Chú trọng tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ của công chức trẻ

Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng gắn với chú trọng phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, qua đó nâng cao tính chuyên nghiệp, phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ được coi là một trong những khâu đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), góp phần từng bước cải thiện về chiều sâu bền vững hiệu lực, hiệu quả của các lĩnh vực dịch vụ công.

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến công tác CCHC gặp phải không ít trở ngại, khó khăn chính là phong cách quan liêu, chậm đổi mới của một bộ phận CBCCVC. Trong khi đó, với đặc điểm sức trẻ, không ngại tìm tòi, thử thách, số đông CBCCVC ở độ tuổi thanh niên đã và đang có nhiều đóng góp tích cực về công việc chuyên môn, đặc biệt là ứng dụng những tiến bộ, tiện ích về công nghệ thông tin trong thực tế xử lý công việc chuyên môn cũng như trong triển khai các giải pháp đẩy mạnh CCHC.

Bản thân CBCCVC trẻ cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc với những kiến thức mới, do đó có thể chủ động tự nâng cao trình độ, kỹ năng, góp phần thay đổi suy nghĩ, hành động theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.

Tuy nhiên, để phát huy năng lực cũng như đóng góp của đội ngũ CBCCVC trẻ rất cần từ phía các cấp lãnh đạo, các thế hệ CBCCVC dày dạn kinh nghiệm sự định hướng, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi giúp họ trau dồi phẩm chất chính trị, nỗ lực phát huy tư chất, năng lực, sở trường của tuổi trẻ.

Cán bộ Công an thành phố Phủ Lý thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết TTHC?cho nhân dân”. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp

Đã gần 11 giờ trưa nhưng vẫn còn khá đông người dân đến chờ làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công thành phố Phủ Lý nên nhiều CBCCVC trẻ làm việc ở đây vẫn tiếp tục miệt mài với công tác chuyên môn, nhanh chóng nhập dữ liệu, hoàn thiện thủ tục, giấy tờ, giúp công dân bớt thời gian chờ đợi.

Ông Hoàng Đức Đôn (phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý), một người dân vừa hoàn thành nộp hồ sơ làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất chia sẻ: Tôi đã nghe nhiều đến CCHC và dịch vụ công qua báo chí, nhưng khi chưa sử dụng dịch vụ, tôi không quan tâm và không nghĩ thực tế có sự thay đổi lớn như thế.

Đến Trung tâm Hành chính công thành phố làm việc, tôi thấy đa phần CBCCVC ở đây đều rất trẻ, phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp. Khi tôi liên hệ, bày tỏ yêu cầu làm thủ tục ngay lập tức được anh chị em nhiệt tình hướng dẫn cách lấy số thứ tự, sau đó chờ gọi đến lượt làm việc. Các khâu, các bước trong quy trình đều công khai, minh bạch, không có chuyện người sau chen ngang, làm tắt, lộn xộn như trước đây.

Tác phong CBCCVC trẻ trung, chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự, tận tình hướng dẫn chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Tôi thấy cách đổi mới này rất hiệu quả, không riêng tôi mà nhiều người dân đến làm việc đều rất hài lòng vì chủ động được thời gian, tiết kiệm tiền bạc, công sức đi lại trong khi công việc của mình vẫn được đảm bảo hoàn thành nhanh, gọn, không phiền hà.

Trao đổi về việc phát huy thế mạnh năng lực, sở trường của đội ngũ CBCCVC trẻ trong thực thi công vụ, đồng chí Nguyễn Thị Phương Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Ở hầu hết các khối cơ quan hành chính, lực lượng đoàn viên, thanh niên đều đóng vai trò nòng cốt, xông xáo, năng động, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, từ nhiệm vụ chuyên môn đến thái độ chuyên nghiệp khi tiếp dân ở bộ phận "một cửa". Đây cũng là đội ngũ xung kích trong đổi mới, cải tiến quy trình, phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, có cách ứng xử, giao tiếp với công dân nhiệt tình, thân thiện, cởi mở.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực tham mưu, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào hành động, như: "Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân", "Chi đoàn văn minh công sở"… nhằm từng bước thay đổi thái độ làm việc của đoàn viên, thanh niên, xây dựng hình ảnh người CBCCVC trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần tình nguyện của CBCCVC trẻ đối với cuộc sống cộng đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2016- 2020 theo tinh thần Nghị quyết 30 của Chính phủ là: cải cách thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ, cải cách chính sách tiền lương, tạo động lực thực sự để CBCCVC thực thi công vụ có chất lượng, hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công.

Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đặt ra trong chương trình CCHC nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 30 của Chính phủ, thời gian tới, nội dung chính về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trẻ ở tỉnh ta cần tiếp tục chú trọng hơn đến yêu cầu đào tạo toàn diện, cả về lý luận chính trị, đạo đức công vụ, kỹ năng chuyên môn, bảo đảm xây dựng đội ngũ CBCCVC vừa có chuyên môn sâu, vừa có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ ứng xử văn hóa và tác phong phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.