Học và làm theo gương Bác ở Chi bộ xóm 7, Nhân Bình

Chi bộ xóm 7, xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân có tổng số 12 đảng viên. Là chi bộ có số lượng đảng viên không đông, nhưng những năm qua, Chi bộ xóm 7 luôn duy trì nền nếp sinh hoạt; làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tháng 10/2016, thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh, của huyện, là xóm có diện tích đất nằm trong vùng tích tụ, chi bộ đã họp, ra Nghị quyết chuyên đề về thực hiện nhiệm vụ tích tụ ruộng đất.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Dướng, Bí thư Chi bộ xóm 7 chia sẻ: Đây là công việc mới, thời gian đầu tổ chức thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, có thời điểm tưởng chừng không thể hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Khó khăn lớn nhất trong tích tụ ruộng đất đó là người dân sợ mất đất khi cho thuê đất trong thời gian dài. Sau khi cho thuê đất, mặt bằng sẽ ra sao?

Cùng với đó, có nhiều hộ trong vùng tích tụ còn nhu cầu sản xuất, trong khi xóm không còn diện tích để chuyển đổi, nếu muốn chuyển đổi phải sang xóm 5, xóm 6 …

"Với những lo lắng trên, lúc đầu, khi chưa đồng thuận với chủ trương tích tụ ruộng đất, khi tới vận động, có người dân đã nói "một tấc không đi, một ly không rời". Ngay trong chi bộ cũng còn đảng viên băn khoăn, chưa thực sự đồng thuận…". Đồng chí Nguyễn Thị Dướng kể lại.

Người dân xã Nhân Bình (Lý Nhân) chăm sóc cây dưa vụ đông năm 2017. Ảnh tư liệu

Xác định rõ, khó khăn mấy cũng phải vượt qua, Chi bộ xóm 7 tổ chức họp chi ủy, họp chi bộ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích tạo sự đồng thuận, thông suốt trong cán bộ, đảng viên. Tiếp đó, chi bộ triển khai Nghị quyết chuyên đề tới các hội, đoàn thể, vận động đoàn viên, hội viên tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giao.

Khi tổ chức họp dân, chi bộ, xóm mời cán bộ xã trực tiếp về tuyên truyền, giải thích minh bạch, rõ ràng mọi thông tin liên quan đến tích tụ ruộng đất. Sau khi tổ chức họp dân, hộ nào chưa đồng thuận, Bí thư chi bộ, xóm trưởng, đại diện các hội, đoàn thể của xóm tiếp tục đến tận nhà để tuyên truyền, vận động, thuyết phục.

Với phương châm, cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện, vận động người thân thực hiện tích tụ ruộng đất kết hợp với kiên trì vận động, thuyết phục, giải thích hợp lý hợp tình…, đến cuối năm 2016, xóm 7 đã vận động nhân dân tích tụ được 8,6ha đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch giao cho doanh nghiệp tổ chức sản xuất.

Năm 2017, song song với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, chi bộ tiếp tục ra Nghị quyết chuyên đề về việc thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Thực hiện nghị quyết đề ra, cán bộ, đảng viên trong chi bộ phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, vận động người thân trong gia đình thực hiện xử lý rác thải hữu cơ dễ phân hủy tại hộ gia đình, rác thải khó phân hủy được thu gom đưa về vị trí tập trung để đưa đi xử lý. Các hội, đoàn thể của xóm cũng tích cực vận động hội viên, đoàn viên cùng chung tay thực hiện.

Đến thời điểm này, sau hơn một năm triển khai thực hiện, tuy kết quả đạt được chưa thực sự như mong đợi, nhưng lượng rác thải tập kết về khu tập trung để mang đi xử lý của xóm đã giảm khoảng một nửa so với trước đây.

Có thể nói, bằng những việc làm hết sức thiết thực và hiệu quả theo tấm gương đạo đức của Bác, năm 2018, trong dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị, xóm 7 là một trong 4 tập thể tiêu biểu được Huyện ủy Lý Nhân biểu dương, khen thưởng.

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.