Ghi nhận từ cuộc thi viết "Những tấm gương làm theo Bác"

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), cùng với việc tập trung chỉ đạo học tập và đăng ký làm theo Bác theo chuyên đề năm 2017, triển khai mô hình điểm về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Tỉnh ủy đã phát động cuộc thi viết "Những tấm gương làm theo Bác".

Từ sau khi phát động đến hết tháng 9/2017, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã thu nhận được 52.087 bài dự thi, trong đó Đảng bộ huyện Lý Nhân có số lượng bài dự thi cao nhất với 20.089 bài.

Có tác giả viết 3 bài dự thi như đồng chí Vũ Thị Tuyết, đảng viên Chi bộ thôn Chằm (xã Liêm Thuận, Thanh Liêm), có đảng viên đã ngoài 70 tuổi cũng tích cực tham gia, cuộc thi còn thu hút cả những em học sinh trung học cơ sở.

Ngoài nội dung chính viết về tấm gương học và làm theo Bác, rất nhiều bài dự thi còn sưu tầm các tư liệu, hình ảnh minh họa phong phú. Thậm chí có bài dự thi còn gửi kèm video ghi lại những việc làm tốt hoặc đăng kèm những đánh giá, nhận xét của đồng chí, đồng nghiệp, nhân dân... để khẳng định tính chân thực, sự lan tỏa của tấm gương làm theo Bác như bài dự thi của Trung úy Bùi Phương Thảo, Phòng Công tác Chính trị, Công an tỉnh.

Đặc biệt, nhiều bài viết hay có cách thể hiện sáng tạo, ngôn ngữ trong sáng, giàu tính biểu cảm như bài "Ngọc sáng trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy", "Học và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất", "Người vác tù và..." hay "Thư gửi Ba", "Cột thu lôi thầm lặng"...

Ban Giám khảo cuộc thi viết "Những tấm gương làm theo Bác" của tỉnh thảo luận, thống nhất cách thức chấm điểm các bài viết.

Em Phạm Lê Nhật Linh, học sinh lớp 6B, Trường THCS Thanh Hương (Thanh Liêm) - thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi, cho biết: "Em đã viết về người bạn cùng lớp là Đỗ Phương Nam. Bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà nghèo, bố mắc bệnh trọng nhưng bạn vẫn lạc quan. Ngoài chăm sóc, đỡ đần cha bị bệnh nặng, bạn vẫn tranh thủ thời gian học tập, vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Viết về bạn để mọi người học tập, noi theo nhưng cũng để nhắc nhở chính em cần phải phấn đấu hơn nữa theo những gì Bác đã dạy thiếu niên nhi đồng".

Giành giải nhất cuộc thi, đồng chí Vũ Thị Thanh Thủy, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Nhân chia sẻ: "Là người phụ trách viết về những tấm gương Người tốt việc tốt trong Bản tin Xây dựng nông thôn mới của huyện, quá trình tìm hiểu viết bài tuyên truyền cho bản tin tôi luôn bắt gặp rất nhiều tấm gương với những việc làm thiết thực trên mọi lĩnh vực.

Khi cuộc thi "Những tấm gương làm theo Bác" được phát động, bản thân tôi tham gia viết không với mong muốn để đạt giải mà viết vì trách nhiệm của công dân, của người đảng viên, nhất là từ sự thôi thúc từ chính việc làm tốt đẹp, hết sức nhân văn của thiếu tá, bác sỹ quân y nghỉ hưu Nguyễn Hữu Bẩm (xóm Tân Trung, xã Công Lý, huyện Lý Nhân). Như Bác Hồ đã nói "một tấm gương sống còn giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền".

Đây đúng là một "tấm gương sống" có những việc làm hết sức bình dị nhưng giá trị nhân văn vô cùng cao đẹp. Viết về những suy nghĩ, cử chỉ, việc làm của ông theo tấm gương đạo đức của Người, tôi mong góp một phần công sức nhỏ bé của mình để tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được nhiều hơn nữa CBĐV và nhân dân tiếp tục làm theo".

Cuộc thi đã thu được những kết quả tích cực. Tại hội nghị tổng kết cuộc thi, đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá: Mục đích của cuộc thi "Những tấm gương làm theo Bác” nhằm phát hiện, tuyên truyền, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực, nhất là trong thực hiện đạo đức công vụ, gương lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị...

Với phương châm "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu", cuộc thi viết "Những tấm gương làm theo Bác" còn có ý nghĩa khơi dậy, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong CBĐV, nhân dân về học và làm theo Bác, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; hình thành và phát triển các giá trị đạo đức mới, xây dựng con người Hà Nam văn minh, thân thiện, có đạo đức cách mạng, có phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, góp phần đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước hiện nay.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy