Học và làm theo Bác ở thị trấn Đồng Văn

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn (Duy Tiên) Nguyễn Thị Minh Thu, mục đích của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 là đưa những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào cuộc sống, bằng những việc làm cụ thể, gắn với công việc hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Vì vậy, vấn đề mấu chốt là chọn được cách làm để cụ thể hóa nội dung thành việc làm.

Đảng ủy thị trấn Đồng Văn triển khai quán triệt nghiêm túc chủ trương, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, đồng thời, tăng cường tuyên truyền thường xuyên, có hệ thống, bằng nhiều hình thức. Mục đích để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về chủ trương, cách làm, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đảng ủy thị trấn xác định, đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cơ quan, đơn vị; quy định rõ trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ và tham gia các phong trào thi đua.

Trên cơ sở yêu cầu, định hướng chung, mỗi cấp ủy, chi bộ lại có cách làm riêng, vận dụng các nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào thực tiễn sao cho hiệu quả nhất. Chi bộ Nguyễn Hữu Tiến có 140 đảng viên, hầu hết đảng viên của chi bộ đều là cán bộ, công chức nghỉ hưu. Những năm gần đây, kinh tế - xã hội phát triển, tổ phố Nguyễn Hữu Tiến luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề mới phát sinh, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, nhất là nguy cơ mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội…

Bí thư Chi bộ Nguyễn Hữu Tiến, đồng chí Nguyễn Thị Dư chia sẻ: Tôi luôn quan tâm đến vấn đề làm thế nào để phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên trong việc tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền cũng như giải quyết những vấn đề nổi cộm ở cơ sở. Tuy nhiên, cái khó là một bộ phận đảng viên đang có xu hướng xa rời thực tiễn, ngại va chạm.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Dư khẳng định: Nếu không nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên thì không thể phát huy được vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, của đảng viên trong các hoạt động. Tôi cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất chính là đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác. Qua đó, mỗi đảng viên gương mẫu đi đầu và nâng cao tinh thần trách nhiệm với tập thể.

Vỉa hè phố Nguyễn Hữu Tiến (Đồng Văn) đã thông thoáng hơn, giảm hẳn tình trạng lấn chiếm làm nơi kinh doanh so với trước đây.

Kể từ khi thực hiện Chỉ thị 05, trách nhiệm của đảng viên trong Chi bộ Nguyễn Hữu Tiến được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là nêu cao trách nhiệm làm theo gương Bác, nhiều đảng viên chi bộ gần dân hơn, lắng nghe ý kiến của nhân dân, khắc phục bệnh hình thức, nể nang, né tránh.

Không những thế, đảng viên chi bộ còn làm tốt công tác vận động nhân dân, nêu cao trách nhiệm đi đầu, thực hiện tốt quy định về giữ gìn an ninh trật tự, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, không cơi nới lều quán; thực hiện ký cam kết không cho thuê ki-ốt, chứa chấp các hoạt động kinh doanh liên quan đến tệ nạn xã hội; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm an toàn giao thông; phòng chống tệ nạn xã hội; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống…

Yêu cầu vận dụng nội dung thực hiện Chỉ thị 05 gắn với chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị, cá nhân ở Chi bộ Nguyễn Hữu Tiến đã phát huy được hiệu quả. Nói như Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thị Minh Thu: Nhận thức sâu sắc, đầy đủ về chủ trương; lựa chọn cách làm đúng, phù hợp là vấn đề mấu chốt quyết định đến kết quả thực hiện.

Năm 2017, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn có 278 đảng viên đăng ký các nội dung thực hiện Chỉ thị 05, đạt tỷ lệ 100%. Có 3 chi bộ xây dựng mô hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Đảng ủy thị trấn Đồng Văn đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện, coi trọng chất lượng, để tạo sức lan tỏa. Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát các chi bộ làm điểm để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, nhằm phát huy những điểm mạnh, khắc phục hạn chế.

Từ kết quả thực hiện Chỉ thị 05 ở thị trấn Đồng Văn cho thấy, mô hình hóa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một giải pháp đúng và cần thiết. Từ đó tạo ra bước đột phá về chất lượng, hiệu quả và sức lan tỏa của việc làm theo Bác.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy