Đẩy mạnh học, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Hà Nam đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, phù hợp với thực tế địa phương.

Cán bộ, chiến sỹ LLVT và đoàn viên thanh niên huyện Lý Nhân trao đổi kinh nghiệm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: P. Dung

Điểm nhấn thể hiện sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của tỉnh chính là chú trọng chỉ đạo xây dựng mô hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc học, làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thông qua đó tạo chuyển biến thực sự trong thực hiện Chỉ thị, khắc phục tình trạng "Nói không đi đôi với làm", tạo phong trào sâu rộng trong việc học, làm theo Bác, xây dựng và nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, mô hình mới trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Công tác quán triệt, học tập Chỉ thị 05 được Tỉnh ủy tổ chức thông qua truyền hình trực tiếp từ tỉnh tới cơ sở và có sự đổi mới trong mở rộng thành phần dự học. Ngoài đảng viên còn triệu tập toàn thể công chức, viên chức, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên, lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… Bên cạnh đó, các đảng bộ trực thuộc tỉnh cũng chủ động tổ chức quán triệt Chỉ thị lồng ghép trong các hội nghị của cấp ủy cấp mình.

Năm 2017, 3 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 05 được tỉnh xác định: Tổ chức học tập chuyên đề năm 2017 và xây dựng kế hoạch làm theo Bác; triển khai các mô hình điểm; tổ chức cuộc thi viết "Những tấm gương làm theo Bác".

Theo đó, ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu với các cấp ủy thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện trong toàn tỉnh. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo tổ chức học tập nghiêm túc, kịp thời chuyên đề về phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với sinh hoạt chi bộ. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Ban Tuyên giáo các Huyện ủy: Lý Nhân, Thanh Liêm tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, bí thư chi bộ cơ sở trước khi triển khai học tập chuyên đề tại chi bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị.

Qua tổng hợp cho thấy việc học tập, đăng ký làm theo Bác trong toàn tỉnh nhìn chung nghiêm túc, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra. Kết quả thực hiện việc đăng ký làm theo Bác chuyên đề năm 2017 của tập thể, cá nhân được coi là một trong những tiêu chí xếp loại tổ chức đảng, đảng viên, công chức, viên chức cuối năm.

Cùng với học tập, đăng ký làm theo chuyên đề năm 2017, 100% các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, triển khai cuộc thi viết "Những tấm gương làm theo Bác" do Tỉnh ủy phát động, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương, đơn vị mình tích cực tham gia. Về xây dựng mô hình điểm học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các hội nghị triển khai mô hình cấp tỉnh và gần 30 mô hình cấp huyện đã được tổ chức.

Để bảo đảm tính hiệu quả của mô hình, BTV Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn việc triển khai xây dựng mô hình điểm theo các bước, việc lựa chọn nội dung mô hình điểm căn cứ vào các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương, đơn vị mình. Cùng với 3 mô hình điểm của tỉnh, cơ bản các đơn vị cũng đã chọn đúng, trúng nội dung mô hình, trong đó, một số mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.

Trong tổ chức thực hiện việc học, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác kiểm tra, giám sát luôn được BTV Tỉnh ủy chú trọng thường xuyên nhằm bảo đảm tính hiệu quả nhất trong thực hiện…

Với tinh thần quyết tâm, sự chủ động, sáng tạo, sâu sát, quyết liệt của BTV Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự tích cực tham mưu của hệ thống ban tuyên giáo các cấp, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của tỉnh có sự đổi mới và điểm nhấn quan trọng. Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 05, kết quả bước đầu dễ nhận thấy nhất đó là chuyển biến tích cực trong nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng hoạt động lãnh đạo, quản lý, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kết quả này góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào quyết tâm của Bộ Chính trị đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Đức Anh

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy