Kiểm tra việc kiểm soát TTHC: Nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở

Nhằm đánh giá kịp thời, toàn diện tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn, thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc kiểm soát TTHC từ cấp huyện tới cơ sở. Qua đó, nắm chắc tình hình và có biện pháp chỉ đạo sâu sát hơn trong công tác kiểm soát TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở.

Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là một quy trình được triển khai song hành từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tới khi tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tính khả thi của TTHC, cũng như giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức. 

Kiểm tra việc kiểm soát TTHC đã kịp thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc.

Hoạt động kiểm tra được thực hiện ở tất cả các khâu của công tác kiểm soát TTHC tại cơ sở, thông qua: trực tiếp kiểm tra các hồ sơ và tài liệu liên quan đối với cấp huyện; kiểm tra việc công khai, niêm yết và việc tiếp nhận, trả kết quả của 9 xã, thị trấn thuộc 2 huyện: Duy Tiên (Bạch Thượng, Đồng Văn, Đọi Sơn, Trác Văn) và Thanh Liêm (Kiện Khê, Thanh Thủy, Thanh Nguyên, Thanh Tâm, Thanh Phong).

Kết quả kiểm tra cho thấy, hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các đơn vị được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, chất lượng ngày càng được nâng lên. 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn 2 huyện đều đã được lắp đặt camera tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Tới thời điểm hiện tại, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và xã đã được niêm yết công khai ở vị trí thuận lợi cho người dân dễ theo dõi, tiếp cận. Các TTHC cũng đồng thời được công khai trên cổng thông tin điện tử để cá nhân, tổ chức thuận tiện trong quá trình nghiên cứu, tham khảo, liên hệ công tác và giám sát thực hiện.

Thông qua hoạt động kiểm tra việc kiểm soát TTHC tại các địa phương, các cấp, ngành chức năng cũng đã kịp thời nắm bắt được những hạn chế, khó khăn tồn tại, trong đó cá biệt có đơn vị còn chưa đưa hết TTHC thuộc các lĩnh vực ra thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ, trả kết quả theo cơ chế một cửa còn chưa bảo đảm theo quy định (những thủ tục quy định thời hạn giải quyết không có phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ). Thời hạn giải quyết TTHC liên thông (đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi) đôi lúc, có trường hợp còn kéo dài so với quy định. Một số hồ sơ thuộc lĩnh vực trợ cấp xã hội hằng tháng có thời gian hẹn trả kết quả vẫn còn thực hiện theo quy định tại quyết định cũ...

Những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC trên đây đều được các cấp, ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, khắc phục kịp thời.

Một trong những hình thức hiệu quả của hoạt động kiểm tra đó là huy động sự tham gia đông đảo của người dân vào công tác kiểm soát TTHC thông qua kênh phản ánh, kiến nghị.

Nhằm nắm bắt tình hình và thu thập ý kiến của người dân trên địa bàn về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện TTHC tại UBND cấp xã, UBND tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát, nắm bắt ý kiến người dân lồng ghép với hội nghị đối thoại về giải quyết TTHC trên địa bàn.

Các cuộc khảo sát được thực hiện dưới hình thức trả lời phiếu thăm dò ý kiến với những câu hỏi xoay quanh một số nội dung về: đánh giá mức độ hài lòng; thời gian, chi phí giải quyết TTHC; kiến nghị, đề xuất…

Đối tượng thực hiện trả lời, đánh giá là những cá nhân, hộ gia đình đã liên hệ, thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND xã (thuộc các lĩnh vực: công an, an ninh quốc phòng, y tế, tư pháp) trong thời gian 6 tháng kể từ ngày phát phiếu khảo sát.

Thông qua tổ chức khảo sát tại nhiều địa phương, Văn phòng UBND tỉnh đã tiến hành tổng hợp, ghi nhận ý kiến nhận xét, đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, hộ gia đình về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở một số TTHC; năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, qua cuộc khảo sát, các cấp, ngành chức năng cũng nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm tăng cường đẩy mạnh thực hiện biện pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cũng như tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy