng thuận trong xã hội... Các cấp, ngành, đơn vị trong huyện đã và đang tích cực noi gương Bác Hồ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo UBND thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) tiếp thu ý kiến, đề xuất của nhân dân.

Là trung tâm của huyện, thị trấn Vĩnh Trụ đã lấy việc thực hiện QCDC ở cơ sở theo gương Bác làm nền tảng phát triển KT-XH của thị trấn. Tất cả nhiệm vụ từ thu, chi ngân sách, định hướng phát triển địa phương đến việc bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội... luôn được công khai, lấy ý kiến và phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

Ông Nguyễn Duy Hiển, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, nhân dân tham gia ý kiến xây dựng chủ trương, mục tiêu và biện pháp phát triển KT-XH địa phương. Đặc biệt, chính quyền thị trấn thẳng thắn, không áp đặt và tạo môi trường, điều kiện để mọi công dân được đối thoại, trao đổi theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Gần đây nhất là việc lập lại quản lý trật tự đô thị hay giải phóng mặt bằng phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương, UBND thị trấn đã công khai trước nhân dân về chủ trương, biện pháp thực hiện, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân... Trong quá trình thực hiện công bằng, công khai, minh bạch không nể nang, né tránh, nhân nhượng cho bất kỳ cán bộ hay người dân nếu vi phạm…

Do thực hiện tốt QCDC nên hầu hết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân Vĩnh Trụ đều được giải quyết ngay từ cơ sở bằng phương pháp hòa giải. Có hai vụ việc liên quan đến đất đai hết sức phức tạp đã được chính quyền thị trấn giải quyết thấu tình đạt lý, góp phần gắn kết tình cảm gia đình, tình làng, nghĩa phố, tạo niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Không chỉ riêng Vĩnh Trụ, thực hiện QCDC ở cơ sở luôn là nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lý Nhân quan tâm chỉ đạo, thực hiện. QCDC ở cơ sở đã được huyện gắn chặt với việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ngay từ đầu năm 2017, Ban chỉ đạo về thực hiện QCDC ở cơ sở của huyện đã quán triệt, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản về QCDC ở cơ sở. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra về QCDC ở các xã: Đạo Lý, Nhân Bình, Hợp Lý, Ban giải phóng mặt bằng và Công ty cổ phần cơ khí nông nghiệp huyện...

 Đặc biệt, kiểm tra việc thực hiện QCDC gắn với xây dựng nông thôn mới, tích tụ ruộng đất, giải phóng mặt bằng các dự án; việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Hằng tuần, Thường trực Huyện ủy tổ chức hội nghị giao ban với lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội để nắm bắt về tình hình cơ sở. Qua đó, chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề cơ sở có ý kiến. Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", các cơ quan, đơn vị, địa phương đều tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị người lao động để nắm bắt giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của người lao động. UBND các cấp công khai các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn, đặc biệt công khai phương án bồi thường, tái định cư các dự án như: dự án xây dựng cầu Hưng Hà tại xã Chân Lý, dự án nhà ở kết hợp thương mại ở Vĩnh Trụ... Huyện cũng công khai quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các xã: Nhân Bình, Xuân Khê, Nhân Khang.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở theo gương Bác, UBND các cấp trong huyện đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), bố trí nhân sự và xây dựng trung tâm hành chính công của huyện. Nhiều địa phương trong huyện cũng gắn việc thực hiện QCDC với học tập, làm theo gương Bác như UBND xã Văn Lý triển khai mô hình học tập làm theo Bác về "Nêu cao tinh thần trách nhiệm về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC nhanh gọn cho nhân dân"... Làm theo Bác, UBND các cấp trong huyện đã duy trì nghiêm việc tiếp dân, tổ chức đối thoại để lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kịp thời những yêu cầu, đề nghị chính đáng của nhân dân...

Thực hành dân chủ theo gương Bác, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lý Nhân đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Phương thức, lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng, phục vụ nhân dân, hạn chế việc quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, góp phần giúp nhân dân tin tưởng, ủng hộ các chủ trương, định hướng phát triển KT-XH của địa phương.

Đến hết năm 2016, toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 10 xã đạt từ 12 tiêu chí với 30 chỉ tiêu trở lên. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có nhiều nhà văn hóa xã, thôn xóm, đường trục chính nội đồng... được xây dựng mới, bảo đảm công khai, minh bạch không có đơn thư, kiến nghị của nhân dân; những chủ trương, dự án trên địa bàn cũng đã được triển khai, thực hiện theo mục tiêu đề ra. Đây là nền tảng góp phần thúc đẩy phát triển KT- XH bền vững ở địa phương.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy