Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép đầu tư

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định là khâu đột phá quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, hướng đến vận hành thành công chính quyền điện tử.

Cán bộ công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trước hết Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung nỗ lực cải cách TTHC, rà soát, đề nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ của một số TTHC thuộc 3 nhóm liên quan đến lĩnh vực đầu tư dự án. Cùng với đó, tham mưu với UBND tỉnh một số vấn đề giải quyết TTHC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đăng ký thành lập doanh nghiệp, qua đây đã giảm được đầu mối, thời gian giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy đầu tư, tạo được sự tin tưởng của các nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Theo thống kê hiện tại có 136 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, gồm các lĩnh vực: Quản lý đầu tư, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã, đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đầu tư vào nông nghiệp và phát triển nông thôn (trong đó: 55 TTHC thực hiện dịch vụ cung ứng mức độ 3; 81 TTHC thực hiện dịch vụ cung ứng mức độ 4). Thời gian giải quyết các TTHC đều được cắt giảm so với quy định; nhiều TTHC được cắt giảm tới 50-55% thời gian, như: thủ tục tạm ngừng hoạt động dự án, thủ tục điều chỉnh nội dung dự án đầu tư trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thủ tục giãn tiến độ đầu tư… 

Kết quả,  từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận gần 1.500 hồ sơ theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, chủ yếu trong các lĩnh vực thành lập doanh nghiệp mới, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, đăng ký mẫu dấu, tài khoản, thông báo tạm ngừng, giải thể… Các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn.

Hướng tới mục tiêu CCHC trong lĩnh vực cấp phép đầu tư, tại bộ phận một cửa, cán bộ, công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên tổ chức phát tờ rơi giới thiệu dịch vụ chuyển hồ sơ qua đường bưu chính, tuyên truyền việc triển khai Quyết định 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để người dân và doanh nghiệp cùng biết. 

Theo ông Nguyễn Văn Oang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện tại sở đang đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp về phương thức chuyển phát hồ sơ qua đường bưu chính. Đây là phương pháp đổi mới phục vụ người dân của cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Với hình thức này, không những giúp cơ quan giảm chi phí hoạt động, tinh giản biên chế, giảm bớt áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, lành mạnh hóa các TTHC, mà còn đem lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người dân.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tích cực thực hiện trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng phần mềm quản lý nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, mục tiêu bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 trở lên trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, sở đã nâng cấp hệ thống mạng, thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ cho việc triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ cao. Cùng với đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức về công nghệ thông tin, bảo đảm đủ năng lực để tiếp nhận, vận hành hệ thống thông tin dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến về cấp phép đăng ký doanh nghiệp đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp ở mức độ 4, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày tại bất cứ đâu có kết nối internet.

Được biết, mỗi năm Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp khoảng 1.500 đến 2.000 giấy phép kinh doanh cho cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nội dung khiến nhiều doanh nghiệp chưa hài lòng là quy trình thẩm định hồ sơ cấp chủ đầu tư. Theo quy định, hồ sơ được giải quyết trong vòng 49 ngày làm việc, nhưng thực tế có rất ít hồ sơ được giải quyết xong trong vòng 49 ngày. Nguyên nhân từ phía doanh nghiệp chưa cung cấp đủ hồ sơ, hoặc vị trí doanh nghiệp đề nghị cấp chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu về đất đai, quy hoạch… cũng khiến thời gian thẩm định bị chậm trễ.

Thời gian tới, mục tiêu của ngành là tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện nghiêm 10 cam kết của tỉnh, thỏa thuận hợp tác với các địa phương, đơn vị, tổ chức trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư. Để thực hiện mục tiêu này, theo ông Nguyễn Văn Oang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh cần giao các sở, ngành xem xét, rà soát để rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC hơn nữa so với quy định của nhà nước, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp hoặc đang làm hạn chế hoạt động của doanh nghiệp để giảm thời gian và chi phí gia nhập thị trường, phối hợp chặt chẽ với hiệp hội doanh nghiệp để làm cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp để phát huy vai trò của hiệp hội doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai có hiệu quả mô hình hành chính công từ tỉnh đến huyện; đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, đất đai, đầu tư, xây dựng, kê khai nộp thuế; cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, sở sẽ giải quyết trong vòng 24 giờ kể từ khi doanh nghiệp nộp thành công. Doanh nghiệp cũng được nhận ngay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi đến Phòng đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ hoặc được nhận tận nơi nếu doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính. Hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện bằng nhiều hình thức, hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được trả kết quả tại địa chỉ của công dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách TTHC, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ công chức hành chính theo hướng chuyên nghiệp hóa, có trình độ chuyên môn cao, sử dụng tốt ngoại ngữ và tin học, đáp ứng nhu cầu cao hơn về CCHC, nhu cầu hội nhập và phát triển. Tất cả cán bộ, công chức ở các vị trí công tác được đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng hành chính theo yêu cầu của từng loại công chức, được trang bị kiến thức về văn hóa, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Qua đó, triệt để xóa bỏ những hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy