Bạn đọc hỏi: Tôi được công ty đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 10/2013 đến hết 1/2020. Đến đầu tháng 6 tôi mới đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng được báo là quá hạn. Cho tôi hỏi trong thời gian bao lâu từ khi nghỉ việc phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm (BH) thất nghiệp và nay quá hạn thì có được bảo lưu?
Về vấn đề này, theo Khoản 1, Điều 46 Luật Việc làm: “Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, người lao động (NLĐ) nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
Đối chiếu quy định trên, bạn đã chấm dứt hợp đồng quá 3 tháng (quá thời hạn nộp hồ sơ theo quy định trên), nên bạn không thuộc đối tượng để giải quyết trợ cấp thất nghiệp lần này.
Thời gian bạn đã tham gia BH thất nghiệp nhưng chưa được hưởng trợ cấp nêu trên, sẽ được bảo lưu và tính hưởng BH thất nghiệp lần sau.
Do liên quan đến thời điểm, hồ sơ thủ tục nên để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp cụ thể về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bạn liên hệ đến Tổng đài của BHXH Việt Nam theo số: 1900.9068.
X.C