Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Phòng, chống dịch bệnh nCoV là trách nhiệm của toàn xã hội

Chiều 31 tháng 1, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch viêm phổi do vi rút corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh: Bệnh viêm phổi cấp do chủng virut Corona mới khởi phát ngày 12/12/2019 tại Trung Quốc. Đến thời điểm này, đã có hàng nghìn trường hợp mắc bệnh tại 21 quốc gia, vùng lãnh thổ và đã có trên 200 người tử vong. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 31/1/2020 tổ chức Y tế thế giới đã chính thức tuyên bố dịch virut Corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Tại Việt Nam đến nay đã có 5 trường hợp xét nghiệm dương tính với nCoV có tiền sử từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhưng chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Riêng tại Hà Nam hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh nào.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy kết luận hội nghị.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực  Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, từ trước tết Nguyên đán, Hà Nam đã bám sát chỉ đạo của TƯ, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Các ngành, đơn vị, địa phương, nhất là Sở Y tế đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch, bảo đảm cung cấp đầy đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị liên quan thống kê nắm bắt tình hình người lao động Trung Quốc đang làm việc tại Hà Nam trở lại làm việc sau khi về quê nghỉ Tết…

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp mắc viêm phổi cấp (nCoV), xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong, các đại biểu đề nghị: căn cứ các chỉ đạo của TƯ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần ra văn bản chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch bệnh; Chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo, các tổ phản ứng nhanh, tổ cấp cứu lưu động để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Đặc biệt, thành lập các khu vực cách ly riêng và sẵn sàng phương án thành lập bệnh viện dã chiến. Cập nhật thông tin thường xuyên. Bên cạnh đó, tiếp tục bổ sung trang thiết bị, kinh phí cho công tác phòng chống, dịch.

Đồng chí Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh  tại Hội nghị

Các đại biểu cũng đề nghị, Hà Nam cũng cần giám sát chặt chẽ những lao động người Trung Quốc làm việc tại Hà Nam. Tăng cường tuyên truyền, công khai thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời về dịch bệnh, tránh tình trạng gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Ngành Y tế cần làm tốt công tác tham mưu và phối hợp với các cơ quan đơn vị, địa phương để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thành lập đường dây nóng và bố trí cán bộ, nhân viên y tế trực 24/24h.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tình hình lao động Trung Quốc đang làm việc tại Hà Nam. Theo đó, toàn tỉnh có 533 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài KCN. 292 lao động trong số này đã trở về quê ăn Tết

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiện nay công tác phòng, chống dịch do vi rut Corona là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung triển khai các giải pháp quyết liệt. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Y tế làm Phó ban theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Chủ động thực hiện các phương án phòng chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; Tiếp tục triển khai các chương trình lễ hội nhưng phải theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh và khuyến nghị người dân, du khách đeo khẩu trang tại các khu vực đông người.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra, đảm bảo mọi điều kiện phương tiện vật tư, trang thiết bị, thuốc men đầy đủ, bố trí kinh phí, phân công rõ nhiệm vụ cho các sở, ngành có liên quan. Đối với các Ban Xây dựng đảng, các đoàn thể và các huyện, thành phố phải triển khai nhiệm vụ theo chức năng của mình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Việc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV là trách nhiệm của toàn xã hội, yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.  

Ban Cán sự UBND tỉnh cần bổ sung các phương án xử lý cụ thể vào các tình huống, trong đó có việc giám sát các công nhân, người lao động từ Trung Quốc sang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với các trường hợp có nghi ngờ nhiễm bệnh phải khẩn trương theo dõi, cách ly theo quy định. Đối với các cơ quan truyền thông phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền không để người dân hoang mang, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không chính xác về dịch bệnh. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, có vấn đề gì phát sinh phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo xử lý kịp thời.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy