Hội Chữ thập đỏ tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo

Sinh thời, làm bất kỳ việc gì, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều nghĩ đến dân, vì nhân dân, nhất là người già, trẻ em, người yếu thế trong xã hội. Noi gương Bác, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã và đang triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động vì người nghèo, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Tình người Hà Nội tặng xe đạp cho học sinh nghèo trong tỉnh.

Phát huy những giá trị nhân đạo theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên thuộc Hội CTĐ tỉnh đã trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương. Trung bình mỗi năm, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được trên 23 tỷ đồng trợ giúp kịp thời cho hàng nghìn lượt người. Hoạt động hội ngày càng phong phú, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe và hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai… Các phong trào, cuộc vận động làm nên “thương hiệu” cho Hội CTĐ, như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Ngân hàng bò – Chung sức xây dựng nông thôn mới”… ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút các tầng lớp nhân dân và nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

Việc trợ giúp nhân đạo diễn ra xuyên suốt cả năm, song mỗi dịp Tết Nguyên đán, Hội CTĐ các cấp tăng cường vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, phối hợp với các cấp, ngành thăm và tặng quà cho người nghèo, nạn nhân da cam, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tết Canh Tý 2020, trên 24.000 suất quà được trao đến tận tay các đối tượng với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Lễ hội Xuân hồng 2020 đã được triển khai từ trong Tết và đạt được những kết quả đáng ghi nhận với trên 2.500 đơn vị máu được hiến tặng. Đây là kết quả khởi đầu đáng mừng làm tiền đề đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nhân đạo trong năm 2020, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng về hiến máu tình nguyện.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Minh Toan cho biết: Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm thường xuyên, liên tục, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung bằng việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đưa hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâu. Việc xã hội hóa các hoạt động nhân đạo được đẩy mạnh, hướng đến mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Các hoạt động của Hội không ngừng đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, gắn với nhu cầu thiết thực của đối tượng.

Với cái tâm luôn hướng về người nghèo, nắm bắt sát sao nhu cầu để có sự hỗ trợ thiết thực nhất, trong năm 2019 toàn tỉnh đã vận động và trao tặng 120 con bê cái giống cho các hộ nghèo làm sinh kế phát triển bền vững. Đồng thời, vận động xây mới và sửa chữa 146 nhà ở cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. 

Trên cơ sở tiêu chí “địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội tiến hành khảo sát, lập hồ sơ trên 700 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để huy động nguồn lực giúp đỡ cụ thể, thường xuyên, góp phần cùng các địa phương bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn. “Tháng nhân đạo” với chuỗi các hoạt động từ thiện, nhân đạo diễn ra sôi nổi nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ. 

Tháng nhân đạo 2019, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh khai trương 6 thùng quỹ nhân đạo đặt tại các bưu cục trên hệ thống Bưu điện tỉnh và ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa hai ngành. Đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực trợ giúp trên 7.000 lượt người với tổng giá trị trên 4,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng phối hợp thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân da cam… Nhiều mô hình nhân đạo được xây dựng và duy trì hiệu quả, như: Câu lạc bộ thiện nguyện Thanh Tâm, thùng quỹ nhân đạo, nuôi heo đất giúp bạn nghèo trong trường học…

Với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hội CTĐ thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của những người yếu thế. Để nâng cao hơn nữa vị thế của mình, thời gian tới, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ hội chuyên nghiệp; đổi mới cách thức vận động, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được hỗ trợ, tạo dựng niềm tin không chỉ với các nhà tài trợ mà với cả nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Hoàng Hải

Lê Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy