Áp dụng tiêu chuẩn ISO trong cải cách hành chính

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các ban, ngành, địa phương thời gian qua đã góp phần từng bước xây dựng nền hành chính khoa học, hướng tới chuẩn hóa quy trình hoạt động.

Trên địa bàn Hà Nam, hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 được triển khai thực hiện từ năm 2014 với mục đích hệ thống hóa quy trình xử lý công việc khoa học, tạo điều kiện giúp lãnh đạo cơ quan hành chính nhà nước quản lý, kiểm soát quá trình giải quyết công việc trong đơn vị, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và cung cấp dịch vụ công. 

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 là công cụ nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC, tạo sự công khai, minh bạch, tránh gây phiền hà không đáng có cho các tổ chức, cá nhân. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã góp phần hình thành quy trình giải quyết công việc theo cách khoa học.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ CBCC trên cơ sở quy chiếu các tiêu chuẩn hệ thống QLCL đã thể hiện ngày càng rõ tính chuyên nghiệp, chủ động hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC, hạn chế tối đa việc chậm, quá hạn hồ sơ. Lãnh đạo đơn vị điều hành công việc hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết hành chính rành mạch, thống nhất. Qua đó, chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính được nâng cao, tạo dựng được lòng tin của người dân, xây dựng môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp, phục vụ.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 25/25 sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, 29 đơn vị, phòng, ban thực hiện tốt việc áp dụng, cải tiến thường xuyên hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động quản lý, điều hành. Năm 2018, cũng ghi nhận thêm 72 xã thuộc 6 huyện, thành phố thực hiện mở rộng phạm vi áp dụng hệ thống QLCL (bao gồm toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết). 

Là một trong những đơn vị sớm thực hiện nâng cấp từ phiên bản 9001:2000 lên 9001:2008, Sở Công thương Hà Nam đã từng bước nghiên cứu, áp dụng hệ thống QLCL này vào dịch vụ hành chính công.

Căn cứ các đề án, chương trình cải cách TTHC của Chính phủ, UBND tỉnh, hằng năm Sở Công thương chủ động rà soát bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tổ chức tuyên truyền, vận động CBCC thực hiện cuộc vận động “Chung tay cải cách TTHC”; đồng thời rà soát kỹ từng lĩnh vực để đưa vào áp dụng ISO theo tiêu chuẩn.

Cùng với đó, kiện toàn tổ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” nhằm kịp thời tiếp nhận, giải quyết TTHC có liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý. Sở cũng đã phân công cán bộ thường trực có năng lực, kinh nghiệm tiếp nhận, giải quyết TTHC trên lĩnh vực cấp phép hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tổ chức, cá nhân đến liên hệ cấp phép phải chờ đợi, đi lại nhiều lần.

Đồng thời, niêm yết, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, các mẫu đơn, tờ khai, mức thu lệ phí; cụ thể hóa các quy trình, giảm bớt giấy tờ, thủ tục không cần thiết; từng bước nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của CBCC, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân.

Tuy nhiên, thực tế áp dụng tiêu chuẩn ISO vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn khó khăn. Do hệ thống pháp lý, quy trình tác nghiệp, hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan luôn có sự thay đổi nên việc áp dụng tiêu chuẩn ISO cũng gặp nhiều vướng mắc.

Tại một số đơn vị, địa phương, hệ thống văn bản chưa được cập nhật thường xuyên vào hệ thống QLCL, công tác lưu trữ hồ sơ liên quan thiếu đồng bộ, chưa xây dựng kế hoạch đánh giá nội bộ. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có sự chỉnh sửa, bổ sung, thay thế liên tục khiến thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả áp dụng tiêu chuẩn ISO vào các cơ quan hành chính, góp phần cải thiện, nâng cao thứ hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, với các cơ quan áp dụng cần thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung kịp thời quy trình, thủ tục theo yêu cầu tiêu chuẩn, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống.

Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, bởi hiệu quả của việc áp dụng hệ thống QLCL phụ thuộc nhiều vào vai trò thủ trưởng đơn vị, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành cùng sự tham gia giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Song song với đó, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học - Công nghệ) cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị tư vấn và quá trình triển khai tại các phòng, ban, xã, phường, thị trấn, bảo đảm kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ, kịp thời phát hiện, giải quyết những vướng mắc phát sinh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp với tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCC trong việc duy trì hệ thống QLCL tại địa phương, đơn vị.                            

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy