Kết quả bước đầu trong thực hiện mô hình điểm ở LLVT tỉnh

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã và đang đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.

Đối với cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, việc học tập và làm theo gương Bác luôn có sự sáng tạo, đổi mới, sát với đặc điểm tình hình và gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đơn vị, để lại những dấu ấn tích cực.

Giáo viên Trường Quân sự tỉnh trình bày bài giảng bằng phương pháp trình chiếu trước các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ Quân sự tỉnh và lãnh đạo nhà trường trước khi đưa vào giảng dạy.

Có dịp được cùng các đồng chí trong Đảng ủy Quân sự tỉnh đi thăm, kiểm tra một số mô hình điểm về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tôi cảm nhận được tinh thần tích cực trong học tập và làm theo gương Bác của CBCS các đơn vị. Trường Quân sự tỉnh là một trong số những đơn vị được Đảng bộ Quân sự tỉnh chọn xây dựng mô hình điểm với nội dung "Xây dựng nền nếp chính quy, quản lý, rèn kỷ luật".

Để mô hình vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, Đảng ủy Trường Quân sự tỉnh xác định: Việc triển khai thực hiện mô hình điểm phải cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế. Đặc biệt, phải đem lại hiệu quả thiết thực, tránh hình thức, sáo rỗng và tạo sức lan tỏa rộng khắp, có tác dụng tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.
Từ nhận thức đó, nhà trường đã chỉ đạo các chi bộ căn cứ chức năng nhiệm vụ, xây dựng mô hình phù hợp. Trong đó, Chi bộ Giáo viên được chỉ đạo xây dựng mô hình điểm về "Hoạt động phương pháp và duy trì thực hiện tốt nền nếp". Với nội dung này, các giáo viên trong khoa đã xác định rõ chức trách nhiệm vụ, chủ động đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và huấn luyện.
 Mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường còn hạn chế, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên đã nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, 100% bài giảng của giáo viên được chuẩn bị và giảng dạy theo phương pháp trình chiếu powerpoint gắn lý luận với thực tiễn, bảo đảm sinh động, hấp dẫn, thu hút người học, nâng cao chất lượng bài giảng. Chế độ học tập chính trị tại đơn vị được duy trì nghiêm túc, thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng của nhà trường về những phẩm chất đạo đức tốt đẹp và phong cách, phương pháp làm việc của Bác Hồ, xây dựng lập trường quan điểm vững vàng. Đặc biệt quá trình triển khai mô hình điểm thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của chi bộ.

Đồng chí Trương Ngọc Thanh, Bí thư Đảng ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: Thông qua việc xây dựng mô hình về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của cán bộ, nhân viên, học viên nhà trường trong thực hiện nền nếp chính quy, quản lý, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của nhà trường. Qua đó, nâng cao ý thức trong việc tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, phương pháp, tác phong công tác, phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Chính vì vậy, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được nâng lên rõ rệt, giữ vững mối đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, đảng bộ, nhiều tập thể, cá nhân có sự chuyển biến vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nhà trường vững mạnh toàn diện.

Cùng với Trường Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lý Nhân được chọn làm điểm thực hiện mô hình "Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp". Với mô hình này, Ban CHQS huyện Lý Nhân vừa phải tranh thủ nguồn kinh phí địa phương, vừa huy động công sức của tập thể CBCS đơn vị để xây dựng, chỉnh trang doanh trại ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp. Giờ đây một màu xanh của cây trái đã và đang phát triển ở khắp các khu vực đất vườn của đơn vị.
Cùng với vườn hoa cây cảnh được tạo dựng trang trí trong khuôn viên là khu tăng gia sản xuất, vườn trồng cây ăn quả. Những luống rau màu tươi tốt, mùa nào, thức ấy đang cho thu hoạch, bảo đảm nguồn rau sạch cung cấp cho bữa ăn hằng ngày của CBCS. Vườn cây ăn quả đã và đang chuẩn bị cho thu hái. Vườn thuốc nam với đủ các loại cây thảo dược theo quy định được chăm sóc tốt tươi. Cùng với 600 m2 đất tăng gia sản xuất là khu vực chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh môi trường. Ở mỗi khu vực đều có biển báo đúng quy cách. Hệ thống kho quân trang, vũ khí được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Vệ sinh doanh trại thường xuyên được bảo đảm xanh - sạch - đẹp. Công tác xây dựng nền nếp chính quy được duy trì nghiêm túc với các chế độ trong ngày, trong tuần, duy trì nội vụ đơn vị. CBCS ai cũng phấn khởi, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ việc xây dựng, thực hiện mô hình điểm của các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh cho thấy tinh thần, thái độ tích cực của CBCS đối với việc học tập và làm theo Bác luôn là việc làm thường xuyên, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Mặc dù, ở mỗi đơn vị đều có những đặc thù khác nhau nên việc học tập và làm theo cũng khác nhau, song có thể thấy CBCS các đơn vị đều đã xác định những việc làm theo hết sức cụ thể, thiết thực, tạo sự lan tỏa trong toàn lực lượng.

Đánh giá về kết quả bước đầu thực hiện việc xây dựng mô hình điểm nói riêng và thực hiện Chỉ thị 05 nói chung, Đại tá Lê Văn Chương, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh cho rằng: Việc triển khai thực hiện mô hình điểm ở các đơn vị là một nét mới, vừa đẩy mạnh những mặt tích cực, vừa góp phần khắc phục những mặt còn tồn tại, những việc làm chưa tới, chưa sâu, để mỗi CBCS nói riêng và tập thể các chi, đảng bộ nói chung xác định rõ các nội dung cần tiếp tục thực hiện nhằm đạt kết quả cao hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng tốt nền nếp chính quy, rèn kỷ luật.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt hơn nữa, thời gian tới, Đảng bộ Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, nhân rộng mô hình, tạo sự lan tỏa tích cực trong toàn lực lượng, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.