Trước năm 2016, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở được triển khai đồng loạt, góp phần giải quyết hồ sơ, TTHC nhanh, gọn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) đến giao dịch, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn một số hạn chế như: khó khăn trong theo dõi, thống kê số liệu; theo dõi, giám sát thời gian, kết quả giải quyết TTHC; thiết bị, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, xuống cấp...

Khắc phục những hạn chế trên, năm 2016, UBND tỉnh ký thỏa thuận với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai phần mềm "một cửa điện tử" và dịch vụ công trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở. Mô hình "một cửa điện tử" liên thông được triển khai theo một hệ thống tập trung là giải pháp tối ưu nhằm tận dụng, phát huy phần hạ tầng sẵn có, kết hợp với công nghệ hiện đại từ phía VNPT.

Với địa chỉ http://motcua.hanam.gov.vn, hệ thống "một cửa điện tử" của tỉnh kết nối trực tuyến với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức, DN. Cùng với đó, cung cấp 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 1.631 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 277 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2.

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Minh Khai (TP. Phủ Lý) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để triển khai thành công mô hình "một cửa điện tử" hiện đại, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức tập huấn nghiệp vụ sử dụng phần mềm, cách giao tiếp với cá nhân, tổ chức, DN cho đội ngũ CBCC trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả. Đồng thời, thiết kế quy trình xử lý công việc đáp ứng yêu cầu liên thông giữa các phòng, ban, bảo đảm có sự giám sát hoạt động lẫn nhau.

Kết quả dễ nhận thấy là việc áp dụng mô hình giúp tăng cường ứng dụng, khai thác thế mạnh về CNTT trong đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ hành chính công, tạo môi trường làm việc thân thiện, hiện đại, văn minh, đem lại sự thoải mái, hài lòng cho công dân, tổ chức, DN khi giao dịch. Từ đó, giúp đổi mới cách thức, quy trình giải quyết TTHC, cải tiến lề lối làm việc, chuyển những giao dịch quan hệ công tác giữa cơ quan hành chính nhà nước với cá nhân, tổ chức, DN từ phương thức thủ công, truyền thống sang phương thức hiện đại, tiện ích.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Thăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Ngay khi có chủ trương của tỉnh về triển khai áp dụng phần mềm "một cửa điện tử", UBND huyện đã khẩn trương chuẩn bị nhân lực, cơ sở hạ tầng CNTT cho trung tâm hành chính huyện và 23 xã, thị trấn. Nhờ đó, đến nay việc giải quyết TTHC trên địa bàn huyện đã chuyển đổi theo phương thức mới, bảo đảm liên thông từ huyện đến cơ sở, giảm thời gian đi lại, chờ đợi của cá nhân, tổ chức, DN.

Một ưu điểm vượt trội của mô hình "một cửa điện tử" được người dân đánh giá cao là khi đến giao dịch, cá nhân, đại diện tổ chức, DN được cán bộ phụ trách cấp một bộ hồ sơ có mã vạch và hẹn thời gian trả kết quả. Người có hồ sơ chỉ cần đưa mã vạch vào máy tính hoặc gõ những thông tin cần thiết là có thể biết hồ sơ của mình hiện đang ở bộ phận nào, do cán bộ nào phụ trách, kết quả giải quyết đến đâu.

Mặt khác, việc theo dõi, giám sát công khai "đường đi" của hồ sơ còn giúp lãnh đạo đơn vị có thể kiểm tra tiến độ giải quyết công việc của từng bộ phận liên quan ở bất kỳ đâu, thời gian nào. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ, góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ của CBCC, hạn chế tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính.

Đến nay, tổng số hồ sơ hành chính tiếp nhận qua "một cửa điện tử" của các cấp, ngành trong tỉnh là trên 84 nghìn hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,5%. 

Tiến tới xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, các cấp, ngành trong tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng từ phía công dân, tổ chức, DN trong khai thác tối đa những lợi ích thiết thực của mô hình "một cửa điện tử", dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, từng bước hình thành thói quen và nhu cầu từ mỗi cá nhân trong việc chủ động tra cứu trực tuyến các quy định về TTHC cũng như kiểm tra, theo dõi trực tuyến tiến độ, tình trạng giải quyết hồ sơ.

Song song với đó, thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế phối hợp giải quyết TTHC giữa các cấp, ngành gắn với tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý những CBCC có hành vi nhũng nhiễu, quan liêu trong giải quyết TTHC.

Lê Mai